‘ฮับบ้า' Coworking Space แห่งแรกของไทย คว้าเงินลงทุนรอบ Pre-Series A

‘ฮับบ้า' Coworking Space แห่งแรกของไทย คว้าเงินลงทุนรอบ Pre-Series A

‘ฮับบ้า' Coworking Space แห่งแรกของไทย คว้าเงินลงทุนรอบ Pre-Series A
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘ฮับบ้า' Coworking Space แห่งแรกของไทย คว้าเงินลงทุนรอบ Pre-Series A พร้อมเดินหน้าเสริมทัพธุรกิจให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

ฮับบ้าได้รับทุนรอบใหม่จาก 500 Startups กองทุนที่ตั้งอยู่ใน Mountain View รัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีกองทุนตั้งอยู่ที่ 85 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ นอกจากนี้ 500 Startups ยังเข้าไปมีส่วนร่วมในกองทุนขนาดเล็กที่มีชื่อว่า 500 Durians ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 500 Tuk Tuks ในประเทศไทย

       โดยมีเงินลงทุนอยู่ที่ 15 และ 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐตามลำดับ นอกจาก 500 Startups แล้ว ฮับบ้ายังได้รับเงินระดมทุนจาก Golden Gate Venture ที่ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ และ Ardent Capital ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยด้วย

        โดยทั้งสองแห่งมีมูลค่าเงินลงทุนอยู่ที่ 12.7 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ไม่ใช่แค่เพียงการร่วมลงทุนจากกองทุนเท่านั้น แต่ฮับบ้ายังได้รับความสนใจจากคนในวงการธุรกิจที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ ‘ต๊อบ-อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์' CEO บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ‘Jakob Lykkegaard Pederson' CEO ของ Playlab ‘ป้อม-ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา' CEO จากบริษัท Stock2morrow ‘คุณแม๊กซ์-ธีรชาติ ก่อตระกูล' CEO บริษัทสยามสแควร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ‘ทิวา ยอร์ค' CEO บริษัทขายดี ดอทคอม ‘ยอด ชินสุภัคกุล' CEO บริษัทวงใน มีเดีย จำกัด ‘วัชระ เอมวัฒน์' CEO บริษัทคอมพิวเตอร์โลจี ‘กระทิง-เรืองโรจน์ พูนผล' และ ‘หมู-ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์' ผู้บริหารกองทุน 500 TukTuks ซึ่งต่างร่วมเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารที่ให้คำปรึกษาในการพัฒนาธุรกิจต่อไป

        สำหรับฮับบ้านั้นตั้งขึ้นที่กรุงเทพฯ ในปี 2012 โดยปัจจุบันมี Coworking Space ในเครือทั้งหมด 7ที่ ร่วมทุนและเป็นพาร์ทเนอร์ 2 แห่งได้แก่ ‘ปันสเปซ' (Punspace) เชียงใหม่ และ ‘โต๊ะลาว' (TOHLAO) เวียงจันท์ ประเทศลาว

        รวมถึงการเป็นหุ้นส่วนร่วมกับ Service Office อย่าง ‘Cluster office' ด้วย ล่าสุดฮับบ้าได้เปิดตัว สตาร์ทอัพใหม่ชื่อ Node เป็น automated office แบบใหม่ ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี ซึ่งได้มุ่งหวังที่จะเอา Node เป็นตัวต้นแบบสำหรับออฟฟิศทางเลือก ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยลดค่าใช้จ่ายอย่างเช่น ค่าเช่าออฟฟิศ เป้นต้น ทั้งนี้สามารถลองใช้ Node กันได้โดยจองผ่านที่ findmynode.com นอกจากนี้ฮับบายังได้จับมือร่วมลงทุนกับ 'แสนสิริ' บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นแนวหน้าของไทย เปิดตัว Co-creation Community ในนาม ‘HUBBA-TO' เพื่อเป็นคอมมูนิตี้สำหรับผู้หลงใหลงานศิลปะ งานฝีมือ และงานสร้างสรรค์ทุกรูปแบบ

        ทั้งนี้ฮับบาก็ยังคงพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการมองหาโอกาสในการเติบโตในพื้นที่กรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ในประเทศให้มากขึ้น ส่วนการขยายกิจการในต่างประเทศนั้นพิจารณาจากข้อตกลงและคุณสมบัติของผู้ร่วมลงทุนเป็นสำคัญ

        ด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตรและเอื้อต่อการทำงาน ไม่ว่าผู้ที่มานั่งทำงานจะมาเพียงลำพัง หรือมาเป็นกลุ่มก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเริ่มทำความรู้จักสังคมใหม่ ที่ประกอบด้วยผู้คนหลากหลายสาขาอาชีพ อาทิ ผู้ประกอบการธุรกิจ ฟรีแลนซ์ และ Tech Startup

        ซึ่งความหลากหลายนี้เอง ที่ช่วยสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จนนำไปสู่โอกาสที่จะพัฒนาไปสู่เพื่อนร่วมทีม หรือทำธุรกิจร่วมกัน สิ่งหนึ่งที่ทำให้ฮับบ้าแตกต่างและก้าวสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม Coworking Space ในไทย คือ ‘ทีม' ซึ่งคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้มาใช้บริการ เช่น การจัด Workshop และงานสัมมนาที่มีคุณภาพ โดยมีผู้เข้าร่วมงานมาแล้วกว่า 10,000 คน รวมไปถึงการมีส่วนร่วมสร้าง Thai startup Community อย่างจริงจัง โดยริเริ่มตั้งแต่ปี 2012

        และแม้ว่าฮับบ้าจะไม่ได้มุ่งเน้นในการแสวงหาผู้ร่วมงานหรือนักลงทุนเป็นอันดับแรก ทว่าก็ยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการลงทุนในธุรกิจ Coworking Space มากยิ่งขึ้น ซึ่งฮับบ้าเองก็ยังคาดหวังที่จะได้รับเงินลงทุนเพิ่ม ในการระดมทุนในรอบถัดไปของ Series A ในช่วงต้นปี 2016 เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook