Tips เลือกมือถือ ตอน : 8 เหตุผลที่ควรซื้อมือถือขนาดใหญ่

Tips เลือกมือถือ ตอน : 8 เหตุผลที่ควรซื้อมือถือขนาดใหญ่

Tips เลือกมือถือ ตอน : 8 เหตุผลที่ควรซื้อมือถือขนาดใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ทุกวันนี้มือถือ หรือ Smart Phone มักจะออกมาในลักษณะ 2 รูปแบบคือขนาดเล็กไม่เกิน 5.5 นิ้ว กับขนาดใหญ่ที่มีจอไม่เกิน 5.5 นิ้วขึ้นไป คำถามคือจะเลือกแบบไหนดี วันนี้ Sanook! Hitech ได้มีบทความเป็นตอนที่ 1 ของ Tips เลือกมือถือ กับ 8 สิ่งที่ควรซื้อมือถือเครื่องใหญ่มาฝากกัน

1.ขนาดของแบตเตอรี่


ภาพจาก phonarena

    ด้วยความที่เครื่องใหญ่โตทำให้ความจุแบตเตอรี่ก็ต้องมากขึ้นตามไปด้วย ผลดีก็คือ คุณสามารถใช้งานมือถือได้ระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นโดยไม่ต้องกลัวว่าแบตเตอรี่จะหมดเร็วหรือเปล่า

   แต่ความจริงนั้น ถ้าใช้บ่อยใช้นานยังไงก็หมดเร็วพอกันแหล่ะครับ


2.ใหญ่กว่าก็ทำอะไรได้มากกว่า

    เพราะความได้เปรียบของหน้าจอ ทำให้มือถือจอใหญ่สามารถที่สามารถจัดการไม่ว่าจะเป็นการเติมข้อมูลลง Excel, การใช้งานวาดรูป หรืออื่น ๆ เลยทำให้มือถือจอใหญ่ได้รับความนิยม แต่ยกเว้นว่าคุณต้องใช้โทรบ่อย ๆ เพราะมันอาจจะใหญ่จนรำคาญได้

3.มันใช้พิมพ์ง่ายกว่า


    จอใหญ่กับการพิมพ์ด้วย Keyboard ที่ยังไงก็เกิดความผิดถ้ามือถือจอเล็ก การที่ได้มือถือจอใหญ่กว่าก็จะทำให้การพิมพ์นั้นง่ายขึ้น

    ทั้งหมดทั้งมวล คุณต้องลองสัมผัสก่อน เพราะมีบางคนก็ไม่ถึงกับชอบนักเช่นผู้หญิงที่มือเล็กใช้มือถือจอใหญ่เป็นต้น

4.มือถือตัวใหญ่บางรุ่น Hardware กลับดีกว่า


     แน่นอนว่ามือถือขนาดใหญ่มักจะได้สเปคที่ดีกว่าในบางกรณีเช่น iPhone 6s Plus จะได้กล้องหลังแม้ความละเอียดเท่ากับ iPhone 6s แต่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวมาให้แต่ iPhone 6s ปกติจะไม่มีให้ หรือกลุ่มของ Nexus 5x กับ Nexus 6p แม้กล้องจะเท่ากัน แต่ด้วยความที่เครื่องใหม่กว่าจะได้รับสเปคที่ดีกว่าเช่น CPU, RAM และความจำในตัว ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ

5.จอใหญ่เล่นเกมมันส์กว่า


    การเล่นเกมบนมือถือปกติดแล้วหน้าจอมีส่วนมากในการช่วยให้คุณชนะเกมได้มากน้อยแค่ไหน เพราะความใหญ่ของหน้าจอจะทำให้คุณเห็นอะไรได้เยอะในเกม เช่นกัน และพื้นที่มากขึ้นกับการจับตัวเครื่องที่เหมาะสมทำให้เครื่องที่จอใหญ่เหมาะกับการเล่นเกมได้ไม่ยากเย็น

6.ลำโพงของเครื่องใหญ่เสียงดีกว่า

    เรื่องนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่คนเลือกมือถือจอใหญ่หรือบางคนมอง Tablet ไปเลยเพราะลำโพงของเครื่องนั้นใหญ่และจะให้เสียงดีกว่ามากเช่น HTC ที่ใส่ลำโพง Boom Sound ซึ่งมีลำโพง 2 ด้าน ยิ่งใหญ่ยิ่งเสียงดีมากขึ้น

7.ได้หน้าจอละเอียดและคมชัดกว่า


    หน้าจอที่ใหญ่ความละเอียดก็จะเห็นได้มากขึ้น เพราะการกระจายของ Pixel ในหน้าจอมันจะดูชัดขึ้น เช่นมือถือ 5 นิ้ว กับ 5.5 นิ้วเลือกใช้ความละเอียด QHD (2560x1440) เมื่อมองทั้ง 2 จอถ้าคุณเป็นคนที่ตาละเอียดจะเห็นได้ว่า เมื่อจอใหญ่ขึ้นและใช้ความละเอียดสูงก็จะทำให้ภาพคมขึ้นชัดเจน

    แต่ความจริงนั้นถ้าจอเล็กการอัดของ Pixel น้อยก็มีผลทำให้ชัดเจนขึ้นเช่นของมือถือจอ 5 นิ้วที่ใช้ความละเอียดสูงก็มีขายบางรุ่น

8.ได้ UI ที่สร้างประสบการณ์พิเศษที่มือถือขนาดเล็กทำไม่ได้


      อันที่จริงแล้ว UI หรือ User Interface ที่คุณได้สัมผัสกันมานั้น มันไม่ใช่ Hardware แต่มันคือ Software ที่คุณจะมีประสบการณ์ใช้งานโดยตรงมากที่สุด แน่นอนครับว่าเครื่องจอใหญ่บางรุ่นจะได้สิ่งที่พิเศษเช่น iPhone 6s Plus จะสามารถพลิกตะแคงหน้าจอในหน้า Home Screen ได้รอบ เพื่อความเหมาะสมระหว่างการใช้งาน ขณะที่หน้าจอของ iPhone 6s ปกติจะไม่สามารถทำได้ขนาดนั้น ยกเว้นคุณจะเข้าเว็บไซต์ ซึ่งการใช้หน้าจอแนวนอนของมือถือจอเล็กมันก็ดูจะเล็กเกินไปอย่างที่เห็น

     อีกกรณีหนึ่งคือที่เห็นได้ชัดจากกลุ่ม Android คือตระกูล Galaxy Note ที่จอใหญ่เพื่อรองรับกับปากกา Spen และปากกาตัวนี้ก็ไม่สามารถใช้กับหน้าจอของมือถือตัวไหนได้เลย เพราะการเขียน Software เฉพาะ และอาจจะเป็นเพราะ Hardware พิเศษนี้เช่นกัน

    แม้ว่าความได้เปรียบของมือถือจอใหญ่ระดับท็อปอาจจะมามากกว่าที่เห็น แต่สุดท้ายแล้วการที่คุณจะเลือกหรือไม่เพราะว่ามันดีที่สุด ต้องอย่าลืมวัดเรื่องการพักพากับราคาด้วยเพราะมือถือจอใหญ่รุ่นท็อปเหล่านี้ราคาไม่ถูกนะครับผม เลือกแบบฉลาด พอที่จะใช้ ชีวิตก็จะดีครับ

แปลและเรียบเรียงจากบทความใน Phonearena

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook