Review iPhone6S Plus แล้วคุณจะเห็นมุมต่าง ที่ชัดเจน (เวอร์ชั่นคนไทยรายแรกๆ ของประเทศ)

Review iPhone6S Plus แล้วคุณจะเห็นมุมต่าง ที่ชัดเจน (เวอร์ชั่นคนไทยรายแรกๆ ของประเทศ)

Review iPhone6S Plus แล้วคุณจะเห็นมุมต่าง ที่ชัดเจน (เวอร์ชั่นคนไทยรายแรกๆ ของประเทศ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       เป็นประจำของทุกปีที่ช่วงเดืองนี้ที่หลายๆประเทศได้วางจำหน่าย iPhone รุ่นใหม่ซึ่งปีนี้ Apple ได้ปล่อย iPhone6S และ iPhone6S Plus มาด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่นเหมือนปีก่อน แต่ปีนี้ที่พิเศษกว่าคือ Apple ได้ปล่อย iPhone สีใหม่ออกมาคือสี Rose Gold ออกมาด้วย ซึ่งเป็นตามธรรมเนียมว่าปีหน้าเราอาจจะได้เห็น iPad Mini และ iPad Air รุ่นใหม่สีนี้เช่นกัน



       วันนี้ผมจะนำทุกคนมาดู Review iPhone6S Plus และ ทำความรู้จักกับระบบใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามาใน iPhone6S ที่มาพร้อม iOS9 กันครับ ว่าจะเป็นยังไง และ ตอบโจทย์การทำงานกับกลุ่มใดมากที่สุด โดยที่ครั้งนี้ผมหยิบ iPhone6S Plus Rose Gold มาใช้ในการ Review เพราะตัว Hard Ware และ สเป็คทุกอย่างไม่ต่างจาก iPhone6S ครับ



          อุปกรณ์ที่ทาง Apple แถมมาในกล่องก็ยังเหมือนเดิมครับ ไม่มีอะไรเพิ่มเข้ามาเพราะ Dock จะต้องซื้อเพิ่มเองครับ ในกล่องจะประกอบด้วยสายชาร์ต USB Lighting 1 เส้น หูฟัง Ear Pod 1 กล่อง ปลั้กแบบ 3 ขา 1 ชิ้น คู่มือ และ ซองบรรจุคู่มือการใช้งาน 



          ฟิลม์กันรอย Case หรือ อุปกรณ์เสริมของ iPhone6 ทุกชนิดยังใช้งานได้บน iPhone6S ทุกอย่างครับ ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และ Case รุ่นต่างๆ ยังตำแหน่งเดิม และ ขนาดทั้งหมดเท่าเดิมอยู่ครับ สามารถใช้ได้ด้วยกัน

       iPhone6S , iPhone6S Plus Space Display Size : iPhone6S 4.7" iPhone6S Plus 5.5"



       ความละเอียด 6S : 1920 x 1080 401 PPI 1300:1 contrast ratio Full sRGB standard ความละเอียด 6S Plus : 1334 x 750 326 PPI 1400:1 contrast ratio Full sRGB standard



CPU : Apple A9 แบบ 64Bit Ram : 2GB GPU : M9 



       Camera Back : 12MP พร้อม iSight 1.22µ ช่องรับแสง ƒ/2.2 รองรับการถ่าย VDO แบบ 4K ป้องกันการสั่นไหวของภาพเวลาถ่าย พร้อมแฟลชแบบทูโทน Panorama สูงสุด 63MP พร้อมทั้งรองรับการจัดแสง และ สีบนภาพดีกว่ารุ่นก่อน รองรับการถ่าย VDO Slo-mo Mode ที่ความละเอียด 1080P 120FPS และ 720P 240FPS



       Camera Front : 5MP ช่องรับแสง ƒ/2.2 aperture มี Retina Flash บันทึก VDO ความละเอียดแบบ 720P ใช้ Facetime Camera ได้



       Battery : iPhone6S 1,715mAh ใช้งานต่อเนื่อง 10 ช.ม. เล่น 3G 10 ช.ม. WIFI 11 ช.ม.ต่อเนื่อง Battery : iPhone6S Plus 2,750mAh ใช้งานต่อเนื่อง 24ช.ม. เล่น 3G 12ช.ม. WIFI 12 ช.ม.ต่อเนื่อง



       Network : GSM/EDGE , UMTS/HSPA+ , DC-HSDPA , CDMA EV-DO Rev. A Touch Screen : 3D Touch (Force Touch) Touch ID : ระบบใหม่ที่ให้ความเร็วมากกว่ารุ่นเก่า WIFI : 802.11a/b/g/n/ac Wi‑Fi with MIMO LTE : LTE Advanced Bluetooth : 4.2 VoLTE : Yes NFC : Yes Sim : Nano-simcard
แรกสัมผัส[Hand On]



       เป็นครั้งแรกของชีวิตเลยดีกว่าที่ผมมาใช้ Smart-Phone สีหวานขนาดนี้เพราะว่าเมื่อก่อนใช้แต่สีขาว สีดำแล้วก็มายุคสีทอง ครั้งแรกที่ได้เห็นตัวเป็นๆ

       ยอมรับครับว่าเป็น iPhone ที่ถูกใจเรื่องสีมากที่สุดเพราะ Apple มักจะทำสีที่คาดไม่ถึง และทำออกมาสวยงามก่อนค่ายใดๆเสมอ (2ปีก่อนสีทอง) ซึ่งสีนี้เป็นทีเด็ดมาก ถูกใจสาวๆแน่นอน ประกอบกับวัสดุเกรด Aluminum7000

       ทำให้่เป็น iPhone ที่มีความแข็งแรงกว่ารุ่นก่อนมาก จะมาง้อง่ายๆแบบเดิมคงไม่มีแล้วครับ และ วัสดุชนิดนี้ให้ผิวที่จับถนัดมือ ไม่มีส่วนเงาใดๆหลังเครื่องเป็นแต่ด้านๆ แบบ Mac เวลาใช้งานมือเดียวจะคล่อง



       หน้าตาของ iOS9 หลายๆคนคงเคยใช้งานไปก่อนหน้านี้แล้วดังนั้นส่วนนี้ผมจะไม่ขอพูดถึง จะไปโฟกัสรวมๆุถึงสิ่งที่เข้ามาเพิ่มทำให้มีความน่าสนใจของ iPhone6S กันดีกว่าครับ

มีอะไรที่ใหม่ใน iPhone6S , iPhone6S Plus

       หน้าจอที่รองรับแบบ 3D Touch การทำงานของมันต่างไปจากของเดิมๆในรุ่นก่อนๆโดยสิ้นเชิงคุณสามารถเข้าถึง หรือ เลือกการเข้าถึงภายในฟังชั่นต่างๆของ App ที่เราใช้งานได้ด้วยการออกแรงกดของหน้าจอเมื่อเราสัมผัสลงไปได้นั้นเอง เพียงแค่กดเบาๆจะเป็นการเข้า App

       โดยปกติทั่วไป แต่ถ้าออกแรงกดในอีก 1 ระดับจะเป็นการเลือกทางลัดต่างๆใน App นั้นๆ ซึ่งทั้งหมดเป็นจากระบบหน้าจอแบบ 3D Touch ครับ และยังมี Topic Engine สำหรับเตือนเวลาเราทำการกด 3D Touch หรือกดแรงไปมันจะสั่นเตือนเราทันที 

       Touch ID แบบใหม่ที่มาบน iPhone6S นั้นมีการออกแบบ Sensor ตัวใหม่ของ Apple ที่ทำให้การบันทึกค่า และ การตรวจจับนั้นทำได้รวดเร็วขึ้นและแม่นยำขึ้นถึง 2 เท่า ดังนั้นผู้ใช้ก่อนหน้านี้อาจจะเคยเจอปัญหาที่ว่าเวลาสแกนนิ้วมือแล้วอาจจะเพี้ยนต้องสแกนใหม่บ่อยๆ ปัญหานี้จะลดลงไปได้ครับ

       วัสดุเกรด Aluminum 7000 ถ้าหากไม่เข้าใจความแข็งแรงของมันให้มองไปที่ยานอวกาศครับ ความแข็งแรงที่ทาง Apple แจ้งไว้เกรดเดียวกับวิศวกรรมด้านยานอวกาศครับ ทาง Apple บอกว่าวัสดุชิ้นนี้จะทำให้ iPhone6S นั้นไม่หักงอง่ายเหมือนแต่ก่อนแล้ว และมีน้ำหนักที่เบา

       4K VDO และ Live Photo ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่บน iPhone6S ซึ่ง 4K VDO จะเป็นการบันทึกความละเอียดของ VDO ที่ 3840 x 2160 ที่เราเรียกกันคุ้นหูว่า 4K และ Live Photo ก็จะช่วยให้เราเวลาถ่ายภาพนิ่งนั้น จะมีเสียงและการเคลื่อนไหวภายในภาพช่วงระยะเวลาสั่นๆด้วย

       กล้องทั้งหน้า และ หลังถูกอัพเกรดใหม่หมด กล้องหลังมาพร้อมความละเอียด 12 Mega Pixel พร้อมการประมวลผลภาพด้วย iSight 1.22µ ประกอบกับมีการประมวลผลร่วมจาก Software ตรงที่ช่วยปรับพื้นที่ของสีภายในภาพให้ความสว่าง และ สมจริง ส่วนกล้องหน้าถูกจัดมาใหม่เป็นแบบ 5 Mega Pixel พร้อมใช้ LED Flash ซึ่งเป็นการใช้จอภาพเป็น Flash สำหรับถ่ายภาพ จะให้ภาพที่ค่อนข้างนวลเวลาถ่ายใบหน้าของเราเอง

       CPU A9 และ GPU M9 มาพร้อม Ram ให้ใช้ 2GB ถ้วนมีการอัพเกรดจากของเดิมไปมาก เพราะสเป็คนี้ความเร็วนั้นสูงกว่า iPhone6 ถึง 70% รองรับการใช้งาน 3D หรือ App ที่เป็น 3D แบบเต็มรูปแบบเพราะการประมวลผลที่เร็วและสมบูรณ์กว่ารุ่นเดิมถึง 90%

ใช้งานจริง iPhone6S 


       สิ่งที่ผมกำลังนำเสนอต่อไปนี้ ผมจะเขียนจากสิ่งที่ผมใช้งานหลักในชีวิตประจำวัน และ การใช้งานรองลงไปในส่วนของ App ต่างๆรวมถึง Game และ กล้อง โดยที่ส่วนใหญ่ๆจะเป็นการใช้งานผ่าน 3G นะครับถ้าติดตรงไหนเพิ่มเติมรบกวนส่งมาไว้ที่คอมเม้นท์ได้เลยครับ



       หน้าตา iOS9 ใน iPhone6S ไม่ได้แตกต่างอะไรจาก iPhone6 ครับยังเหมือนเดิมทุกๆอย่าง ยกเว้น 3D Touch ครับ และ การใช้งานส่วนใหญ่ๆของ 3D Touch ก็ไม่ต่างอะไรจากการกด Shotcut บน App ที่เรากำลังจะใช้นั้นเอง



       ส่วนตัวแล้วชอบคีย์บอร์ทของ Apple มากกว่าเพราะการจัดเรียง หรือ การวางปุ่มต่างๆค่อนข้างจะมีระเบียน และ มองง่าย หรือ เป็นเพราะว่า Apple มีแค่แพทเทิ้ลเดียวมั้งเลยทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปปรับแต่ง หรือ ติดตั้งอะไรเพิ่ม เพียงแค่เลือกภาษา หรือ ใช้ Emoji เท่านั้น


       การฟังเพลงผ่าน Music ก็ยังคงรูปแบบเดิมไม่ว่าจะฟังผ่าน Apple Music หรือ เราจะ Sync ลงไปเองผ่าน iTune ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปแม้แต่น้อย คุณภาพเสียงปรับแต่งเหมือนเดิมผ่าน EQ ใน Setting เหมือนเดิม ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ส่วนคุณภาพเสียงไม่แตกต่างอะไรจากรุ่นก่อนๆครับ



       การเล่นเกมส์ไม่ว่าจะ 3D หรือ 2D ทุกอย่างเล่นได้ราบรื่นมาก เพราะ CPU ใหม่และ Ram ที่ให้มากกว่าเดิมเป็น 2GB แน่นอนว่าจะเกมส์ที่ใช้พลังงานการประมวลผลสูงๆทั้ง CPU , GPU ก็รันได้สบายครับลื่นและไหลมาก ไม่มีสะดุด


       คุณภาพกล้องใหม่ที่ทำออกมานั้นอยู่ในระดับที่ชัดเจน ไม่มี Noise ในภาพเวลากลางวัน แต่กลางคืนนั้น Noise กระจาย 55+ เพราะว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วครับที่จะเอา iPhone มาถ่ายรูปกลางคืนออกมาจะไม่ชัด ตรงนั้นตัดออกไปก่อน เอากลางวันถ่ายรูป

       อย่างที่ผมกล่าวไปเพราะกล้องใหม่ 12MP แถมยังมีการพัฒนา iSight อย่างที่บอกไปว่าการจับภาพ และการจัดแสงสีต่างๆ iSight ทำหน้าที่ออกมาได้สมบูรณ์ครบทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นการไล่โทรสี หรือ การจัดแสงและสีต่างๆ ดีกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด พร้อมทั้งความเร็วของกล้องที่เพิ่มเข้ามาด้วย ทำให้เรากดถ่ายได้แบบไม่ต้องรอดีเลย์แต่อย่างใด 

สรุป iPhone6S , iPhone6S Plus 




       ถ้าพูดตามตรงแบบที่ผมเคยบอกกล่าวๆไปเมื่อสักกลางปีว่า Apple เป็นค่ายเดียวที่ไม่แข่งขันกับใครในด้านสเป็ค ไม่ว่าจะส่วนใดๆก็ตามแต่ ทุกส่วน Apple ตามหลัง Android อยู่ ในระดับที่เรียกว่าหลายขุมเลยทีเดียว แต่สิ่งเดียวที่ Apple เอาชนะใจสาวกทั่วโลกได้ทุกครั้งที่เปิดตัวรุ่นใหม่ๆ จะเป็นที่ระบบ iOS นั้นเองที่ชนะใจคนทั่วโลกได้สบายเพราะเป็นระบบปิดที่ทำออกมาสมบูรณ์แบบในทุกๆด้านของการทำงาน 

       สิ่งแรกที่ผมอยากจะบอกผมคาดหวังกับกล้องใหม่ของ iPhone6S ไว้มากว่าในเมื่อมันมาใหม่แบบ 12MP นี้มันจะต้องชัดกว่าเดิมแน่นอน แต่ผิดคาดครับ มันไม่ได้ชัดกว่าเดิมซะทีเดียว มันก็ชัดขึ้นมาจิดเดียว

       ด้วยอารมณ์ทางความรู้สึกที่ดูด้วยตาล้วนๆเลย ไม่ได้ต่างอะไรจาก iPhone6 เลยดีกว่า แต่เรื่องของการจัดองค์ประกอบของสีที่ผมทำ VDO ให้ดูไปนับว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะ Apple ไม่ค่อนจะเน้นสเป็คแบบที่บอกไป

       แต่เน้นที่ใช้ยังไงให้คุ้มที่สุดมากกว่า ส่วนไอ้เรื่อง VDO 4K ที่ทำมาทั้งทีก็ยัดมา 30FPS คือแบบมันไม่ได้ต่างอะไรกับ 1080P เลยดีกว่า เพราะการรันภาพต่อ 1 เฟรมมันไม่ได้ช่วยให้ดูลื่นหรือไหลขึ้นเลย ถ้าดูใน iPhone ที่ถ่ายโอเคนะมันลื่นมันดูดี แต่ถ้าเอาไปดูกับ TV บอกเลยยังห่างกับพวก Sony , Note5 มาก



       แต่สิ่งที่ผมชอบในตัวนี้คือ ผมชอบวัสดุที่เพิ่มเข้ามาใหม่เป็น Aluminum 7000 เกรดนี้แหละครับที่ชอบมาก เพราะความแข็งแกร่งและทนของมันนี้แหละ ทำให้เครื่องมันไม่บิดงอ หรือ หักได้ง่ายๆแบบคราวที่แล้วแน่นอน แต่ยังไงก็ยังเจอปัญหาเวลานั้งทับแล้วจอแตกอยู่ดี และมีน้ำหนักที่หนักขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย แต่จับๆถือๆดูจะรู้สึกได้ทันทีครับ

พูดตรงๆละนะแบบVDO HD ชัดเจน


แบบอ่านชัดเจน

       คือแบบไอ้เรื่องกั้กสเป็คนี้เข้าใจอยู่ เพราะว่า iOS ไม่ต้องการสเป็คที่แรงโอเวอร์แบบฝั้ง Android หรอกแต่ถ้าพูดตามตรง 1 ปีออก 1 รุ่น ทำไมไม่ทำอะไรให้มันแบบ ไม่เหมือนเดิมสักทีอะ คือแบบทำมาแบบว่า 1 ปีเปลี่ยนทั้งรูปแบบ รูปร่างสเป็ค

       กล้องก็ไหนๆทำมาใหม่แล้ว ไม่เห็นอะไรที่แตกต่างเลย แล้วยัดมาทำไม 12MP ถ้างั้นเอา 8MP แบบเดิมแต่เปลี่ยน iSight เป็นตัวนี้แทนได้มั้ยละ8MP ประหยัดพื้นที่ได้เยอะเลยเวลาถ่ายรูปเยอะๆ เพราะคุณภาพรูปแทบไม่ต่างกัน Noise ยังกระจ่ายเลย

       แถมด้วยว่าถ่ายกลางคืนหลายค่ายเขาทำกันออกมาเยอะแล้ว iPhone ยังไม่เห็นทำไรมาสู้เลย VDO 4K เอาเข้าจริงๆก็ถ่ายได้ดูชัดดูดีใน iPhone ที่ถ่ายนั้นแหละ พอเอามาลง Youtube หรือ ดูใน PC โหคุณภาพยังกับ 1080P เลยไม่ต่างอะไรเลยดีกว่า
 

       ที่สำคัญ เรื่องความเร็ว ความแรงอันนี้ยอมรับว่าจริงเห็นผลทันตามากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Multitask ที่สลับได้ไวมาก แถมไม่ต้องรอโหลดใน App ที่กลับเข้าไปใหม่อีกรอบด้วย ชอบตรงนี้มาก และ ที่ชอบมากอีกอันคือ 3D Touch ตรงนี้ออกแรงกด เพื่อเข้าทางลัดใน App ไม่ต้องไปเสียเวลากดใน App นั้นอีก แต่ก็ยังไม่รองรับทุก App ต้องรอการอัพเดทใหม่ในอนาคตอีกถึงจะได้ทุก App รวมๆนอกนั้นโอเคหมด ติดแค่เรื่องที่บ่นไปข้างบนเท่านั้น

       ถ้าถามความคุ้มค่า ถ้าจะเปลี่ยนจาก iPhone6 ไป iPhone6S ผมบอกตรงๆส่วนตัวถ้าชอบ Apple จริงเปลี่ยนได้เลยเพราะลูกเล่นโอเค และ อย่างอื่นดีขึ้นจริงๆ ถ้าหากไม่ได้ชอบจริงๆ หรือ ยัง

       ไม่สะดุดตาอะไรเท่าไร ก็อย่าเพิ่งเปลี่ยนรอ ไปรอปีหน้าที่ iPhone7 ออกมาก็ยังไม่สาย เพราะน่าจะแก้ไขอะไรหรือเพิ่มอะไรมาเยอะกว่าตอนนี้แน่นอน เพียงแต่ตอนนี้เหมือนเอา iPhone6 มาเพิ่มฟังชั่นเท่านั้นเอง

คะแนนถ้าให้รวมๆ 8.5/10 คะแนนครับ โดยเหตุผลตามนี้

ความคุ้มค่า : 27400 บาท สำหรับ iPhone6S Plus เอาไป 8/10 คะแนน

ฟังชั่นการทำงาน : สำหรับ iPhone6S Plus เอาไป 8.5/10 คะแนน

กล้อง : สำหรับ iPhone6S Plus 8/10 คะแนน เสียง : สำหรับ iPhone6S Plus  8/10 คะแนน

วัสดุ : สำหรับ iPhone6S Plus 9/10 คะแนน


       สำหรับคนที่คิดว่าจะกำลังจะหาซื้อ iPhone6S  iPhone6S Plus ผมมีข่าวข้างในรายงานมาอีกทีนึงว่า เดือน ตุลาคมช่วงกลางๆเดือนจะมีการเปิดจองผ่านหน้าเว็ปของ Apple และจะมีผู้ให้บริการเครือข่ายค่ายสีส้มรายใหญ่ของไทยเปิดให้จองพร้อมๆกันในเวลาเดียวกัน และ รับเครื่องล็อตแรกภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

       แต่ถ้าหากจองไม่ทัน จะมีการเปิด Walk in เข้าไปซื้อที่ iStudio ช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป ข่าวลื่อผมไม่ต้องเชื่อก็ได้ครับ แต่ไม่ค่อยจะมั่ว

สุดท้ายขอบคุณ

Air Asia :: สำหรับการเดินทางอันแสนพิเศษ

Central 65 Hotel :: สำหรับที่พัก และ คำแนะนำการเดินทาง

Mr.Hawai , Ms.Amornrat :: สำหรับธุระจัดการ การจองเครื่อง และ ขับรถมารับถึงโรงแรม

สนับสนุนเนื้อหา: l3iath.blogspot.com,

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook