20 ขั้นตอนตรวจรับเครื่อง iPhone 6s, iPhone 6s Plus ไม่ให้มีปัญหา

20 ขั้นตอนตรวจรับเครื่อง iPhone 6s, iPhone 6s Plus ไม่ให้มีปัญหา

20 ขั้นตอนตรวจรับเครื่อง iPhone 6s, iPhone 6s Plus ไม่ให้มีปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดขายอย่างเป็นทางการในไทยแล้ว สำหรับ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ซึ่ง แม้เครื่องส่วนใหญ่จะผ่านการตรวจสอบมาอย่างดี แต่ก็ยังมีรายละเอียดหลายอย่างที่เราควรต้องเช็คก่อนที่จะกลับบ้านไปใช้ งานอย่างมีความสุข

ทีมงาน MacThai ได้รวบรวมขั้นตอนการตรวจรับ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus นอกจากนี้ยังมีไฟล์ภาพขนาด A4 ที่สามารถพิมพ์แล้วพกติดตัวไปได้เลยอีกด้วย

  1. กล่องที่ได้มาต้องมีสภาพดี ไม่บุบ ไม่มีรอย ต้องมีพลาสติกหุ้ม ไม่เคยถูกแกะมาก่อน
  2. เปิดกล่องออกมา เช็คว่าอุปกรณ์ที่ให้มา มี 5 ชิ้นดังต่อไปนี้มีครบหรือไม่ เช็คสภาพเครื่องภายนอก ต้องไม่รอยขีดข่วน รอยบุบใดๆ
    1. iPhone 6s หรือ iPhone 6s Plus สีตามกล่องระบุ มีพลาสติกหุ้มตัวเครื่อง
    2. หูฟัง EarPods
    3. สายชาร์จแบบ Lightning ไม่มีรอยขาดรอยฉีก
    4. หัวชาร์จไฟ
    5. คู่มือ และแท่งสำหรับไว้ใช้เปลี่ยนซิมในเครื่อง
  3. เช็คสภาพเครื่องภายนอก ต้องไม่รอยขีดข่วน รอยบุบใดๆ
  4. ทดสอบใส่ซิม โดยใช้อุปกรณ์เปิดถาดใส่ซิมจากที่แถมมาในเครื่อง ทดลองจิ้มให้ถาดเด้งออกมาซักครั้งสองครั้ง เพื่อทดสอบว่าไม่ฝืด
  5. ทดสอบเปิดเครื่อง ช่วงแรกเจ้าหน้าที่คงให้ใส่ Apple ID และทดสอบ Wi-Fi ว่าสามารถยืนยันเครื่องให้เปิดใช้ได้หรือไม่ (ใครยังไม่มี Apple ID ก็ควรจะสมัครตอนนั้นเลย หรือจะสมัครไปก่อนก็ได้ตามนี้)
  6. ทดสอบหน้าจอ 3D Touch ทุกจุดต้องแตะแล้วใช้งานได้ ลองกดแบบหนักไปที่แอพต่างๆ ในหน้าโฮม จะมีเมนูย่อยแสดงออกมา พร้อมเครื่องจะสั่นนิดๆ ด้วย
  7. ทดสอบ Touch ID ว่าจดจำลายนิ้วมือเราได้หรือไม่ ไปที่ Settings > General > Touch ID & Passcode > Touch ID ทดสอบเพิ่มลายนิ้วมือเข้าไป
  8. ทดสอบ “หวัดดี Siri” โดยไปที่ Setting -> Siri -> Allow “หวัดดี Siri” เสร็จแล้วให้วางเครื่องไว้เฉยๆ แล้วลองพูดหวัดดี Siri ดู เครื่องจะต้องขึ้นหน้าจอ Siri ทันที
  9. ทดสอบ 4G / 3G / EDGE แล้วเข้าเล่นเน็ตได้จริง
  10. ตรวจสอบ IMEI ของเครื่อง ต้องตรงกับที่เขียนในกล่อง เข้า Setting > General > About ดูเลข IMEI
  11. ทดสอบความสว่างหน้าจอ ไปที่ Setting Brightness & Wallpaper แล้วลองปรับความสว่างสูงสุด ต่ำสุด ทดลองกดใช้ Auto-Brightness แล้วเอามือปิดที่บริเวณกล้องหน้าของเครื่อง จอควรจะค่อยๆ ลดความสว่างลง
  12. ทดสอบ Dead Pixel ให้เข้าไปที่ http://iphonedpt.awardspace.com แล้วทดสอบเปลี่ยนหน้าจอตามสีต่างๆ หากมี Dead Pixel มักจะมีสีขาวๆ หรือสีดำสนิทโผล่ออกมา
  13. ทดสอบเปิดแอพรูป หรือ Safari แล้วเอียงเครื่องแนวตั้งแนวนอน จอควรปรับได้แนวถูกต้อง
  14. ทดสอบปุ่มเปิด / ปิดเครื่อง, ปุ่ม Home, ปุ่มเพิ่มลดเสียง, ปุ่มเปิดระบบสั่น (อยู่ด้านบนปุ่มเพิ่มลดเสียง) ทุกปุ่มต้องใช้งานได้ตามปกติ
  15. ทดสอบกล้องหน้าและกล้องหลัง ลองกดถ่ายให้ได้ทุกโหมด ทั้งภาพนิ่ง, ถ่ายรัวๆ, ถ่ายแบบใช้แฟลช และกดถ่ายวิดีโอ โดยเฉพาะวิดีโอเมื่อถ่ายแล้วกลับมาดู จะต้องมีเสียงเข้ามาด้วย
  16. ทดสอบลำโพง โดยเปิดเสียงเรียกเข้าหลายแบบ และลองตั้งแต่เสียงเบาสุด ไปจนดังสุดว่าเสียงออกมาได้ ลำโพงไม่แตก
  17. ทดสอบหูฟัง EarPods ว่าเสียงดังปกติหรือไม่ ปุ่มเพิ่มลดเสียง และหยุดเพลง เล่นเพลงใช้ได้ปกติหรือไม่
  18. ทดสอบการโทรศัพท์ ทดลองโทรหาใครสักคนว่าคุยได้ตามปกติหรือไม่ จากนั้นเสียบหูฟัง EarPods กับเครื่อง แล้วลองคุยอีกครั้งว่าได้ตามปกติหรือไม่
  19. ทดลองชาร์จแบตกับ Adapter ที่ให้มา ดูว่ามีไฟเข้าเครื่องหรือไม่
  20. ตรวจสอบแถบวัดความชื้นบริเวณที่เสียบช่องใส่ถาดซิมการ์ดว่ามีแถบสีขาวๆ อยู่หรือไม่ แถบนี้ต้องเป็นสีขาว ไม่เปลี่ยนเป็นสีดำหรือแดง

สามารถดาวน์โหลดรูปข้างล่างนี้เพื่อไปใช้ตรวจสอบเวลาซื้อเครื่องได้ครับ เราทำขนาดพอดีพิมพ์บนกระดาษ A4 สามารถพิมพ์แล้วพกติดตัวไปรับเครื่องได้เลย

สนับสนุนเนื้อหา:  www.macthai.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook