นิคอนเปิดตัว D500 กล้อง DSLR ฟอร์แมต DX อย่างเป็นทางการ

นิคอนเปิดตัว D500 กล้อง DSLR ฟอร์แมต DX อย่างเป็นทางการ

นิคอนเปิดตัว D500 กล้อง DSLR ฟอร์แมต DX อย่างเป็นทางการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

        บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเปิดตัวกล้อง D500 โดยแม้ว่ากล้อง DSLR ฟอร์แมต DX ตัวนี้จะมีขนาดเล็กและกะทัดรัด แต่กลับอัดแน่นไปด้วยสมรรถนะที่น่าทึ่งเทียบเท่ากล้องรุ่น D5 ซึ่งเป็นกล้องฟอร์แมต FX ของนิคอน


        กล้องนิคอน D500 ใช้ระบบออโต้โฟกัสแบบ 153 จุดอันทรงพลังเช่นเดียวกับกล้อง D5 จึงมั่นใจได้ว่าภาพที่ได้จะมีความถูกต้องแม่นยำ แม้ในยามถ่ายเป็นภาพต่อเนื่องความเร็วสูงที่ประมาณ 10 เฟรมต่อวินาที นอกจากนี้ ยังรองรับการบันทึกภาพเคลื่อนไหวแบบ 4K UHD เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของมืออาชีพด้านมัลติมีเดีย ระบบประมวลผลภาพ EXPEED 5 ใหม่ช่วยให้ได้ภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวชั้นเยี่ยม ครอบคลุมระดับความไวแสงกว้าง ตั้งแต่ ISO 100 ไปจนถึง 51200 และขยายได้สูงถึงระดับ Hi 5 (เทียบเท่า ISO 1640000)


        กล้อง D500 ผสานความปราดเปรียวของระบบ DX เข้ากับรูปแบบการใช้งานที่เหนือกว่า มีหน้าจอทัชสกรีน จอแสดงผลแบบปรับเอียงได้ และมีฟีเจอร์รองรับ SnapBridge ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ภาพได้ด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับสมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ ได้อย่างต่อเนื่อง กล้องนี้รองรับ MB-D17 Multi-Power Battery Pack (อุปกรณ์เสริมแยกจำหน่าย) ที่เปิดตัวล่าสุดพร้อมกัน ช่วยให้สามารถใช้กับแบตเตอรี่หลากชนิดได้มากยิ่งขึ้น


คุณลักษณะเด่นของ D500

1. ออโต้โฟกัสทรงพลัง 153 จุด มอบประสิทธิภาพผลงานที่เหนือกว่า รองรับสถานการณ์ที่หลากหลายยิ่งกว่าระบบเซ็นเซอร์ออโต้โฟกัส Multi-CAM 20K ของกล้อง D500 มอบความสามารถที่อัดแน่นด้วยจุดโฟกัสมากถึง 153 จุด (แบบครอสเซ็นเซอร์ 99 จุด) ครอบคลุมพื้นที่กว้างในช่องมองภาพ ทำให้สามารถบันทึกภาพได้อย่างถูกต้องแม่นยำ แม้วัตถุจะเคลื่อนไหวเร็วมากเพียงใดก็ตาม ความสามารถของระบบออโต้โฟกัสที่ตรวจจับวัตถุในสภาวะแสงต่ำสุดถึง -4 EV* ที่จุดโฟกัสกลาง และ -3 EV* ที่จุดอื่นๆ ทั้งหมด จึงสามารถโฟกัสได้แม้ในสภาพแสงน้อยมากๆ หรือกับวัตถุที่มีคอนทราสต์ต่ำมากๆ การทำงานร่วมกันของกลไกออโต้โฟกัสใหม่ และเซ็นเซอร์ RGB ระดับพิกเซล 180K ยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบออโต้โฟกัสได้เหนือกว่ามาตรฐาน รองรับสถานการณ์ที่หลากหลายได้มากกว่า
*ISO 100, 20°C/68°F

2. ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงได้ราว 10 เฟรมต่อวินาที สูงสุดถึง 200 ภาพ (แบบ 14-bit lossless compressed RAW)กล้อง D500 รองรับการถ่ายภาพต่อเนื่องความแร็วสูงที่ประมาณ 10 เฟรมต่อวินาที*1 จำนวนสูงสุดถึง 200 ภาพ ทั้งไฟล์ภาพ JPEG และไฟล์ RAW แบบ 14-bit lossless compressed โดยลดทอนความเร็วในการบันทึกภาพ สามารถติดตามและบันทึกภาพได้อย่างถูกต้องแม่นยำ แม้วัตถุนั้นจะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในวงกว้างเพียงใดก็ตาม ทั้งนี้ เป็นเพราะช่องมองภาพของกล้องมีประสิทธิภาพในการติดตามวัตถุโดยไม่สั่นไหว และมอบมุมมองกว้างที่สุดเท่าที่เคยมีมา (วัดในแนวทะแยง)*2 คือที่ระดับประมาณ 30.8 องศา

1 อัตราเฟรมโดยประมาณในขณะระดับแบตเตอรี่เต็ม (EN-EL15 Rechargeable Li-ion Battery) ตั้งระบบออโต้โฟกัสเป็น continuous-servo ที่ความเร็วชัตเตอร์ 1/250 วินาที หรือเร็วกว่า และตั้งค่ากำหนดอื่นๆตามมาตฐานจากโรงงาน 2 ข้อมูล ณ วันที่ 5 มกราคม 2559 ในกลุ่มกล้อง D-SLR ที่ใช้เซ็นเซอร์ภาพขนาด APS-C อ้างอิงจากข้อมูลโดยศูนย์วิจัย     นิคอน


3. รักษาทุกคุณประโยชน์เด่นของระบบ DX แต่เสริมความคล่องตัวด้วยประสิทธิภาพในการถ่ายเทเลโฟโต้ กล้อง D500 ฟอร์แมต DX ของนิคอนมอบมุมมองที่เทียบเท่าเลนส์ทางยาวโฟกัสเพิ่มกว่า 1.5 เท่า*1 (โดยประมาณ) ช่วยให้สามารถถ่ายภาพเทเลโฟโต้ผ่านเลนส์ที่เบากว่าและเล็กกว่า (มีทางยาวโฟกัสสั้นกว่า) ได้ทันที ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่เทียบชั้นรุ่น D5 ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงในฟอร์แมต FX นอกจากนี้ ยังได้เสริมสมรรถนะความคล่องตัวด้วยเลนส์ AF-S DX NIKKOR 16-80mm f/2.8-4E ED VR ซึ่งเป็นเลนส์ซูมปกติ 5 เท่า ที่มีน้ำหนักเบาเพียงประมาณ 1340 กรัม (2 ปอนด์กับ 15.3 ออนซ์)*2 เท่านั้น เมื่อนำมาติดกับกล้อง D500

1 เทียบเท่าฟอร์แมต 35มม.2 รวมน้ำหนักแบตเตอรี่ การ์ดเม็มโมรี่ XQD และเลนส์


4. วีดีโอ 4K UHD เหมาะกับงานระดับมืออาชีพ กล้อง D500 สามารถบันทึกวีดีโอ 4K UHD (3840 × 2160)/30p/25p/24p และ 1080/60p ได้นานสูงสุดถึง 29 นาที 59 วินาที*1 พร้อมสัญญาณภาพผ่านช่องต่อเชื่อม HDMI ได้ในเวลาเดียวกัน  ยังสามารถสร้างภาพยนตร์ time-lapse แบบ 4K UHD ได้ทันทีจากกล้อง เมื่อใช้โหมด Full HD หรือ HD ฟังก์ชั่นลดการสั่นสะเทือนอิเล็กทรอนิกส์*2 ของกล้อง D500 จะช่วยลดผลที่เกิดจากการสั่นกล้องทั้งในแนวดิ่ง แนวขวาง และที่เกิดจากการหมุนกล้องในขณะถือเพื่อถ่ายภาพยนตร์ ในขณะเดียวกัน ระบบ Active D-Lighting จะช่วยเก็บรายละเอียดทั้งส่วนสว่างและส่วนมืดของภาพได้อย่างครบถ้วนเพื่อสมดุลความสว่างของภาพได้อย่างเป็นธรรมชาติ

1 บันทึกเป็นไฟล์แยก2 พื้นที่ภาพจะเล็กกว่าภาพยนตร์ในฟอร์แมต DX เล็กน้อย

5. ระบบประมวลผลภาพ EXPEED 5 ใหม่ รองรับความไวแสงสูงสุดถึง ISO 51200 และขยายได้ถึงระดับ Hi 5 (เทียบเท่า ISO 1640000)
ระบบประมวลผลภาพ EXPEED 5 ใหม่ของกล้อง D500 เป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในกล้องรุ่น D5 มอบประสิทธิภาพในการตั้งค่าความไวแสง ISO มาตรฐานได้ตั้งแต่ระดับ 100 ถึง 51200 และขยายลดลงต่ำถึงระดับ Lo 1 (เทียบเท่า ISO 50) และขยายสูงขึ้นถึงระดับ Hi 5 (เทียบเท่า ISO 1640000) สามารถบันทึกภาพ high-definition ได้เหนือระดับมาตรฐาน พร้อมประสิทธิภาพในการลดสัญญาณรบกวนแม้ในขณะตั้งค่า ISO สูง เซ็นเซอร์ RGB 180K พิกเซลใหม่ (ประมาณ 180,000 พิกเซล) ช่วยเสริมสมรรถนะของระบบ Advanced Scene Recognition ของกล้อง และลดการกะพริบ (Flicker reduction) ของภาพนิ่งโดยลดการเปิดค่าการรับแสงที่แตกต่างกันของแต่ละภาพเมื่อบันทึกภาพภายใต้แหล่งกำเนิดแสงที่มีการกะพริบ

6. หน้าจอทัชสกรีนความละเอียดสูง ขนาด 8 ซม. (3.2 นิ้ว) ปรับเอียงได้ ช่วยอำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพทั้งสำหรับมืออาชีพ และมือสมัครเล่นขั้นสูง   หน้าจอทัชสกรีนของกล้อง D500 ช่วยให้ทำงานได้อย่างสะดวกง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเลือกภาพได้ทันใจโดยใช้แถบเลื่อนภาพ และการใส่ข้อความ (ฟังก์ชั่นเหมือนในกล้อง D5) หรือแม้แต่การกดเลือกจุดออโต้โฟกัส หรือกดเพื่อถ่ายภาพ (ในโหมดภาพนิ่ง) นอกจากนี้ หน้าจอยังสามารถปรับเอียงได้ด้วยโครงสร้างบานพับแบบ 3 แกน ช่วยให้ผู้ใช้มีความสะดวกในการถ่ายภาพ ทั้งภาพนิ่งและภาพยนตร์ และหน้าจอที่ใหญ่ขนาด 8 เซนติเมตร (3.2 นิ้ว) ที่มีความละเอียดขนาด 2359k จุด จะช่วยให้เห็นรายละเอียดเด่นชัด สามารถยืนยันโฟกัสได้อย่างถูกต้องแม่นยำ 

7. รองรับ SnapBridge ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทดีไวซ์ได้ทันใจผ่าน Bluetooth® และ Wi-Fi®  กล้อง D500 สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทดีไวซ์* ได้ทันทีโดยใช้แอพพลิเคชั่น SnapBridge ที่ติดตั้งไว้ (สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี) ผ่านบลูทูธ หรือ Wi-Fi เสริมการใช้งานได้หลายรูปแบบ อาทิ โอนถ่ายภาพจาก D500 ไปยังสมาร์ทดีไวซ์ได้โดยอัตโนมัติ หรืออัพโหลดขึ้น NIKON IMAGE SPACE อัตโนมัติ หรือดูภาพในกล้องผ่านสมาร์ทดีไวซ์ หรือแม้แต่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ และวัน/เวลาลงในภาพได้ SnapBridge ช่วยเสริมมูลค่า และความสะดวกสบายให้กับภาพที่ถ่ายด้วย D500 ได้อย่างมหาศาล
*สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android™

8. WT-7/A/B/C Wireless Transmitter (อุปกรณ์เสริม แยกจำหน่าย) เสริมการสื่อสารความเร็วสูงผ่าน LAN ทั้งแบบมีสายและไร้สาย อุปกรณ์ส่งสัญญาณไร้สาย WT-7/A/B/C ของนิคอนเหมาะสำหรับมืออาชีพที่ต้องการโอนย้ายภาพได้เร็วกว่าการใช้งานผ่านระบบ LAN ไร้สายที่มีมาในตัวกล้องตามปกติ โดยเมื่อติดตั้งอุปกรณ์ตัวนี้เข้ากับ D500 แล้ว จะสามารถโอนถ่ายไฟล์ภาพและวีดีโอไปยังคอมพิวเตอร์* หรือ FTP server ผ่าน LAN ทั้งแบบมีสายและไร้สายได้ทันที กล้อง D500 ที่ติดตั้ง WT-7/A/B/C จะเป็นเหมือน LAN access point ไร้สายที่เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์และสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆได้อย่างง่ายดาย
*ต้องมีการติดตั้ง Wireless Transmitter Utility ในเครื่องก่อน (ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของนิคอน)

ข้อมูลจำเพาะ การออกแบบ ชื่อผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ อาจแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศหรือพื้นที่ ผู้ผลิตสงวนสิทธิ์ในการแก้ไข หรือกำหนดข้อกำหนดของอุปกรณ์โดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook