ยอดขายสมาร์ทโฟน Samsung ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ยอดขายสมาร์ทโฟน Samsung ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ยอดขายสมาร์ทโฟน Samsung ส่งสัญญาณฟื้นตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         สองปีที่ผ่านมาเส้นทางของ Samsung ในตลาดสมาร์ทโฟนไม่ค่อยราบรื่นอย่างที่คาดหวัง เนื่องจากการแข่งขันสูงในตลาด Android ด้วยกันเอง ประกอบกับต้องเผชิญหน้ากับกระดูกชิ้นโตอย่าง Apple ที่ปรับโฉม iPhone ด้วยการขยายหน้าจอให้ใหญ่ขึ้น จนสร้างสถิติยอดขายได้อย่างงดงาม ส่งผลให้สมาร์ทโฟน Samsung มียอดขายลดลงต่อเนื่อง

ยอดขายสมาร์ทโฟน Samsung ส่งสัญญาณฟื้นตัวในไตรมาสที่ 3

         ความยากลำบากของ Samsung ในตลาดสมาร์ทโฟน ต้องพบศึกหนักทั้งสองด้าน ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งในตลาด Android เอง อาทิ Huawei, Xiaomi, LG และอื่นๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายเจ้ามีต้นทุนการผลิตต่ำ ทำให้ราคาไฮเอนด์บางรุ่นถูกกว่า Samsung อีกด้านในตลาดระดับไฮเอนด์ต้องเผชิญหน้ากับ Apple ที่มี iPhone 6 และ 6 Plus เป็นตัวชูโรง พร้อมต่อยอดด้วย iPhone 6s และ 6s Plus เมื่อไม่นานนี้ ทำให้ Samsung ต้องเร่งแก้ไขปัญหาด้วยการยกระดับสมาร์ทโฟนของตัวเอง ทั้งในเรื่องดีไซน์ ประสิทธิภาพ และราคา

         ความพยายามของ Samsung ในปี 2015 เริ่มด้วยการปรับโฉมไฮเอนด์อย่าง Samsung Galaxy S6 และ Galaxy S6 Edge ด้วยวัสดุ และดีไซน์ที่ผสมผสานจนก่อให้เกิดความพรีเมียมมากกว่า Samsung Galaxy ทุกรุ่น และตามมาด้วย Samsung Galaxy Note 5 เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ก็ได้รับการปรับโฉมเช่นเดียวกัน

         ด้วยแนวทางใหม่ในสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ของ Samsung นำมาซึ่งยอดขายที่กระเตื้องขึ้นในไตรมาสที่ 3 โดยมีการเปิดเผยออกมาว่า รายได้ในภาพรวมล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือโตขึ้น 9% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 ขณะเดียวกันกำไรจากการดำเนินธุรกิจอยู่ที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ที่ทำไว้ 4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

         ส่วนของสมาร์ทโฟน Samsung มีการจัดส่งเพิ่มมากขึ้นในไตรมาสล่าสุด คิดเป็น 84.5 ล้านเครื่อง สูงขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2014 ที่จัดส่งไป 79.6 ล้านเครื่อง ซึ่ง Samsung ชี้ว่าเป็นผลจากความนิยมและการตอบรับของทั้ง S6 Edge+, Note 5, Galaxy A8, Galaxy J5 และอื่นๆ ทั้งนี้การปรับลดราคาของ Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge มีผลต่อรายได้ที่ลดลงเล็กน้อย แต่ส่วนของกำไรในธุรกิจสมาร์ทโฟนโดยรวมแล้วเพิ่มขึ้น 33%

         อย่างไรก็ตามสัญญาณการฟื้นตัวของ Samsung อาจยืนระยะอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าผลกำไรจะลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่ 4 นี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีรายงานว่าในปี 2016 Samsung จะปรับความเร็วในการเปิดตัวสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะ Samsung Galaxy S7 ที่ตกเป็นข่าวว่าจะเปิดตัวตั้งแต่เดือนมกราคม พร้อมตัดราคาให้ถูกกว่า iPhone 6s ด้วย เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรให้ดีขึ้นตลอดทุกไตรมาสในปี 2016

อ้างอิงจาก CNET, IDC

สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook