วิธีซื้อมือถือเครื่องหิ้วให้ปลอดภัยไร้ความกังวลที่สุด

วิธีซื้อมือถือเครื่องหิ้วให้ปลอดภัยไร้ความกังวลที่สุด

วิธีซื้อมือถือเครื่องหิ้วให้ปลอดภัยไร้ความกังวลที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     อีกกระแสหนึ่งที่ดังมาสักพักสำหรับมือถือเครื่องหิ้ว ซึ่งมีคนขายซื้อจากต่างประเทศ และนำมาขายหน้าร้านขายทั่วไปหรือจะเป็นร้านตู้ ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนคิดอยู่ว่าจะซื้อแล้วมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน วันนี้ Sanook! Hitech มีคำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อมือถือเครื่องหิ้วมาฝากกันเผื่อจะสร้างความมั่นใจได้ไม่มากก็น้อย

ทำความรู้จักกับเครื่องหิ้ว

     เครื่องหิ้ว ถ้าตีความง่ายที่สุดคือ คนที่ไปเที่ยวต่างประเทศ อาจจะผ่าน Duty Free หรือ ร้านค้าขายในประเทศ รวมทั้งการสั่งซื้อของออนไลน์แล้วมีการส่งมาให้กับผู้ขายในไทย ซึ่งไม่บอกล่ะกันว่ายังไง แต่ส่วนใหญ่เครื่องเหล่านี้จะมีราคาที่แตกต่างกันไปในแต่ละร้าน และความน่าเชื่อถือของร้านก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคควรรู้ ถามว่ามันหนีภาษีไหม คำตอบคือ ไม่หนีอยู่แล้วครับ

ติดต่อดูความน่าเชื่อถือของร้านก่อนซื้อ

    การติดตามนี้หมายถึงร้านขาย ที่เราดูหมายมั่นว่าจะไปซื้อนั้นก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้เราสามารถมั่นใจได้ว่า ร้านอาจจะไม่หลอกลวงเรา โดยเฉพาะการที่มีเพื่อนหรือคนอื่นซื้อกันยิ่งมากก็ยิ่งดี เป็นการบอกปากต่อไปให้เกิดความมั่นใจนั่นเอง

    แต่อย่าลืมตรวจอีกข้อคือ ของที่เราต้องการร้านจะต้องหามาให้ได้ แต่วิธีที่จะได้มาที่อยากจะแนะนำคือ ถ้าร้านเคยโชว์ของที่เราหมายปอง ให้ลองติดต่อดู หรือดูจากภาพการส่งมอบว่า มีการส่งมอบอย่างไรจริงหรือไม่จริงก็จะดีกว่า

ถามรายละเอียดการชำระเงินทุกครั้ง

     เรื่องการชำระเงินเป็นสิ่งที่สำคัญ แน่นอนว่าของหิ้วบางร้านก็สามารถผ่อนกับบัตรเครดิตได้ หรือบางร้านต้องจ่ายมัดจำแล้วรอของมาถึงจะจ่ายเงินเติมได้ วิธีการนั้นให้จ่ายมัดจำตามที่ร้านกำหนด ซึ่งอาจจะประมาณ 20% ของราคาสินค้า

     ยกตัวอย่างเช่นกรณีที่แอดมินสั่งเครื่อง Nexus 5x ซึ่ง ณ วันที่ซื้อนั้นมีมูลค่าประมาณ 14,xxx บาท การเจรจานั้นเขาให้จ่ายก่อนประมาณ 2,000 บาท ตามที่ร้านกำหนด แต่เนื่องจากมีการคุยและสังเกตจากข้อแรกทำให้เราก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่ง

     ทิ้งท้ายกว่าหลังจากจ่ายแล้ว ควรถามว่า ของจะมาถึงประมาณเมื่อไหร่ด้วยเพื่อความมั่นใจไปอีกนิด

เช็คเครื่องให้เรียบร้อย (ต้องเองให้เนียบกว่าของศูนย์)


     ถามว่าทำไมต้องตรวจสอบเครื่องให้เรียบร้อย และต้องย้ำว่า เนียบกว่าเครื่องศูนย์ เพราะว่าหากเครื่องเกิดเป็นรอยหรือใช้งานได้ไม่สมบูรณ์เราสามารถที่จะขอเปลี่ยนเครื่องหรือเปลี่ยนรุ่นจากหน้าร้านได้ทัน หรือให้ทางร้านดูแลเราไปอีกจนกว่าเครื่องที่เราต้องการจะซื้อนั้นอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน

     และเราจะได้รู้ทันทีว่า ร้านตั้งใจจะแกล้งหรือหลอกลวงอะไรเราอีกด้วย ซึ่งความไว้ใจนั้นอาจจะถูกพังเพราะสินค้าที่ไม่มีคุณภาพนั่นเอง

สอบถามการรับประกันและถามจนกว่าจะเข้าใจ


    เนื่องจากการซื้อเครื่องหิ้วนั้นคุณไม่สามารถเข้าศูนย์บริการที่มีอยู่ในไทยได้ หรือเข้าได้แต่มีค่าใช้จ่ายเหมือนเครื่องหมดประกัน ดังนั้น ถ้าเกิดเป็นประกันร้าน ควรถามรายละเอียดเช่น หน้าจอแตกสามารถเคลมได้หรือไม่ หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะทำอะไรได้บ้าง แต่ส่วนมากนั้นผมเรียกได้ว่าทำใจเพราะมันก็มีค่าเสียหายพอ ๆ กับเครื่องศูนย์นั่นแหล่ะ

 

    แม้ว่ามือถือทุกรุ่นอาจจะไม่ได้รับการวางขายในประเทศไทย เนื่องจากการตลาดหรือจะเป็นอีกหลาย ๆ ปัจจัย เครื่องหิ้วก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เรื่อย ๆ แม้ว่าราคาจะสูงกว่าเครื่องที่จำหน่ายในไทยในหลาย ๆ รุ่นก็ตาม แต่บางทีถ้ามองกลับกัน เครื่องหิ้วเป็นอีกอีกตัวปลุกกระแสให้คนเห็นของแปลก ๆ ที่คนไทยไม่มีโอกาสได้ซื้อในประเทศโดยตรงได้ไม่มากก็น้อยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook