6 วิธีประหยัดพลังงานมือถือที่แค่กดก็ประหยัดแล้ว

6 วิธีประหยัดพลังงานมือถือที่แค่กดก็ประหยัดแล้ว

6 วิธีประหยัดพลังงานมือถือที่แค่กดก็ประหยัดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การประหยัดพลังงานใน อุปกรณ์ของคุณอาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็นเมื่อต้องการใช้งานในระยะเวลา ยาวนาน ให้รอดใน 1 วันอาจจะเป็นคำถามว่าทำอย่างไรดี วันนี้ Sanook! Hitech มีวิธีประหยัดพลังงานบนมือถือมาฝากในแบบ 6 ขั้นตอนที่แสนจะง่ายที่สุด มาดูกันว่าจะมีวิธีอะไรบ้าง

เปิด Mode ประหยัดพลังงาน

    วิธีแรกที่แนะนำ เพราะระบบการประหยัดพลังงานของเครื่องที่ออกแบบมา ช่วยให้ลดการใช้พลังงานลงได้เยอะ ซึ่งทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับการปรับให้เหมาะสมกับการใช้ของเราด้วยเช่นกัน

    โดยมากแล้ว เราสามารถเปิด Mode ประหยัดพลังงานได้ตั้งแต่ก่อนแบตเตอรี่เหลือน้อย หรือจะเปิดตั้งแต่ใช้งานเลยก็ย่อมได้

ปิด WiFi/Bluetooth เมื่อไม่ได้ใช้

     ปกติการเปิด Bluetooth หรือ WiFi ค้างไว้จะทำให้ใช้พลังงานเยอะ เพราะปกติแล้วการเชื่อมต่อ WiFi และ Bluetooth จะใช้พลังงานประมาณ 10% ของเครื่องอยู่แล้ว

     ฉะนั้นหากไม่ได้ใช้ WiFi หรือ Bluetooth การปิดก็จะช่วยให้ประหยัดพลังงานได้มากขึ้นอยู่ไม่น้อย

ปรับแสงหน้าจอให้เหมาะสม

     การใช้แสงหน้าจอที่มากเกิดไปในบางที่อาจจะทำให้กินแบตเตอรี่และแสบตาได้ ฉะนั้นการเลื่อนแสงหน้าจอลงนอกจากจะทำให้เรามองจอได้สบายขึ้นแล้ว และช่วยประหยัดพลังงานได้ส่วนหนึ่ง

     อีกวิธีหนึ่งที่แนะนำกรณีที่ไม่อยากเลื่อนแสงจอไปมา ให้เปิดระบบปรับแสงหน้าจออัตโนมัติ ก็เป็นอีกวิธีอำนวยความสะดวกไมได้น้อย

ปิด 3G/4G หากไม่ได้อยู่ในพื้นที่ให้บริการ

     กรณีที่จะต้องไปในสถานที่ ไม่มีสัญญาณให้บริการ 3G หรือ 4G ควรจะปิดเพื่อไม่ให้มือถือค้นหาสัญญาณในช่วงบริเวณนั้น แต่อาจจะทำให้การใช้งานของคุณไม่สะดวกสักเท่าไหร่ เนื่องจากจะต้องเข้าไปปิดในส่วนของการตั้งค่าเครื่อง

     ฉะนั้นแล้วกรณีนี้ขอให้เลือกเป็นจำเป็นมากกว่า ปิดเพื่อประหยัด แต่ไม่สามารถใช้งานได้เลย

ปิดการ Sync ข้อมูลโดยไม่จำเป็น

     อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มือถือแบตเตอรี่หมดเร็ว รวมทั้ง data ใน แพ็คเกจ ของมือถือหมดเร็วคือการเชื่อมต่อข้อมูลของ Apps ที่เรียกว่า Sync นั่นเอง

     กรณีนี้หากสามารถปิดได้แนะนำให้ปิด หรือตั้งให้เชื่อมต่อกับ WiFi จะดีที่สุด

ปิดบริการ Location Service

สุดท้ายบางโปรแกรมที่บอกเรื่องพิกัด มักจะทำให้มือถือจะต้องเปิดการบอกพิกัดดาวเทียมซึ่งจะทำให้ใช้พลังงานสูง ดังนั้นการปิด Location Service หรือ การระบุตำแหน่งของโปรแกรมที่ใช้งานก็จะทำให้ประหยัดพลังงานได้

    โดย iOS สามารถเข้าได้ใน Setting > Privacy และเลือก Apps ที่ไม่ต้องการใช้ Location Service เลือกเป็นปิด หรือ Never

    กรณีของ Android ให้เลื่อน Notification ลงมา ปิดคำว่าตำแหน่ง หรือ Location เท่านี้ก็ช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้ไม่มากก็น้อย

    แม้ว่าการประหยัดพลังงานมือถืออาจจะได้อย่างเสียอย่างในบ้างเรื่อง แต่ถ้าจำเป็นที่ต้องยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น การปิดสิ่งเหล่านีก็จะเป็นต่อการอยู่รอดของพลังงานในมือถือเรา ไม่ต่างจากทรัพยากรอื่น ๆ ที่เราก็ต้องช่วยกันประหยัดนะครับ


บทความบางส่วนจาก techradar

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook