1 คำถามที่ Steve Jobs ถามตัวเองทุกวัน คำถามที่จะทำให้ความฝันใกล้ขึ้น

1 คำถามที่ Steve Jobs ถามตัวเองทุกวัน คำถามที่จะทำให้ความฝันใกล้ขึ้น

1 คำถามที่ Steve Jobs ถามตัวเองทุกวัน คำถามที่จะทำให้ความฝันใกล้ขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Steve Jobs ลองถามตัวเองด้วยประโยคเดิมหน้ากระจกทุกเช้าก่อนไปทำงานด้วยประโยคที่คุ้นหู ว่า “หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายในชีวิต เราอยากทำอะไร?” ถ้าคำตอบว่า “ไม่” หลายวันติดกัน แปลว่าเขาต้องเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างในชีวิต

คำถามนี้ Steve Jobs ถามตัวเองอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ทำงานที่ Apple ถัดมาคือ Next, Pixar และ Apple อีกครั้ง โดยมากคำตอบหน้ากระจกของ Steve Jobs จะออกมาว่า “ใช่” นั่นคือเหตุผลว่าทำไม Steve Jobs ยังคงไปทำงานทุกช่วงของชีวิต แม้จะเป็นช่วงที่เป็นมะเร็งซึ่งเป็นวาระสุดท้าย

เพราะคำตอบของเขา คือ “ใช่”

บางทีเรื่องราวของ Steve Jobs อาจทำให้เราลองกลับมาถามตัวเองดูว่า “หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายในชีวิต เราอยากทำอะไร?” ยังเป็นงานปัจจุบันที่เราทำอยู่ไหม? ถ้าคำตอบบอกว่า “ไม่” เราจะกล้าเปลี่ยนแปลงไหม? แล้วเราจะเดินหน้าต่ออย่างไรดี?

การตอบคำถามนี้ไม่ง่ายเลย แต่การถามคำถามนี้ซ้ำๆ จะช่วยให้เราไปอยู่ในงานที่เรารักได้ ใช้ชีวิตกับงานที่ใช่มากที่สุด และนั่นก็เท่ากับว่า เราไม่ได้ปล่อยให้วันนี้พัดผ่านไปแบบไร้จุดหมาย

อย่างไรก็ตาม หากเราไม่สามารถตอบคำถามข้างต้นได้ หรืออยากที่จะเริ่มเปลี่ยนแปลง ลองทำตามขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

1.เริ่มจากงานที่กำลังทำอยู่

ลองถามตัวเองดูว่า จริงๆ แล้วงานที่กำลังทำอยู่ปัจจุบัน คืองานที่เราเลือก? หรืองานที่เลือกเรา? โดยมากคำตอบมักออกมาว่าทั้ง 2 อย่าง ลองถามตัวเองต่อว่าถ้าสามารถล้มกระดานแล้วเริ่มใหม่ทั้งหมด จะยังเป็นสายงานนี้ไหม งานนี้ทำให้ความฝันของเราใกล้ขึ้นหรือเปล่า อะไรบ้างที่จะช่วยให้การทำงานของเราใกล้ความฝันมากยิ่งขึ้น

2.อะไรคือความกลัว

มีคำถามหนึ่งที่ว่า จะลองไหม? ถ้ารู้ว่าทำไปอาจจะพลาด” คำถามนี้จะช่วยตอบใจเราว่า แท้จริงแล้วเรากลัวที่จะเริ่มต้นมากแค่ไหน หรือสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ใจรักจริงๆ หรือเปล่า ถ้าคำตอบ คือ “ใช่” แปลว่าสิ่งที่ขัดขวางเราอยู่คือ ความกลัวที่จะล้มเหลว อย่างไรก็ตามหากเราขจัดความกลัวออกไปได้ วันหนึ่งเราจะหันกลับมามองแล้วพบว่า เราเป็นคน “สร้างทางเลือก” “ทำสิ่งที่กล้า” และ “ไม่กลัวที่จะปล่อยโอกาสไป”

3.จินตนาการถึงชีวิตที่อยากเป็น

ลองจินตนาการแบบไม่มีข้อจำกัดดูว่า หากเลือกได้เราอยากใช้ชีวิตแบบไหน ทำอาชีพอะไร อาศัยอยู่ที่ไหน มีเวลาให้ใครบ้าง แล้วลองเปรียบเทียบกับชีวิตจริง ถ้าจิตนาการกับความจริงใกล้เคียงกัน แปลว่ามาถูกทางแล้ว แต่แน่นอนว่าโดยมากแล้วจินตนาการกับความจริงช่างห่างไกล ฉะนั้นก่อนตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง ควรเอาให้ชัดจนแน่ใจว่า “นั่นคือสิ่งที่ต้องการ”

4.ปัจจุบันกับฝันที่จะไปให้ถึง ต้องมีขั้นตอนอะไรบ้าง

เวลาเราพูดถึงฝันที่อยากเป็น มักจะเป็นเรื่องที่อยู่แสนไกล และความจริงก็มักฉุดรั้งไม่ให้เราไปถึง เหมือนกับเราเดินทางระยะไกล เราไม่สามารถกระโดดไปทำมันได้ ฉะนั้นการเดินทางที่แสนไกลต้องอาศัยขั้นเล็กๆ ที่วางแผนไปถึงเป้าหมายอย่างมั่นคง เช่น หากงานที่เราต้องการเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะความรู้มาก ลองคิดทบทวนว่าทักษะอะไรที่จำเป็นต้องมี ถามจากผู้รู้ เริ่มจากขั้นตอนง่ายๆ เช่น อ่านหนังสือเพิ่มเติมก็จะเป็นแรงช่วยให้เราไปถึงจุดหมายได้

5.ก้าวแรก

หนทางยาวไกลเริ่มต้นที่ก้าวแรก ฉะนั้นหากตั้งใจแล้ว อย่าลืมลงมือทำ บางครั้งเป้าหมายอาจเกิดขึ้นด้วยการเริ่มต้นเล็กๆ เช่น เข้าเว็บไซด์ที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่เราสนใจ ยกหูโทรศัพท์ หรือการออกไปซื้อหนังสือสักเล่ม

แค่เริ่มต้น ก็ใกล้ความจริงมากขึ้นค่ะ 

ที่มา : inc.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook