ทำอย่างไรจะป้องกันไม่ให้ผู้อื่นใช้ Smart Phone เมื่อคุณเผลอวางไว้

ทำอย่างไรจะป้องกันไม่ให้ผู้อื่นใช้ Smart Phone เมื่อคุณเผลอวางไว้

ทำอย่างไรจะป้องกันไม่ให้ผู้อื่นใช้ Smart Phone เมื่อคุณเผลอวางไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทคโนโลยีทุกวันนี้แม้จะเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก แต่ก็ยังเจอปัญหาจากคนรอบตัวไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม จนต้องตั้งคำถามว่า เมื่อคุณลุกไปที่อื่นแล้วทิ้งมือถือไว้บนโต๊ะ มีใครแอบใช้มือถือของคุณหรือไม่?


ซึ่งบทความนี้ผมตั้งใจทำ เพราะคนรอบข้างผมก็โดนกันไปจนมีผลกระทบค่อนข้างเยอะทางจิตใจ และแน่นอนว่าเล่าแล้วก็ต้องมี Tips ดี ๆ มาแนะนำกัน พร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลย

ตัวอย่างที่จะยกในครั้งนี้คือ

เด็กหญิง B วางมือถือ และชาร์จไฟไว้บนโต๊ะเพื่อหวังจะให้มีแบตเตอร์รี่เพียงพอ แต่ต้องลุกไปประชุม ซึ่งต้องเก็บในที่มิดชิด แต่แล้วก็มี เด็กชาย A มาหยิบเล่น เพื่อคุยในลักษณะ ใส่ร้ายป้ายสีเด็กหญิง B ให้ เด็กชาย C ได้ฟัง

ในเหตุการณ์ครั้งนี้ แน่นอนว่า เด็กชาย C ไม่ได้รู้เรื่องว่าเพราะอะไรถึงมีการมาใช้เครื่อง เด็กหญิง ต เพื่อกด Apps Chat ตัวหนึ่งมาคุยกับเด็กชาย C ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่เครื่องของตัวเอง แน่นอนว่า ฝ่ายเด็กชาย C รอบคอบจึงเก็บ Log ไว้ทั้งหมด

แต่นั้นก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เกิดความเสียหาย ซึ่งต้องบอกก่อนว่า เด็กชาย A ชั่วมากในเคสนี้ เพราะเข้าข่ายลุกล้ำสิทธิส่วนบุคคล และยังเสียมารยาทไม่มีกาลเทศะแล้ว และถ้าฝ่ายเจ้าของเครื่องนั้นไม่ยอมล่ะขั้นร้ายแรงคือ เด็กหญิง B ฟ้อง เด็กชาย A ได้ข้อหาหมิ่นประมาทได้เช่นกัน

แต่ต้องนำพยานมาให้เยอะชนิดรัดตัวได้แน่น แต่ใช่ว่าการให้ผู้อื่นใช้ Smart Phone หรืออุปกรณ์ที่เราใช้ส่วนตัวใช่ว่าจะปลอดภัย นั่งหมายความถึงข้อมูลสำคัญ เบอร์โทรศัพท์ รหัสผ่าน หรือแม้กระทั่งเลขบัญชีธนาคาร ล้วนแต่เป็นความลับ ก็จะเสี่ยงไปด้วย


วิธีการป้องกันนอกจากการที่ไม่ให้ผู้อื่นใช้เครื่องของตนแล้ว การตั้งรหัสผ่านไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ก็สามารถป้องกันได้ หรือจะเป็นการใช้ Application หรือฟังก์ชั่นบน Smart Phone ที่เข้าสู่การเข้ารหัสได้ ก็เป็นทางออกที่ดีไม่น้อย ซึ่งแม้จะป้องกันการเข้าถึงได้ทันที สิ่งที่เราต้องระวังคือ ถ้าเราลืมรหัส จะงานเข้านะครับ


บทความนี้แม้จะสั้น แต่ก็เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนนั้นประมาทจนพลาดพลังมานัดต่อนัด ซึ่งเกิดความเสียหายได้จนถึงขั้นเกิดเรื่องทะเลาะวิวาทกันมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้เราจะป้องกันคนอื่นไม่ได้ เพราะคนเราสำนักของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นแล้วจะหยิบของใคร คิดให้ดี เพราะมันจะเป็นความผิดที่สามารถเรื่องราวบานปลายไปถึงโรงพักได้ รวมไปถึงผู้ใช้เองก็ต้องป้องกันไว้ก่อนด้วยเช่นเดียวกัน หวังว่าคงจะได้รับความรู้ไปไม่น้อยนะครับ

สนับสนุนเนื้อหา:  itcoolgang.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook