Microsoft เผย Office 365 Enterprise E5 เน้นความปลอดภัยขีดสุดเพื่อองค์กร

Microsoft เผย Office 365 Enterprise E5 เน้นความปลอดภัยขีดสุดเพื่อองค์กร

Microsoft เผย Office 365 Enterprise E5 เน้นความปลอดภัยขีดสุดเพื่อองค์กร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้รับเกียรติจาก Microsoft เปิดเผยถึง Solution ของ Office 365 Enterprise อาจจะไกลตัวผู้ใช้งานทั่วไป แต่ขอบอกว่าไม่แน่สิ่งที่เล่าต่อไปนี้อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตขึ้นแบบคาดไม่ถึง มีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

    โดยเริ่มแรก Microsoft ได้มีการเปลี่ยนไปเน้นการทำ Solution ที่ด้านระบบที่เรียกว่า Cloud มากยิ่งขึ้น เห็นได้จากข่าวของความสำคัญเรื่องพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ Microsoft One Drive หรือจะเป็น Office 365 เพราะได้รับความสะดวกยิ่งกว่าโปรแกรมแบบปกติทั่วไปที่ต้องติดตั้ง เป็นการจ่ายรายปีที่ถูกกว่าหลายเท่า สร้างความตื่นเต้นให้กับ User ได้เยอะสมควร


     แต่วันนี้ Microsoft เปิดตัว Office 365 Enterprise E5 ถือว่าเป็น Office 365 รุ่นที่มีราคาสูงถึง $30 ต่อเดือน โดยมีความสามารถเรื่องการใช้งานในองค์กรทั้ง การช่วยเหลือในการแก้ไขข้อมูล, การเชื่อมต่อกับ Skype ทำให้นอกจากประชุมได้พร้อมกันหมื่น ๆ คนในเวลาเดียวกันแล้ว ยังเพิ่มเรื่องการแก้ไข File เอกสารในเวลาเดียวกันอีกด้วย นอกจากนี้ยังให้เชื่อมระบบโทรศัพท์ในองค์กรไปใช้ที่ไหนก็ได้ผ่าน Microsoft Account ที่ผูกกับองค์กรที่ใช้ Office 365 ในรุ่นดังกล่าว และยังป้องกันข้อมูลไม่ให้ใครเห็นก่อนได้รับอนุญาตอีกด้วย เรียกว่าคุ้มค่าพอสมควร แต่อาจจะเยอะเกิดความต้องการของผู้ใช้ตามบ้าน

     นอกจากนี้ยังมีเรื่องของผู้เชียวชาญในด้านความปลอดภัย, กลค และ วังขนาย ในเรื่องของการเพิ่มศักยภาพขององค์กร มีสิ่งที่น่าสนใจเช่น กลต ตอนนี้มีการนำ Mobile, Cloud และเกี่ยวกับเรื่องการวางแผนทางการเงินมาใช้งาน เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการทำงาน และมีการออกกฏกติกา ในเรื่องการอนุญาตการใช้งานอุปกรณ์ส่วนตัว เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัย และมีผลกับกลุ่มข้อมูลกับ กลต

     โดยทางผู้บริหาร กลต อย่างคุณกำพล ศรธนะรัตน์ ได้มองเห็นยุคของ SMCI (Social Mobile Cloud Information)  ทำให้มองถึงเรื่องความรวดเร็วและการเข้าถึง Cloud ได้ แต่ทั้งหมดต้องคิดถึงเรื่องว่าองค์กรเหล่านั้นเหมาะกับ Cloud Service แบบไหน ระหว่างเสียเงิน กับ ฟรี การประเมินความเสี่ยงแบบนี้อาจจะให้กระรันตีที่ลงตัว โดย Office 365 เป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้ เพราะความเสี่ยงที่สถานที่ถูกปิด แต่เราสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง เป็นการลงทุนที่น้อยกว่าการทำ Server ที่ต้องทำเอง และไม่สามารถทำ Inbox ได้มากถึง 50GB และสามารถช่วยให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

     และ Office 365 นั้นมีเรื่องระบบความปลอดภัยมาก และสามารถผ่านการทำ Data Policy ได้เช่นเดียวกัน จึงทำให้ กลค มั่นใจเรื่องความปลอดภัยและนำมาใช้งานนั่นเอง และแน่นอนว่า Microsoft จะไม่เข้าถึงข้อมูลของเราก็ตาม



     ในขณะที่ คุณสาริน ณ วังขนาย ตัวแทนจากวังขนาย ซึ่งเป็นผู้นำในเรื่องการผลิตนั้น มองว่า วังขนาย ใช้เทคโนโลยีในเรื่องการขยายธุรกิจ การทำระบบความปลอดภัยในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการส่งอีเมล์ที่มีการเข้ารหัสเพื่อให้ข้อมูลนั้นถูกส่งแล้วรู้กันใน 2 คน

     นอกจากนี้ในเรื่อง Office 2016 ซึ่งกลุ่มวังขนายเลือกใช้ เพราะฟีเจอร์ Online Operation ให้สามารถทำ Skype เพื่อให้ลดการทำงานเพราะสามารถให้คนต่างพื้นที่สามารถทำงานได้ และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

     ส่วนด้าน อาจารย์ปริญญา หอมเอนก ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด นั้นได้พูดถึงตอนนี้ เข้าสู่ยุค SMCI(Social Mobile Cloud Information)  เพราะเนื่องจาก Mobile นั้นมีผลมากขึ้น เพราะตอนนี้คนส่วนมากเปิดมือถือมากกว่า PC และในเรื่องของ Cloud ซึ่งหลายองค์กรตัดสินใจว่าจะไป Cloud มากขึ้น เพราะจะต้องดูว่าการรองรับการทำงาน ต้องพร้อมกัน รวมทั้ง ความเป็นส่วนตัว ก็ต้องสำคัญ ถ้าผู้ให้บริการรายที่ทำได้ดี การที่ถูกใช้ก็มีแนวโน้มมากขึ้น และงานของ SI อาจจะเน้นในเรื่อง Cloud มากยิ่งขึ้น

     และในเรื่อง AEC นั้น อาจารย์ปริญญา มองว่าในยุคของ SMCI กับ AEC ในเมืองไทยนั้น ถ้าเข้าถึงเรื่องการกำหนดเกี่ยวกับเรื่องความเป็นส่วนตัวหรือกฏหมายที่เมือนกับเพื่อนบ้านก็จะดี และการกำหนด Roadmap ที่ทำให้เข้าไปถึงเรื่องส่งเสริมการใช้งานก็คงดีไม่น้อยเช่นกัน

    เรียกได้ว่าตอนนี้ทุกองค์กรเห็นความสำคัญในการทำระบบ Cloud อย่างเต็มที่แล้วและการใช้งานมือถือสามารถช่วยในการทำงานคู่กับการใช้ชีวิตปกติได้ แล้วคุณล่ะลองใช้เทคโนโลยีเหล่านี้หรือยัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook