′กูเกิล′ ส่งท้ายปี..แบบไม่มีพาสเวิร์ด

′กูเกิล′ ส่งท้ายปี..แบบไม่มีพาสเวิร์ด

′กูเกิล′ ส่งท้ายปี..แบบไม่มีพาสเวิร์ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

′กูเกิล′ ส่งท้ายปี..แบบไม่มีพาสเวิร์ด คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน โดย พี่ศรีหนุ่ย

ส่งท้ายปีกันแล้ว สำหรับสัปดาห์สุดท้ายของปีนี้ ก็ไม่รู้จะเอาเรื่องอะไรมาคุยดี ก็พอดีมีเรื่องเกี่ยวกับ "พาสเวิร์ด" หรือรหัสผ่าน เทคโนโลยีใหม่ของกูเกิล เห็นว่าน่าสนใจดี เลยเอามาเล่าสู่กันฟังท้ายปี

พาสเวิร์ด ดูจะเป็นปัญหาสำหรับใครหลายคน ที่รู้สึกว่าสิ่งของที่ต้องใช้พาสเวิร์ดนั้น มีมากมายเหลือเกิน บัญชีโน้นก็ใช้ บัญชีนี้ก็ใช้ แล้วแต่ละบัญชี ก็ให้ตั้งรหัสในแบบที่แตกต่างกันไป เรียกว่าจำกันไม่ไหวจริงๆ

แต่ท้ายปีอย่างนี้ ก็มีข่าวดีๆ จาก "กูเกิล" เจ้าเก่าของเรา ที่มีข่าวออกมาว่า ตอนนี้กูเกิลกำลังทำการทดสอบการเข้าบัญชีกูเกิล โดยใช้โทรศัพท์ แทนที่จะใส่พาสเวิร์ด!

ไม่ใช่แค่เป็นข่าวลือ แต่ทางกูเกิลเองก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดลองการลงชื่อเข้าบัญชีผ่านทางมือถือ ซึ่งได้เลือกกลุ่มคนเล็กๆ กลุ่มหนึ่งให้มาร่วมการทดสอบวิธีการเข้าบัญชีกูเกิลแบบใหม่ แบบที่ไม่ต้องใช้พาสเวิร์ด

โดยทางกูเกิลจะส่งอีเมล์เป็นจดหมายเชิญไปให้กลุ่มตัวอย่างเข้าร่วมในการทดสอบ แล้วในอีเมล์ก็จะอธิบายไว้ถึงการลงชื่อเข้าบัญชีกูเกิลโดยไม่ต้องใส่พาสเวิร์ด แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังสามารถใช้วิธีการใส่พาสเวิร์ดลงไปได้เหมือนเดิม

สำหรับวิธีการก็คือ แทนที่เวลาจะลงชื่อเข้าบัญชีใดๆ ที่เป็นบริการของกูเกิลก็แล้วแต่ แทนที่จะต้องกรอกพาสเวิร์ดลงไป ทางกูเกิลจะเป็นผู้ส่งข้อความขออนุญาตไปยังมือถือของผู้ใช้ หากผู้ใช้กด "yes" เครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำลังรอการลงชื่อเข้าบัญชีกูเกิลอยู่ก็จะสามารถเข้าบัญชีกูเกิลได้โดยไม่ต้องกรอกพาสเวิร์ด

เรื่องนี้ฟิลเคอร์นิคผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของซีคิวอาร์ ซีเคียวริตี้ ออกมาบอกว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับการทดสอบการไม่ต้องใช้พาสเวิร์ดของกูเกิล และว่า การปกป้องมือถือ น่าจะดีกว่าการปกป้องพาสเวิร์ด

มันก็จริงส่วนหนึ่งนะ แต่ถ้าโทรศัพท์มือถือหายล่ะ ??

ถ้ามือถือหาย ทางกูเกิลก็บอกว่า การที่หน้าจอล็อกอยู่ หรือการที่ต้องใช้ลายนิ้วมือปลดล็อกหน้าจอ ก็เป็นวิธีการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของคุณในเครื่องอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น คนที่ขโมยหรือเก็บเครื่องได้ก็จะไม่สามารถปลดล็อกเครื่องได้ แต่จะให้ดี กูเกิลก็แนะนำว่า กรณีที่มือถือหาย ผู้ใช้ควรจะลงชื่อเข้าบัญชีจากอุปกรณ์อื่นก่อน แล้วไปเอาบัญชีออกจากอุปกรณ์ที่หาย เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน

การเข้าบัญชีโดยไม่ต้องใส่พาสเวิร์ดนั้น ตอนนี้ยังเป็นเพียงแค่การทดลองเท่านั้น และกลุ่มที่ได้ทดลองก็เป็นแค่กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง ขณะที่กูเกิลเองก็ยังไม่ได้บอกว่า จะมีการขยายกลุ่มทดลองออกไปเพิ่มมากขึ้นหรือเปล่า หรือคิดว่าจะเอามาใช้จริงได้เมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้

รู้แต่เพียงว่า ใช้ได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ "ไอโอเอส" และ "แอนดรอยด์" นะจ๊ะ

เมอร์รี่คริสต์มาส และสุขสันต์วันปีใหม่นะน้องๆ เจอกันปีหน้าจ้า !!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook