[รีวิว] Alcatel Flash 2 มือถือราคาไม่ถึง 5 พันบาท แต่กล้องเจ๋งเกินกว่าสิ่งอื่นใด

[รีวิว] Alcatel Flash 2 มือถือราคาไม่ถึง 5 พันบาท แต่กล้องเจ๋งเกินกว่าสิ่งอื่นใด

[รีวิว] Alcatel Flash 2 มือถือราคาไม่ถึง 5 พันบาท แต่กล้องเจ๋งเกินกว่าสิ่งอื่นใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    พักหลังมานี้ Alcatel ทำมือถือออกมาดังมาในกลุ่มของรุ่น One Touch Flash ซึ่งมีคุณสมบัติดเด่นในเรื่องของกล้องที่ตอบสนองความต้องการในการถ่ายภาพได้ดีพอสมควร และมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนล่าสุดตอนนี้ มีรุ่นใหม่อย่าง Alcatel One Touch Flash 2 ซึ่งเราจะมารีวิวกันว่าจะเป็นอย่างไร แต่ก่อนอื่นขอเรียกมันว่า Alcatel Flash 2 ล่ะกัน

รายละเอียดของ Alcatel Flash 2

- ขนาดตัวเครื่อง 150.9 x 75.2 x 8.7 มิลลิเมตร

- สีตัวเครื่องในไทยจะมีให้เลือกสีเทา และ สีขาว

- น้ำหนัก 149 กรัม

- CPU Mediatek MT6753 Octa Core 1.3GHz

- GPU Mali T720

- RAM 2 GB

- ความจุในตัว 16 GB

- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 128 GB

- 3G 850 / 900 / 2100 HSDPA 42.2 Mbps

- 4G LTE 1800/2100/2300/2600 Cat 4 150/50

- WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth V4.0

- หน้าจอ 5 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 720 x 1280

- กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล + Flash | กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล, Auto Focus(PDAF), LED Flash คู่

- แบตเตอรี่ 3,000  mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 5.1

รูปร่าง


    เริ่มจากหน้าจอของ Alcatel Flash 2 มีขนาด 5 นิ้วกับความละเอียด 1280x720 ถือว่าทำได้ดีในขนาดหน้าจอของเครื่องรุ่นนี้ที่ไม่ถึงกับใหญ่มากมายอะไรนัก การตอบสนองของหน้าจอถือว่าสีกำลังดีแต่ยังไม่สวยงามและโดดเด่นเท่าไหร่นัก

    ส่วนบนมีกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash และไฟแจ้งเตือน LED

    ส่วนล่างมีปุ่มสั่งงานประกอบด้วย Back, Home และ Recent ไว้สำหรับเรียก Apps อื่น ๆ ขึ้นมาในหน้าจอ

    ด้านข้างซ้าย ไม่มีปุ่มกดใด ๆ การตกแต่งซ้อนระหว่างกระจกกับ โครเมียม

    ด้านข้างขวามีปุ่ม Power, ปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่ม Shutter สำหรับการถ่ายและเข้าสู่กล้อง

    ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร พร้อมกับไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB พร้อมกับไมโครโฟนและร่องสำหรับเปิดฝาหลัง

    ด้านหลังจะมีกล้องหล้งความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Auto Focus และ LED Flash แบบคู่ พร้อมโลโก้ Flash ขนาดใหญ่ ด้านล่างสุดมีลำโพงของเรื่องที่จะอยู่ใต้โลโก้ Alcatel One Touch ผิวของฝาหลังเป็นแบบ Soft Touch ที่นุ่มมือแต่ความจริงมันคือแบบที่เรียกว่า Sand Stone ข้อดีคือจะไม่มีรอยนิ้วมือในเครื่องเมื่อสัมผัส แต่ถ้าบางคนไม่ชอบก็จะไม่ชอบไปเลย

    ภายในฝาหลังของ Alcatel Flash 2 จะพบกับช่องใส่ซิมการ์ด 2 SIM พร้อมกับช่องใส่ Micro SD แต่แบตเตอร์รี่ที่เห็นจะไม่สามารถถอดออกได้เอง จากภาพรวมถือว่าเป็นอีกมือถือหนึ่งที่ออกแบบเรียบง่ายและเน้นการจับต้องอยู่พอสมควร และมีความแปลกตรงที่การเลือกฝาหลังของมันที่จะสาก เหมือนกับมือถือบางยี่ห้อที่นิยมมาใช้ตั้งแต่รุ่นเล็กยันรุ่นใหญ่เลยด้วยซ้ำ

ประสิทธิภาพของ Alcatel Flash 2


    จากที่ได้ลองวัดด้วย Antutu Benchmark คะแนนจะได้สูงสุดแถว 30034 และ Nenamark 2 วัดการตอบสนองหน้าจอที่ 59.6 FPS และรองรับมัลติทัช 5 จุด แม้ว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับคู่แข่งแล้วแต่คะแนนก็ยังมีช่องว่างห่างพอสมควร แต่จากการลองใช้งานจริง เนื่องจากไม่มีการปรับปรุงจาก Android ทั่วไปทำให้สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นไม่ติดขัดมากมายนัก การเล่นเกมถือว่าก็ยังทำได้ดี

    ส่วนแบตเตอร์รี่นั้น ให้มา 3,000 mAh จากการทดสอบมาด้วยโปรแกรม Geekbench3 พบว่าแบตเตอร์รี่สามารถใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมงกว่า ถือว่าทนใช้ได้และใช้งานได้ตลอดทั้งวัน แต่ถ้ามีการเล่นเกมและใช้งานเครื่องก็สามารถอยู่ได้ครบวันพอดี ระบบจัดการพลังงานไม่ได้มีอะไรมาให้มากมายนัก แต่เท่านี้ถือว่าก็เป็นอีกมือถือที่แบตฯอึดพอสมควร

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ


    เริ่มจาก UI ของ Alcatel Flash 2 จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรจากความเป็น Pure Google ดังนั้นลูกเล่นอะไรที่ Google ใส่มา รวมทั้ง Notification จะแสดงผลอยู่ในนี้ทั้งสิ้น สิ่งที่สังเกตได้คือมันทำงานได้รวดเร็วไม่ติดขัด แต่บางมันก็ดูเบื่อเอาเรื่องอยู่ไม่น้อย

    ความบันเทิงที่ Alcatel Flash 2 จัดมาให้นั้นยังคงเหมือนมือถือ Android ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Google Play Music สำหรับการฟังเพลงและปรับ EQ ของระบบเพลงได้นิดหน่อยเครื่องเล่นวีดีโอ, วิทยุ FM  

    และเช่นเดียวกับเครื่องมือทั่วไปที่มีความพิเศษตรงที่ Auto-Start Manager สั่งเปิดปิด Apps ที่เราไม่ต้องการได้ Click Clear ระบบเคลียร์ RAM นอกนั้นมี ปฏิทินจาก Google Calendar, เครื่องคิดเลข และเครื่องอัดเสียง ถ้าไม่พอสามารถโหลดเพิ่มเติมได้

    กล่องหลังของ Alcatel Flash 2 ให้มาขนาด 13 ล้านพิกเซล ใช้ Sensor ISOCELL จาก Samsung พร้อมระบบ PDAF และ LED Flash คู่ มีทั้งสีอ่อนและเข้มตามมาด้วยกันจุดเด่นของกล้องตัวนี้นอกจากโฟกัสที่ไวใช้ได้ ยังมีลูกเล่นการถ่ายภาพมากมายไม่ว่าจะเป็น Track การถ่ายภาพต่อเนื่อง, HDR, Live Photo, PIP Mode และ Super Fine ที่ให้คุณภาพการถ่ายที่ดีที่สุดนั่นเอง การถ่ายวีดีโอทำได้ที่ความละเอียด 1080P

    ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และสามารถปรับ Beauty Mode ได้ สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ LED Flash ที่นอกจากจะสามารถทำงานด้วยการกระพริบปกติแล้ว ยังสามารถตั้งให้เป็นไฟฉาย และปรับความสว่างได้อีกด้วย

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Alcatel Flash 2)

สรุปในภาพรวมของ Alcatel Flash 2

     เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งอีกรุ่นหนึ่งของมือถือในระดับราคา 5,000 บาทที่น่ากลัวและมีลูกเล่นจุดเด่นชัดเจนเกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพที่ทำงานได้ดี กับขนาดเครื่องที่ไม่ใหญ่เกินไป ทำให้ส่วนการใช้งานด้านอื่น ๆ นั้นถูกกลบหายไป แต่ถ้าคุณชอบเครื่องที่มีขนาดกำลังดีและข้างหลังต้องเป็นผิวที่จับแล้วนุ่ม แต่ให้ความรู้สึกไม่มีรอยนิ้วมือติดตัวนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ควรจะซื้อ

     ทั้งนี้ราคาของ Alcatel Flash 2 ถูกตั้งไว้ที่ 4,590 บาท ถือว่าไม่ได้สูงมากมายอะไรนัก โดย Alcatel Flash 2 จะจำหน่ายกับทาง Lazada เท่านั้น โดยจะเปิดจำหน่ายในวันที่ 5 ตุลาคม เวลา 10 โมงเช้า ถึงเที่ยง เท่านั้น กลายเป็นว่าเป็นอีกมือถือที่เรียกว่าดีใช้ได้ในตลาดออนไลน์เท่านั้น ใครอยากได้ไปจับจองเป็นเจ้าของในวันนั้นเองนะครับ

ข้อดี

- ตัวเครื่องจับง่ายถนัดมือ

- สเปคเครื่องครบถ้วนกว่าเครื่องในราคาเดียวกัน

- กล้องคุณภาพดีในทุกสภาพแสง

- ราคาเครื่องถือว่าถูกดี

ข้อสังเกตุ

- ขายเฉพาะ Online ผ่าน Lazada เท่านั้น

- ลูกเล่นอื่นที่ไม่ใช่กล้องยังไม่โดดเด่น

- ผิววัสดุข้างหลังถ้ามีโอกาสที่จะลอกได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook