[รีวิว] ASUS Zenfone Selfie มือถือกล้องหน้าเด็ด จนอุทาน ของดีทำไมต้องจ่ายแพง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/279/1399181/img_8974.jpg[รีวิว] ASUS Zenfone Selfie มือถือกล้องหน้าเด็ด จนอุทาน ของดีทำไมต้องจ่ายแพง

    [รีวิว] ASUS Zenfone Selfie มือถือกล้องหน้าเด็ด จนอุทาน ของดีทำไมต้องจ่ายแพง

    2015-09-22T08:30:41+07:00
    แชร์เรื่องนี้

         ทุกวันนี้มือถือที่เน้นเรื่องกล้องหน้านั้นมีมากขึ้น แต่ที่ผ่านมากล้องหน้าแม้จะดีขึ้นแล้วแต่ก็ยังเหมือนลูกเมียน้อยอยู่ดี แต่ถ้าต้องการกล้องหน้าที่ใหญ่โตแล้วมีตัวเลือกอะไรบ้าง จึงเป็นที่มาของ ASUS Zenfone Selfie เครื่องนี้ ถือว่าใหญ่โตและน่าใช้อีกรุ่นหนึ่ง

    รายละเอียดของ ASUS Zenfone Selfie

    - ขนาดตัวเครื่อง 156.5 x 77.2 x 10.8  มม.
    - สีตัวเครื่อง หน้าสีดำ หลังมีให้เลือกได้แก่ Pure White, Chic Pink, Aqua Blue
    - น้ำหนัก 170 กรัม
    - CPU Qualcomm Snapdragon 615 Octa Core 1.5GHz
    - GPU Adreno 405
    - RAM 3GB
    - ความจุในตัว 32GB
    - เพิ่มได้ด้วย Micro SD 64GB
    - 3G 850 / 900 / 1900 / 2100  HSDPA 42.2 Mbps
    - 4G LTE 1(2100), 2(1900), 3(1800), 5(850), 7(2600), 8(900), 20(800) Cat 4 150/50
    - WiFi 802.11 b/g/n/ac, Bluetooth V4.0
    - หน้าจอ 5.5 นิ้วความละเอียด 1920x1080
    - กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล Auto Focus + Dual LED Flash | กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล Laser Focus + Dual LED Flash
    - แบตเตอรี่ 3,000 mAh
    - ระบบปฏิบัติการ Android 5.1.1

    รูปร่าง


        ด้านหน้า มาพร้อมกับหน้าจอแบบ IPS LCD ความละเอียด 1920x1080 เป็นจอที่สามารถสู้แสงได้ดี และตอบสนองการทัชได้เร็วและแอบไวเกินไปในบางจังหวะ ถือว่าใหญ่ใช่ได้ และไม่ได้ชิดขอบมากนัก

        ส่วนบนมีกล้องหน้าขนาด 13 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Auto Focus และมี LED Flash คู่ต่างสี พร้อมกับหูฟังด้วย

        ส่วนล่างมีปุ่มกด Back Home และ Recent

        ด้านข้างซ้าย เรียบไม่มีอะไร แต่การตกแต่งกำลังดี

        ด้านข้างขวา มีร่องเปิดฝาหลังด้านล่าง

        ด้านบนมีไมโครโฟนตัวที่ 2 ตัดเสียงรบกวน ปุ่ม Power และ ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

        ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB และไมโครโฟนสนทนา

        ด้านหลังมีกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Laser Focus พร้อมกับ LED Flash คู่ พร้อมปุ่มกดปรับระดับเสียง โลโก้ ASUS และลำโพงตัวเครื่อง ภาพรวมตัวเครื่องถือว่าใหญ่โตพอสมควรและออกแบบให้จับตัวเครื่องได้ดี

        ภายใน สามารถใส่ซิมแบบ Micro SIM คู่ เพิ่มความจำด้วย Micro SD ได้ และมีแบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ด้วย

    ประสิทธิภาพของ ASUS Zenfone Selfie


        จากที่ได้ลองวัดประสิทธิภาพกับหลายโปรแกรมทดสอบพบว่า Antutu ทำได้ที่ 35,563 Nenamark 2 59.3 FPS รองรับมัลติทัชสูงสุด 10 จุด คะแนนที่ออกมาไม่ได้มากมายอะไรนัก ถือว่าปกติของ CPU รุ่นนี้ แล้วการใช้งานปกติทั่วไปนั้น ถือว่าตอบสนองการทำได้ดี เล่นเกมได้ดี และค่อนข้างลื่นไหลดีใช้ได้ เพราะส่วนหนึ่งเพราะ RAM 3GB ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าเล่นไปนาน ๆ ความร้อนก็มีมากอยู่ ซึ่งเป็นปกติของ Snapdragon 615

        แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh ถือว่าใหญ่ระดับหนึ่ง แล้วจากที่ได้ลองใช้งานวัดจาก Geekbench 3 ได้ 4 ชั่วโมงกว่า จากการใช้งานจริงถือว่าทนทานใช้ได้เลยทีเดียว เว้นซะแต่ถ้าคุณเล่นเกมมันจะลงเร็วพอสมควร และมีระบบจัดการพลังงานในตัว

    คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจของ ASUS Zenfone Selfie


        ASUS Zenfone Selfie ให้ลูกเล่นที่ครบครันตั้งแต่ Zen UI ที่จัดระเบียบและสามารถบอกข้อมูลล่วงหน้าเช่นสภาพอากาศ นัดหมาย สิ่งที่ต้องทำ และมีการตั้งค่าที่สามารถจัดการได้งาน ที่สำคัญ icon มีขนาดใหญ่กำลังดี

    พร้อมทั้ง Apps ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องมากมายเช่น
    - Trend Micro Dr.Safety ระบบป้องกันเครื่องที่ค่อยตรวจสอบเกี่ยวกับภัยต่าง ๆ
    - ZenTalk
    - What's Next ค่อยตรวจสิ่งที่อยู่ข้างหน้าและแจ้งเตือนได้ทั้งใน Home Screen และ Lock Screen
    - เชื่อมต่อกับ ASUS WebStorage
    - Kids Mode
    - My ASUS

         ส่วนเรื่องความบันเทิงนั้น ASUS ให้มาเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น  Audio Wizard ที่สามารถปรับเรื่องเสียงได้ก่อนที่จะเปิดโปรแกรม Music ฟังที่สามารถจัดการคลังเพลงของคุณได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังให้ FM Radio พร้อมกับโปรแกรมแต่งภาพชนิดว่าเยอะได้อีก

         นอกจากนี้ยังให้เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, ปฏิทิน, ไฟฉาย และอื่น ๆ อีกเพียบ มีครบทุกอย่างแต่จะใช้หมดหรือเปล่านี่แหล่ะคือประเด็น

         ในเรื่องของกล้องถ่ายภาพที่ให้กล้องหลังมาแบบจัดหนัก โดยให้ขนาดมาถึง 13 ล้านพิกเซล พร้อม Laser Focus และ LED Flash คู่ แบบ Two Tone นอกจากนี้ลูกเล่นของกล้องนั้นยังไม่ธรรมดาให้มาเต็มทั้งโดยเฉพาะ Pro Mode ที่สามารถปรับแต่การถ่ายภาพได้เอง รองรับการถ่ายวีดีโอที่ระดับ 1080P จากที่ได้ลองถ่ายภาพพบว่าการทำงานของกล้องทำได้รวดเร็ว แต่ยังรู้สึกว่า บางครั้งการถ่ายที่สภาพแสงน้อย แม้กล้องจะไม่ได้ทำงานช้า แต่ภาพที่ออกมายังไมถึงกับประทับใจสักเท่าไหร่

         ส่วนกล้องหน้าความละเอียดที่เยอะกว่ากล้องทั่วไป ถึง 13 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง 22 มิลลิเมตร หรือคิดเป็นองศาเท่ากับ 88 องศา พร้อมกับระบบ Auto Focus และมี LED Flash แบบคู่เหมือนกล้องหลัง การทำงานแม้จะไม่ได้ไวเท่าแต่ถือว่าภาพสวยใช้ได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมี Beauty Mode ที่ช่วยให้ภาพสวยขึ้นมาก จากที่ได้ลองถ่ายถือว่าทำผลงานได้ดีไม่แพ้กล้องหลังเลย ประทับใจมาก เป็นอีก Smart Phone ที่เกิดมาเพื่อการถ่ายภาพแบบ Selfie จริง ๆ

    (ตัวอย่างภาพถ่ายจาก ASUS Zenfone Selfie)

    สรุปในภาพรวมของ ASUS Zenfone Selfie


         ถือว่าเป็น Smart Phone ที่มีความโดดเด่นอีกรุ่นหนึ่งที่ต้องชมการพัฒนาของ ASUS ที่มีเรื่อย ๆ และตาม Trend ที่คนนิยมกล้องหน้าระดับที่ต้องพูดคำเดียวว่า ขอชัดไว้ก่อน เพราะกล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus แบบนี้หายากจริง ๆ ใน Smart Phone รุ่นปัจจุบัน และยังได้สเปคเครื่องชนิดที่ต้องบอกว่าแรงสะใจใช้ได้ เพราะที่จริง ASUS Zenfone Selfie จะมีสเปค RAM 2GB ด้วย แต่รุ่นที่เข้าไทยจะมีแค่ RAM 3GB เท่านั้น ฉะนั้นคนชอบเล่นเกมคงไม่ต้องกังวลอะไรมากมายนัก

         พูดข้อดีมาก็เยอะแล้ว มาดูสิ่งที่ต้องปรับปรุงกันบ้างคนจะเป็นเรื่อง การถ่ายภาพกลางคืนแม้จะมี Low Light มาช่วยแล้ว แต่ภาพที่ออกมานั้นยังไม่สวยสักเท่าไหร่ พร้อมกับหน้าจอที่มีความไวมากทำให้บางครั้งสั่งงานเร็วเกินความตั้งใจของเราไปสักหน่อยก็เท่านั้นเอง และ น้ำหนักตัวเครื่องมากไปหน่อย แม้ว่ามันจะออกแบบให้จับได้ถนัดมือแล้วก็ตาม

         สุดท้ายนี้ราคาอยู่ที่ 8,990 บาท อยู่ระดับที่รับได้และได้ทุกอย่างที่เกินความคาดหมายพอสมควร ถ้าคุณคิดว่าต้องการมือถือที่เน้นกล้องถ่ายรูปและมีโจทย์อีกสิ่งคือความแรงต้องมี ASUS Zenfone Selfie เป็นคำตอบที่คุณพูดเลยว่า ใช่!!! ครับ

    ข้อดี

    - กล้องหน้ากล้องหลังชัดพอกัน
    - ประสิทธิภาพรวมแล้วถือว่าแรงใช้ได้
    - สีตัวเครื่องเป็นลูกกวาด ทำให้น่าสนใจพอสมควร
    - ลูกเล่นและเครื่องมือให้มามากมาย
    - แบตฯถอดได้

    ข้อควรปรับปรุง

    - การถ่ายภาพกลางคืนยังทำได้ไม่ดี
    - น้ำหนักเครื่องมากไป
    - จอทัชสกรีนไวมาก ไม่สามารถปรับการทำงานได้