ย้อนอดีต กว่าจะมาเป็น 4G ในปัจจุบัน คุณได้ประโยชน์อะไรจากเทคโนโลยีนี้

ย้อนอดีต กว่าจะมาเป็น 4G ในปัจจุบัน คุณได้ประโยชน์อะไรจากเทคโนโลยีนี้

ย้อนอดีต กว่าจะมาเป็น 4G ในปัจจุบัน คุณได้ประโยชน์อะไรจากเทคโนโลยีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ณ เวลานี้ประเทศไทยจะมีการประมูลคลื่นความถี่ 1800MHz อยู่ซึ่งมีความดุเดือดในเรื่องของราคา แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ เรามาดูว่ากว่าจะมาเป็น 4G ที่เราใช้กัน ในสมัยก่อนมีการสื่อสารเป็นอย่างไร และเทคโนโลยี 4G เมื่อเกิดขึ้นจริงจังอย่างเป็นทางการหลังการประมูลค่าว่าประโยชน์ที่คนจะได้รับมีอะไรกับบ้าง

    เรามาเริ่มจาก เทคโนโลยี 1G กันก่อน ซึ่งเป็นยุคอนาล็อคกับมือถือใหญ่ ๆ อลังการไม่ว่าจะเป็นกระดูกหมาหรือจะเป็นกระติกน้ำ เน้นเรื่องการสื่อสารทางเสียงเป็นหลัก โดยคลื่นส่วนใหญ่จะเป็น 470MHz ถึง 900 MHz

    เมื่อใช้อยู่สักพัก 2G ก็เข้ามาซึ่งจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของมือถือและเป็นอีกยุคที่ยาวนานที่สุด ซึ่งจะใช้ในการสื่อสารในระบบ Digital โดยเปลี่ยนจากเครื่องใหญ่ ๆ มาเป็นเครื่องที่มีขนาดเล็กลง และมีการส่งข้อมูลได้มากขึ้น โดยคนในยุคนั้นจะคุ้นเคยกับคำว่า GPRS และ EDGE ซึ่งให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้ไม่มากนัก สูงสุดอยู่ประมาณ 384Kbps เท่านั้น

    เมื่อการใช้งานข้อมูลเริ่มมากขึ้นทำให้คนต้องหาเทคโนโลยีที่สามารถรับส่งข้อมูลที่เร็วกว่า 3G จึงถือกำเนิดขึ้น ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ Mobile Internet มีผลกับชีวิตคนมากที่สุด การเปลี่ยนแปลงของมือถือก็จะเน้นเรื่องความบันเทิง การถ่ายภาพ และการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านตัวมัน โดย เทคโนโลยีนี้จะมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดในชื่อ HSPA+ ทำความเร็วได้ 42.2 Mbps และ Upload ข้อมูลที่ 5.76 Mbps นับว่าสูงใช้ได้ ข้อดีของ 3G คือยังสามารถใช้งาน Data ได้และสามารถโทรศัพท์ได้อยู่อีกด้วย โดยเมืองไทยได้มีการจัดประมูล 3G ในคลื่นความถี่ 2100 MHz เมื่อไม่นานมานี้เอง

    และการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอีกครั้งกับเทคโนโลยีการประมูล 4G ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการรับส่งข้อมูลที่เร็วกว่า 3G ซึ่งใช้ชื่อว่า Long Term Evolution หรือย่อมาจาก LTE ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถใช้รับส่งข้อมูลได้เร็วที่สุดถึง 450Mbps เลยทีเดียว และยังรองรับเทคโนโลยีอื่น ๆ ในอนาคตที่จะเกิดข้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Voice Over LTE หรือการคุยเห็นหน้ากันเป็นต้น ซึ่งตอนนี้ในประเทศไทยกำลังจะเกิดเทคโนโลยีอย่างแพร่หลายจากการประมูล 4G ความถี่ 1800 MHz ที่เป็นย่านความถี่ที่สากลใช้กัน

เอาล่ะเมื่อเรารู้ความเป็นมาไปแล้ว ตอนนี้มาดูถึงสิ่งที่คุณจะได้และ ข้อควรรู้ของ 4G กันว่าอะไรที่คนไทยต้องรู้บ้าง

- เทคโนโลยี 4G LTE ให้ความเร็วในการเชื่อมต่อที่รวดเร็วมากถึง 450 Mbps ก็จริง แต่ถ้าเครือข่ายใช้งานเยอะความเร็วก็เฉลี่ยกันไป
- 4G ไม่สามารถใช้งานด้านเสียงได้ จะต้องพึ่งเทคโนโลยีอีกตัวเพิ่มคือ Voice Over LTE ซึ่งเทคโนโลยีจะทำให้คุณโทรออกได้เร็ว และสามารถเลือกใช้ Video Call แบบเห็นหน้าได้
- แม้กระประมูลจะมีตัวเลขสูงอยู่ตอนนี้ แต่ค่าบริการนั้น กสทช ได้มีกฎระเบียบสำหรับผู้ประมูลแล้ว แต่ว่าโปรโมชั่นจะออกมาเป็นอย่างไร รอดูตอนประมูลจบค่อยว่ากัน
- ทุกวันนี้มือถือที่รองรับ 4G จะมีคลื่น 1800 MHz รองรับอยู่แล้ว และมีราคาตั้งแต่ 4,000 บาท ไปจนถึงหลักหมื่น
- การประมูลคลื่น 1800 MHz ถ้าจบแล้วอีกไม่นานจะมีการประมูลคลื่น 900 MHz ต่อ ถ้ารวมกัน 2 คลื่นจะทำให้เกิดเทคโนโลยี LTE-A ซึ่งเป็นขึ้นสูงของ 4G ที่ให้การรับส่งข้อมูลที่เร็วกว่าเดิม
- อนาคตจะมี 5G ที่จะตอบสนองการรับส่งข้อมูลได้เร็วกว่านี้ แต่ยังอยู่ในช่วงการวิจัย ยังไม่ได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ ไม่ต้องกังวลว่า 4G จะต้องเปลี่ยนผ่านเร็วนัก

     แม้ว่าตอนนี้การประมูลจะยังไม่จบและจำนวนเงินสูงถึง 70,000 กว่าล้านบาท แต่เชื่อได้เลยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ความทันสมัยกับการใช้งานระบบ โทรคมนาคม ได้อีกด้วย ฉะนั้นแล้ว หลังจากนี้ต้องจับตาดูว่าผู้ให้บริการที่ประมูลคลื่นเสร็จ จะเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ ส่วนการใช้ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนเพราะ 4G หรือไม่ตัวคุณเองเท่านั้นที่จะตอบได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook