10 สิ่งที่ Apple ย้อมแมวชาวบ้านแล้วโม้ว่า "นี่คือของใหม่"

10 สิ่งที่ Apple ย้อมแมวชาวบ้านแล้วโม้ว่า "นี่คือของใหม่"

10 สิ่งที่ Apple ย้อมแมวชาวบ้านแล้วโม้ว่า "นี่คือของใหม่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      นวัตกรรมนั้นมีหลากหลายมากในปัจจุบัน แต่มันก็ต้องมีเรื่องที่ให้กัดกันเล่น ๆ อยู่เรื่อยไป ไม่เว้นแม้กระทั่ง Apple ผู้ผลิตสินค้าคอมพิวเตอร์เจ้าของ iPhone, iPad และอื่น ๆ ที่ต้องออกมาหาเรื่องว่าฉันมีก่อน มาดูกันว่า สิ่งที่ Apple โม้ว่าฉันพึ่งคิดได้ แต่ความจริงนั้น มีคนทำได้ก่อนหน้าตั้งชาตินึงจนเรียกว่า ย้อมแมว จะมีอะไรบ้าง?


RAM 2GB ใน iPhone 6s

      สิ่งแรกที่ต้องพูดกันก่อนกับ RAM ของเครื่องที่ iPhone 6s จะให้มาที่ 2GB แต่ดูชาวบ้านก่อน ไม่ว่าจะเป็น LG G4, Galaxy Note 5, Huawei P8 และรุ่นท็อปในตอนนี้ ต่างก็ใช้ RAM 3-4GB ออกมาเป็นแถว แล้วและมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า ส่วน iPad Pro ต้องยกให้เขาไปเพราะ RAM 4GB ตอนนี้บน Tablet ยังไม่มีออกมาสักเท่าไหร่

หน้าจอ 3D Touch

      อันนี้ต้องพูดเลยเพราะว่าความจริงนั้น Huawei Mate S เปิดตัวด้วยจอที่สามารถกดได้หลายระดับหรือเรียกว่า Force Touch มาก่อน ซึ่ง Apple เรียกว่า 3D Touch เหตุเพราะว่าวีดีโอการสาธิตแสดงภาพเหมือน 3D และไม่อยากให้ไปซ้ำกับเทคโนโลยี Force Touch ใน Touch Pad ของ Macbook ซึ่งเอาเถอะ

Retina Flash

      ถ้ากล้องหน้ามืดไป จะทำอย่างไร Apple บอกว่า ก็ใช้ Retina Flash ช่วยก็จบเรื่อง แต่ช้าก่อนท่าน ถ้าท่านจะบอกว่าเทคโนโลยีนี้ใหม่แล้วล่ะก็ ขอบอกว่า มันไม่ใหม่นะครับ เจ้าแรกที่ทำต้องยกความดีให้ LG ซึ่งมีเทคโนโลยีเพิ่มกรอบความสว่างของภาพ โดยมีตั้งแต่ LG G3 แล้วครับ และ G4 ก็พัฒนาให้เก่งขึ้นกว่าเดิมและเนียนขึ้นอีก

Apple Pencil

      เย้ และแล้ว Apple ก็มีดินสอกับเขาสักที อันนี้คงเป็นคำที่สาวกคงพูดกันออกมาในวันเปิดตัว iPad Pro แต่หารู้ไม่ว่าที่จริงเทคโนโลยีปากกาเขียนได้นั้นมีมาตั้งนานแล้ว ซึ่งต้นตำรับที่แท้จริง แน่นอนว่าจะต้องเป็น Samsung ถ้าใครจำ Galaxy Note รุ่นเล็กยันตัวใหญ่ อย่าง Note 10.1 2014 Edition หรือ Note Pro 12.2 ที่หลายคนลืมไปแล้ว มันก็มี และความแม่นยำไม่ต่างกันเลย ที่เขียนได้เพราะความฉลาดของปากกาที่เรียกว่า S Pen นั่นแหล่ะ และดีกว่าที่ไม่ต้องชาร์จไฟด้วย ขณะที่ Apple ต้องชาร์จไฟอยู่ ข้อนี้กัดก้อนเกลือคำพูดจากท่าน ศาสดา Steve Jobs แท้ ๆ


Smart Keyboard (เหมือน Microsoft Surface เลย)

      ต่อจาก Apple Pencil ก็จะมีเรื่องของ Smart Keyboard กันต่อ ซึ่งหน้าตานั้นถ้าดูดี ๆ มันจะเหมือนกับ Microsoft Surface 3 Pro ของ Microsoft ประมาณว่า ฉันใหญ่แล้วฉันต้องมี Keyboard แยกร่างออกมาบ้าง นี่เหรอที่เรียกว่าของใหม่ แต่ประโยชน์มันก็มีที่ สามารถพิมพ์ข้อความได้สะดวกขึ้น ว่าแต่ ทำไมไม่มีให้เลือกตั้งนานแล้วล่ะ

Spilt View (มันคือ Multi Tasking ของ Android นี่แหล่ะ)

      การใช้งาน 2 หน้าจอพร้อมกัน ที่เริ่มใช้ได้ใน iPad Air 2 และ iPad Pro เป็นครั้งแรก ทำให้ iOS ก้าวข้ามการใช้งาน 1 Apps ไปได้อย่างมากและเพิ่มความสะดวกสบาย นั่นคือคำพูดของคนที่เป็นสาวก แต่ทั่วไป Android ทำได้มานานแล้ว และหน้าจอสลับ Screen Android ก็ทำได้มานานเช่นเดียวกัน

Hey Siri

      เป็นคำสั่งที่สามารถเรียกใช้งาน Siri ได้ทันที ถูกติดตั้งใน iOS 9 เป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับเทคโนโลยีเรียกคำสั่งจาก Google Now เพียงแค่พูดว่า OK Google มันก็จะทำงานตามคำสั่งเสียงของเราแล้ว สรุปว่านี่จะบอกว่า Siri ก็ทำได้แล้วสินะ

กล้องที่หลัง 12 ล้านพิกเซล/หน้า 5 ล้านพิกเซล + ถ่ายวีดีโอ 4K

      กล้องของ iPhone 6s นั้นมีการเปลี่ยนแปลงที่ความละเอียดมากขึ้น โดยกล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล และกล้องหลังสามารถถ่ายวีดีโอระดับ 4K ได้ แถมมี OIS ในตัว เรียกเสียงกรี้ดลั่นจากสาวกได้มากมายในงานพอสมควร แต่ช้าก่อนครับมาดูคู่แข่งอย่าง Galaxy Note 5 ที่ให้กล้อง 16 ล้านพิกเซล พร้อมระบบกันสั่น และรองรับการถ่ายวีดีโอ 4K หรือจะเป็น LG G4 ก็ทำได้มาตั้งแต่ช่วงมิถุนายนที่ผ่านมาแล้ว เอิ่ม พูดไม่ออกเลยอะดิ


iPhone 6s กับบอดี้ อะลุมิเนียมเกรด 7,000

      "เรื่องการหักงอของ iPhone 6s จะเกิดขึ้นน้อยลงเพราะเราใช้บอดี้ที่แข็งแรงเกรดอะลุมิเนียม 7,000 ที่แข็งแรงขึ้นน้ำหนักเบาลงแต่ยอมหนาสักหน่อยนะ" ครับใช่มันแข็งแรงจริง แต่หารู้ไม่ ที่ Samsung ชิงตัดหน้าเปิดตัว Galaxy Note 5 และ Galaxy S6edge + ก็เพราะว่า เขาใช้ชิ้นส่วนแบบเดียวกันนี่แหล่ะ เพราะคงกลัวเครื่องหักเหมือนกันล่ะนะ

Live Wallpaper + Live Photos

      การถ่ายภาพเคลื่อนไหวนั้นทำได้สนุกและเต็มที่กว่าเดิมด้วยการกดค้างที่หน้าจอสามารถบันทึกวีดีโอสั้นได้และนำไปแสดงผลกับอุปกรณ์ Apple ได้ เทคโนโลยีนี้เหมือนกับ HTC Zoe และอีกสิ่งคือ Wallpaper ที่ขยับได้นั้น Android มีมาให้ตั้งแต่ Android 4.0 แล้วนะครับ


      ทั้งหมดที่ผมนำมาบอกกันในวันนี้ มันไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก แต่คงไม่มีใครบอกให้คุณผู้อ่านได้รู้ เช่นเดียวกับผู้ผลิตบางรายที่ใส่เทคโนโลยีนี้มา แต่ไม่ได้บรรยายคุณสมบัติทำให้ Apple นำไปพัฒนาใหม่ แล้วเอามาเล่าจนทำให้เกิดความสนใจนั่นเอง แสดงให้ถึงพลังการ Present ของ Apple ที่พิชิตใจคนได้มากอยู่จนทำให้มันขายดีจนถึงตอนนี้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook