เคล็ดลับ 5 วิธีง่าย ๆ ที่ถนอมแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ให้ใช้ได้ยาวนาน ที่คุณก็ทำได้

เคล็ดลับ 5 วิธีง่าย ๆ ที่ถนอมแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ให้ใช้ได้ยาวนาน ที่คุณก็ทำได้

เคล็ดลับ 5 วิธีง่าย ๆ ที่ถนอมแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ให้ใช้ได้ยาวนาน ที่คุณก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ทุกวันนี้แบตเตอรี่สำรองมักมีผลกับชีวิตประจำวันของแต่ละคนมากพอสมควร เห็นได้จากมือถือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และต้องการใช้พลังงานมากพอสมควร แต่หลายคนละเลยในการดูแลรักษาหรือไม่ก็รักษาผิดวิธี ครั้งนี้ Sanook! Hitech จะมาแนะนำวิธีถนอมแบตเตอรี่สำรองให้มีอายุที่ยาวนานมาฝากกัน

อย่าใช้แบตฯสำรองจนหมด

    แบตเตอรี่ของ Power Bank ที่คุณรู้จักกันดีก็เหมือนกับแบตเตอรี่มือถือทั่วไปคือ Li-ion หรือเรียกว่า ลิเทียม ไอออน ซึ่งจะมีรอบการชาร์จ หากใช้หมดบ่อย ๆ จะทำให้การชาร์จแต่ละรอบน้อยลงและเก็บไฟน้อยลงไปอีกทำให้ไม่ทนทาน ฉะนั้น ถ้าไฟเหลือสัก 2 จุดควรจะชาร์จสักครั้งนะครับ

เก็บแบตเตอรี่ให้อยู่ในที่ไม่ร้อนจัด


    ต่อจากเรื่องการใช้งานคงเป็นเรื่องของการเก็บที่ไม่ควรเก็บในที่มีความร้อนสูงเช่น เก็บในรถเมื่อจอดตากแดด หรือจะเป็นการเก็บใกล้กับสิ่งที่มีความร้อนสูงจนทำให้มันร้อนเกิดไปนอกจากเสี่ยงที่จะทำให้ Power Bank บางรุ่นระเบิดได้แล้ว ยังทำให้เซลลแบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นไปอีก

ไม่ควรใช้ไปชาร์จไป


     ปกติอุปกรณ์จ่ายไฟออกก็จะมีความร้อนในการปล่อยกระแสไฟเช่นเดียวกับตัวรับ ดังนั้นระหว่างที่เราใช้งาน Power Bank ก็ไม่ควรนำมือถือมาทำอะไรให้เกิดความร้อนเช่นใช้งานโทร หรือจะเป็นการเล่นเกมหนัก ๆ อย่างมาสามารถดูข้อมูลนิดหน่อยได้

หากไม่ใช้นานควรชาร์จสักครั้ง

      กรณีนี้สำหรับคนมี Power Bank มากกว่า 1 อันที่คิดว่าดูแลไม่ทั่วถึง เพื่อความปลอดภัยของ Cell แบตเตอรี่จะกลับบ้านเก่าก่อน แนะนำว่าอย่างน้อย 2-3 อาทิตย์ตรวจสอบปริมาณไฟฟ้าในตัว ถ้าไม่ใช้นานแนะนำว่าชาร์จ 1 เดือนต่อ 1 ครั้งครับ

ทำความสะอาดและตรวจสอบ Powerbank


      ยิ่งใช้ก็ยิ่งต้องดูแล เพราะ Port การเชื่อมต่อหรือตัวสายที่ให้มาอาจจะมีสีที่เปลี่ยนดูไม่น่าใช้ วิธีทำความสะอาดสายง่าย ๆ ให้ใช้โลชั่นอะไรก็ได้ทะบริเวณสาย แล้วใช้สำลีเช็ดสายก็จะกลับมาดูใหม่ ส่วนจัว Power Bank เองแค่เช็ตให้มันดูสะอาดตลอดเวลา และตรวจสอบช่องเสียบว่าพร้อมใช้หรือไม่แค่เสียบ USB แล้วลองชาร์จไฟสักหน่อยก็เพียงพอแล้วครับ

หากตัวแบตเตอรี่สำรองร้อน หยุดใช้ทันที


      นอกจากกันเรื่องเครื่องร้อนจนไม่สามารถใช้งานได้แล้ว การปล่อยให้แบตเตอรี่ใน Power Bank ร้อนเกินไป อาจจะทำให้เซลล์แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการเติมไฟให้หรือจะเป็นการชาร์จให้กับมือถือ Tablet ก็ตาม ถ้าร้อน ให้หยุดชาร์จก่อนนะครับ


     สุดท้ายแล้ว Power Bank มันก็เปรียบเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่จะต้องมีการตรวจสอบและดูแลรักษาไม่ต่างจากอุปกรณ์อื่น ๆ ฉะนั้นแล้วการที่คุณรู้จักวิธีรักษาง่าย ๆ จะทำให้อุปกรณ์ตัวนี้สามารถใช้งานได้ยาวนาน อย่างน้อยก็ 3 รอบก่อนเปลี่ยนมือถือใหม่เลยก็ว่าได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook