จะบ้าตาย โหลดบิตแล้วเน็ตไม่วิ่ง !!

จะบ้าตาย โหลดบิตแล้วเน็ตไม่วิ่ง !!

จะบ้าตาย โหลดบิตแล้วเน็ตไม่วิ่ง !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       จริงๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรสำหรับการโหลดบิตหรือ Bittorrent ซึ่งเป็นเครือข่ายแชร์และแลกเปลี่ยนไฟล์บนอินเทอร์เน็ตที่ได้ความนิยมมากที่สุดในปฐพี โดยที่งานนี้เรื่องละเมิดหรือไม่ละเมิด ผมจะไม่ยุ่งนะครับ เอาเป็นว่ารบกวนมีจิตสำนึกกันเอาเองแล้วกัน แต่สิ่งที่จะพูดถึงคือเรื่องโหลดบิตอย่างไร ไม่ให้เดือดร้อนคนอื่น

       โปรแกรมประเภทดาวน์โหลดไฟล์แบบนี้มันจะกินแบนด์วิธหรืออินเทอร์เน็ตมาก และมักจะแย่งชาวบ้านชาวช่องที่ใช้เน็ตร่วมกันไปหมด เรียกว่าโหลดที่บ้าน คนอื่นๆ ในบ้านก็ไม่ต้องใช้เน็ตกันเลยก็มี หรือถ้าอยู่ตามหอที่ไม่มีระบบจัดการเน็ตดีๆ ไม่ได้บล็อกไว้ ก็สบายเลยครับ ใช้คนเดียวไปเลย ไม่ต้องแบ่งใคร (อันนี้ก็รบกวนมีจิตสำนึกหน่อยนะ) ซึ่งถ้าไม่อยากรบกวนชาวบ้านแต่ตั้งค่าไม่เป็น เราก็มาดูการตั้งค่ากัน

       สำหรับโปรแกรมที่คนส่วนใหญ่ใช้คงหนีไม่พ้น uTorrent ซึ่งใช้โหลดบิตได้ดี แถมช่วงหลังๆ ยังพัฒนาให้ดาวน์โหลดไฟล์ทั่วไปได้ด้วย ใครมีโปรแกรมนี้ในเครื่องไม่จำเป็นต้องเป็นขาโหลดบิตนะครับ เอาล่ะมาดูวิธีการตั้งค่ากันเลยดีกว่า

       1. ให้เปิดหน้าต่างโปรแกรม uTorrent ขึ้นมา จากนั้นเลือกไปที่ Option Preference (ภาพที่ 1)


       2. ที่หน้าต่าง Preference ไม่ต้องไปไหนไกล ที่เมนูด้านซ้ายให้เลือกที่ Bandwidth (ภาพที่ 2)


       3. ในการตั้งค่าแบนด์วิธนั้นมีส่วนสำคัญ 2 ส่วนคือ Download และ Upload โดยค่า Download นั้นจะเป็นปริมาณข้อมูลที่วิ่งมาที่คอมพิวเตอร์ของเรา คือเราโหลดไฟล์จากเครือข่ายมาเก็บไว้ที่เครื่องเรา จะเร็วแค่ไหนก็อยู่ที่ค่านี้ ตามปกติจะตั้งค่าเป็นครึ่งหนึ่ง หรือ 3 ใน 4 ของความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เราใช้งาน เช่น เน็ตบ้านความเร็ว 12Mbps ก็จะตั้งไว้ที่ประมาณ 600-800Kbps ซึ่งทำให้เหลือที่ว่างให้เครื่องอื่นใช้ในการดาวน์โหลดไฟล์หรือเปิดเว็บได้ (แม้ว่าจะช้าลงนิดหน่อยก็ตาม) (ภาพที่ 3)


       อีกค่าคือส่วนของ Upload ค่านี้จะเป็นค่าที่เราส่งข้อมูลไปให้คนอื่นในเครือข่ายโหลด ซึ่งตามปกติอินเทอร์เน็ตที่บ้านมักจะไม่ค่อยได้ใช้การอัพโหลดเลย ยกเว้นเวลาแนบไฟล์ส่งอีเมล์ ส่งไฟล์ขึ้นเว็บฝากไฟล์ อัพรูปขึ้นเฟซ ฯลฯ ดังนั้นมันแทบจะไม่ถูกใช้งาน ทำให้หลายๆ คนตั้งค่าเป็น Unlimited ซึ่งผิดครับ เพราะการอัพโหลดนั้นมีการใช้งานตลอดเวลาแต่ใช้งานน้อย ดังนั้นถ้าเราต้องการใช้งานแบบเต็มๆ ให้ตั้งค่าไว้สูงสุดโดยเหลือที่ไว้ประมาณ 5-20Kbps ก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานเว็บปกติแล้ว

       4. หลังจากตั้งค่า Bandwidth แล้วอย่าลืมกด Apply ให้เรียบร้อย แล้วลองใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งบ้านตามการใช้งานปกติ ถ้าพบว่ายังช้าอยู่ อาจจะมีการปรับลดลงไปอีกให้อยู่ในระดับที่สามารถเปิดใช้งานได้ตลอดโดยไม่กระทบต่อผู้อื่น (ภาพที่ 4)


       5. กรณีที่มีตะโกนสาปแช่งมาจากคนอื่นๆ ในบ้านว่าเน็ตช้า เราสามารถแก้ไขค่าที่ตั้งไว้ได้อย่างรวดเร็ว โดยการคลิกขวาที่ไอคอน uTorrent ที่มุมล่างขวา จากนั้นไปที่ Download หรือ Upload Limit แล้วตั้งค่าใหม่ให้น้อยกว่าเดิม หรือาจจะกด Pause All เอาไว้ก่อนก็ได้เช่นกัน (ภาพที่ 5)


เรียบเรียงโดย Toffee Latte

สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook