[รีวิว] Sony Xperia M5 มือถือระดับกลางที่ได้กล้องที่ละเอียดจนเบียดตัวท็อปบางตัว

[รีวิว] Sony Xperia M5 มือถือระดับกลางที่ได้กล้องที่ละเอียดจนเบียดตัวท็อปบางตัว

[รีวิว] Sony Xperia M5 มือถือระดับกลางที่ได้กล้องที่ละเอียดจนเบียดตัวท็อปบางตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    หลังจากที่ได้ดูสัมผัสมือถือจอใหญ่ของ Sony ในครั้งก่อนแล้ว ตอนนี้เรามาดูกับมือถือเครื่องเล็กแต่หมัดหนักของ Sony กันกับ Xperia M5 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ของ Sony ในไทย ณ ตอนนี้ เรามาดูกันว่ารุ่นนี้ การที่ลดหน้าจอเหลือไม่เกิน 5 นิ้วแต่จะมีลูกเล่นที่น่าสนใจอะไรบ้าง

รายละเอียดของ Sony Xperia M5

- ขนาดตัวเครื่อง 145 x 72 x 7.6 มิลลิเมตร

- สีตัวเครื่องในไทยจะมีให้เลือกสีดำ, สีขาว และ สีทอง

- น้ำหนัก 142.5 กรัม

- CPU Mediatek MT6795 Helio X10 Octa Core 2.0 GHz

- GPU PowerVR G6200

- RAM 3 GB

- ความจุในตัว 16 GB

- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 200 GB

- 3G 850 / 900 / 1900 / 2100 HSDPA 42.2 Mbps

- 4G LTE 2100/1800/850/2600/900/700/2300 Cat 4 150/50

- WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth V4.1

- หน้าจอ 5 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1080 x 1920 + Mobile BRAVIA Engine 2

- กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล + Auto Focus + Exmor RS | กล้องหลัง 21.5 ล้านพิกเซล, Auto Focus, LED Flash + Exmor RS

- แบตเตอรี่ 2,600  mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 5.1

รูปร่าง

     เริ่มจากด้านหน้า โซนี่ Xperia M5 จะมีหน้าจอแสดงผลแบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี  ความละเอียด 5.0 นิ้วความละเอียด 1920x1080 Pixels แบบ Full HD (1920x1080) พร้อมกับเทคโนโลยีการแสดงผล Mobile BRAVIA Engine 2 ทำให้การแสดงผลของสีภาพนั้นสดใสมากพอสมควร

     และกรอบของหน้าจอเยอะไปหน่อยเมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ส่วนกระจกหน้าจอมีคุณสมบัติในการป้องกันรอยขีดข่วน มี Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้

      ส่วนบนมีกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus และมีไฟแจ้งเตือนและ Logo Sony เซ็นเซอร์รับภาพแบบ Sony Exmor RS พร้อมระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติและสุดท้ายเป็นส่วนของลำโพงหูฟัง

     ส่วนล่างปุ่มกดจะอยู่ซ่อนในหน้าจอ และเว้นว่างไว้และไมโครโฟนอีกตัวสำหรับการสนทนาหรือบันทึกเสียง

     ด้านซ้ายของตัวเครื่องจะมีช่องใส่ Nano SIM 2 ช่อง (เครื่องจำหน่ายไทยของ Xperia M5 ใส่ซิมได้แค่ 1 Sim) พร้อมกับ Micro SD พร้อมฝาผิดที่สามารถลงน้ำได้

     สามารถเพิ่มการ์ดหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD ซึ่งรองรับได้สูงสุดที่ขนาด 200 GB และซิมการ์ดต้องเป็นแบบ nanoSIM เท่านั้น

     ตัวเครื่องด้านขวามีปุ่ม Power, ปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่ม Shutter ภาพรวมของเครื่องเป็นโลหะอย่างดีพอสมควรเลย

     ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนอีกตัวสำหรับการสนทาและบันทึกเสียง

     ด้านล่างของตัวเครื่องนั้นเป็นตำแหน่งของช่องเสียบ Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือโอนถ่ายข้อมูลพร้อมและลำโพงของเครื่องที่เสียงดังใช้ได้อีกหนึ่งตัวครับ

     ด้านหลังเป็นกระจกประกอบไปด้วย กล้องขนาด 21.5 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash พร้อมกับโลโก้ของ Sony และ มีเครื่องหมาย NFC และโลโก้ Xperia

      ส่วนของฝาหลังไม่สามารถแกะออกได้ครับ มาพร้อมแบตเตอรี่แบบ Li-Ion ความจุ 2600 mAh

      จากที่สัมผัสเครื่องถือว่าเป็นมือถือที่จับได้ถนัดมือและใช้งานง่าย นอกจากนี้สามารถถูกน้ำได้ไม่เกิน 1 เมตร และเวลาไม่นานเกิน 30 นาที จัดว่านานใช้ได้เลย ภาพรวมถือว่าดี แต่เครื่องลื่นไปสักหน่อย และที่สำคัญตัวเครื่องมีคุณสมบัติในการป้องกันน้ำ และป้องกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP65 และ IP68 ป้องกันน้ำได้ลึก 1.5 เมตร นานต่อเนื่อง 30 นาที

      ประสิทธิภาพของ Sony Xperia M5


     จากที่ได้ลองวัดด้วย Antutu Benchmark คะแนนจะได้สูงสุดแถว 36322 และ Nenamark 2 วัดการตอบสนองหน้าจอที่ 60.4 FPS และรองรับมัลติทัช 9 จุด แม้ว่าคะแนน Aututu จะน้อย แต่ภาพรวมการใช้งานสามารถตอบสนองความลื่นไหลได้อย่างดี ไม่ติดขัดมากมาย และประกอบกับเครื่องที่เล็กและแรงแบบนี้ก็หาตัวจับได้ยาก ที่แปลกใจคือความร้อนของมันมีแต่ไม่ถึงกับเยอะ น่าพึ่งพอใจอย่างยิ่ง

     ส่วนแบตเตอร์รี่นั้น ให้มา 2,600 mAh แม้ว่าจะไม่ได้ใหญ่เกินไป แต่สามารถใช้งานได้ทั้งวัน แต่การทดสอบ Benchmark จะอยู่ได้ราว ๆ 6 ชั่วโมงกว่า การใช้งานจริงเน้นการถ่ายภาพรอดถึงเที่ยงคืนสบาย แต่ถ้าเล่นเกมคงหมดเร็วตามเนื้อผ้า พร้อมกับระบบการจัดการพลังงานที่มีให้เลือกเช่น STAMINA และ Ultra STMAINA

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ


      User Interface ของ Sony Xperia M5 นั้นยังคงใช้พื้นฐานจาก Android 5.1 ที่มีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะ icon ให้ดูมีมิติและเน้นสีสันที่สวยสดงดงามพอสมควร กับ Notification ที่ปรับแต่งนิดหน่อย เพื่อเน้นความเร็วของเครื่องมากกว่า แต่สามารถปรับแต่งได้เช่นเดียวกัน

      นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งลูกเล่นของหน้าจอได้พอสมควร และกำหนดการแสดงภาพสีให้เหมือนกับ Mobile BRAVIA Engine 2 ทำให้การตอบสนองภาพนั้นสีสดงดงาม ส่วนคนที่ชอบสีสดสามารถปรับเรื่องสีจัดจ้านได้ตามพอใจ

ส่วน Application ที่ติดตั้งมาพร้อมกับ Sony Xperia M5 เพิ่มเติมขึ้นเหมือนกับ Sony รุ่นอื่น ๆ เช่น

- PSN, Playstation สำหรับในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายของ Play Station หรือ เล่นเกมจากใน Play Station ได้
- What's New มีการนำเสนอ Application ใหม่ ๆ และเกมใหม่ที่น่าสนใจ
- Smart Connect เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ของ Sony ตามกิจกรรม หรืรูปแบบของอุปกรณ์ต่าง ๆ
- Xperia Lounge สำหรับสิ่งที่พิเศษของ Sony Xperia จัดมาให้ผู้ใช้

     ความบันเทิงใน Sony Xperia M5 มีมาให้ครบตามแบบฉบับของ Sony ที่นอกเหนือจาก PSN แล้วยังมีเป็นเรื่องการฟังเพลงที่สามารถฟังเพลงผ่านทางในเครื่องและมีสแกนชื่อเพลงผ่าน Tracker ID และฟังเพลงผ่านออนไลน์ผ่าน Spotify และมีระบบการจัดการเพลงมากมายทั้ง Clear Audio+ พร้อมกับการตั้งค่าเสียงให้เหมาะกับหูฟังของคุณได้อีกด้วย

     และเครื่องมือนั้นมีให้เหมือนเดิมได้แก่ เครื่องคิดเลข, ปฏิทิน, เครื่องอัดเสียง, เครื่องเลข, สมุดจดต่าง ๆ เป็นต้น

     กล้องหลังของ Sony Xperia M5 ให้ความละเอียดสูงถึง 21.5 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Auto Focus และ LED Flash ความละเอียดกล้องถือว่าใช้ได้ แต่สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ Exmor RS ที่ทำให้การแสดงผลของภาพนั้นดีขึ้น และเพิ่ม 5x Clear Image ทำให้การสามารถซูมและค้นหาได้ง่ายมากขึ้น 

     มี Hybrid Auto Focus ที่สามารถทำให้การโฟกัสทำได้รวดเร็วและคมชัดไม่ว่าจะเป็นใกล้หรือไกล จากที่ได้ลองนั้นกล้องถือว่าทำงานได้ดี แต่ถ้าแสงน้อย Hybrid Auto Focus ยังไม่สามารถตอบสนองการโฟกัสได้ดี แต่ลูกเล่นกล้องภาพรวมยังเป็นเอกลักษณ์ Sony อยู่ครบ ส่วนการถ่ายวีดีโอทำได้ละเอียดสุด 2160P (ความละเอียด 2K)

     ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับ Auto Focus และ Exmor RS ที่ทำให้การถ่ายภาพที่ดีพอสมควร แต่ถ้าแสงน้อยอาจจะสู้ Xperia C5 Ultra ไม่ได้นะครับ

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia M5)


สรุปในภาพรวมของ Sony Xperia M5

      เป็นอีกรุ่นที่ Sony บอกว่ามันจะเป็นกลุ่มของ High Mid-Range ของ Smart Phone ในปัจจุบัน และยังรักษาเอกลักษณ์ของมือถือรุ่นนี้พอสมควร และตัวเครื่องที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก จึงดูดใจคนไม่ชอบเครื่องใหญ่ได้ และกล้องนั้นดีไม่แพ้กับ Sony รุ่นท็อปเลยด้วยซ้ำ

      ส่วนราคานั้นเปิดตัวอยู่ที่ 14,990 บาท มี 3 สีมาตรฐานให้เลือก (ทอง, เงิน และ ดำ) ถือว่าไม่ได้แรงสักเท่าไหร่ กับภาพรวมของเครื่องที่เป็นอยู่ แล้ว Xperia M5 จะเหมาะกับใคร คำตอบคือ คนที่ชอบมือถือกล้องดี ในราคาไม่แพงมาก กับกล้องที่ดีใช้ได้ในระดับตัวท็อป และตกแต่งหรู อีกกลุ่มคือ สาวก Sony ที่มีราคาไม่เกิน 15,000 บาทเช่นกัน มันจะชอบมาพอสมควร ฉะนั้นแล้วมันคือมือถือจอไม่เกิน 5 นิ้วระดับหมื่นกลางที่ดีเยี่ยมพอสมควร

ข้อดี

- วัสดุดีและสามารถทนน้ำได้

- สเปคแรงใช้ได้เลย

- กล้องหลังเก่งในราคาไม่ได้แพง

- หน้าจอสดใสและขนาดไม่ใหญ่เกินไป

ข้อสังเกต

- ตัวเครื่องลื่นจับไม่ค่อยอยู่มือ

- แบตเตอร์รี่หมดไว

- ลูกเล่นเหมือนกับ Sony ทุกรุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook