5 เทคนิคที่ทำให้การถ่ายวีดีโอบนมือถือ เทพทันตา

5 เทคนิคที่ทำให้การถ่ายวีดีโอบนมือถือ เทพทันตา

5 เทคนิคที่ทำให้การถ่ายวีดีโอบนมือถือ เทพทันตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ทุกวันนี้ Smart Phone ถูกออกแบบให้สามารถถ่ายภาพและวีดีโอได้ยอดเยี่ยมแล้ว แต่อาจจะมีบางคนบอกว่า จะมีเทคนิคอะไรที่ทำให้การถ่ายวีดีโอ (อาจจะใช้กับภาพนิ่งได้ด้วย) ให้เลิศเลอกันบ้าง วันนี้  Sanook! Hitech มีคำแนะนำ 5 เทคนิคการถ่ายภาพ/วีดีโอแบบขั้นเทพ แต่เข้าใจง่ายมาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วเตรียมมือถือให้พร้อมแล้วมาดูกันเลย

ลองเปลี่ยนมุมด้วยการถ่ายวีดีโอแนวตั้ง

   ณ ตอนนี้มือถือส่วนใหญ่สามารถถ่ายภาพแนวตั้งแต่แนวนอนได้ ดังนั้นการใช้ถ่ายวีดีโอแนวตั้งก็เป็นความคิดที่ไม่เลว และมันทำให้จับเครื่องได้ง่ายกว่า

   ปัญหามีแค่การทำให้วีดีโอเป็นแนวตั้ง อาจจะต้องพึ่งพาโปรแกรมตัดต่อสักหน่อย เพราะการแสดงผลกับโทรทัศน์อาจจะเป็นแนวนอนนั่นเอง

ใช้ขาตั้งกล้องหรือหาที่ยึดให้กล้องนิ่ง


      ขาตั้งกล้องนอกจากจะยึดกล้องให้อยู่กับที่ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำให้การถ่ายภาพหรือถ่ายวีดีโอนั้นทำได้ดีและต่อเนื่องมากกว่า ฉะนั้นแล้วไม่ว่าจะเป็นฐานหรือขาอะไรที่สามารถยึดกับตัวมือถือ รวมทั้ง กิ๊บหนีบผ้าที่สามารถทำให้เครื่องตั้งได้แบบภาพนี้ ก็เป็นประโยชน์ที่ดีไม่น้อย

      แต่ถ้าจะให้มั่นใจแล้ว การใช้ขาตั้งกล้องและมีตัวยึดที่ดีและถูกต้องมันก็จะดูดีกว่าไม่น้อยเชียวล่ะ

ระวังเรื่องการจัดแสงที่ไม่ถูกต้อง


     เรียกได้ว่าทุกวันนี้สเปคของมือถือทุกวันนี้สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี เพราะการเลือกใช้กล้องที่มีคุณภาพพอสมควร แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าคือ การจัดแสงระหว่างการถ่าย ถ้าออกมาไม่ดีแล้ว อาจจะทำให้ภาพนั้นเสีย ไม่ว่าจะเป็นภาพเคลื่อนไหว หรือภาพนิ่งก็ตาม

     ฉะนั้นแล้วการดูหรือจัดแสงที่เหมาะสมก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้ภาพที่เราถ่ายออกมาดูดีขึ้นมาได้

อย่าลืมเช็คพื้นที่ในเครื่องว่าพอที่จะถ่ายวีดีโอหรือไม่


     การถ่ายวีดีโอ มักจะต้องให้ความสำคัญกับพื้นที่ของเครื่องสำคัญ ยิ่งความละเอียดสูงไม่ว่าจะเป็น Full HD แบบ 60FPS หรือจะเป็น 4K จะต้องมีพื้นที่เหลือใช้งานระดับหนึ่ง เพราะว่าทั้ง 2 แบบนี้จะใช้พื้นที่ประมาณ 200 -300 MB ต่อนาที ถ้าพื้นที่ไม่พอ การถ่ายวีดีโออาจจะหยุดกลางคัน

     การจัดการนั้นทำได้ง่าย ลบภาพ หรือวีดีโอที่เคยปล่อยออกไปแล้ว จะทำให้เคลียร์พื้นที่ได้ดีพอสมควร

ลองใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอในเครื่องช่วยให้ผลงานเยี่ยมไปเลย


     สุดท้ายเมื่อคุณได้ภาพวีดีโอแล้ว การตัดแต่งวีดีโอ ทั้งเพิ่มเสียงหรือจะเป็นข้อความในวีดีโอก็ทำให้เป็นจุดสนใจมากขึ้น ดังนั้นการตกแต่งวีดีโอด้วยโปรแกรมเช่น Vivavideo หรือจะเป็น Kinemaster ส่วน iOS สามารถใช้ iMovie จากในเครื่องได้เลย ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับการทำให้น่าสนใจ นอกเหนือจาก YouTube ที่จะช่วยในการเผยแพร่และปรับแต่งครั้งสุดท้ายก่อนออกอากาศ

    แม้ว่าเทคนิคบางอย่างอาจจะไม่ถึงกับใช้ได้ดี 100% แต่ถ้าลองมาปรับใช้งานในชีวิตประจำวัน ถ้าลงตัวคุณก็จะได้ผลงานสวย ๆ ไปอวดเพื่อน ๆ ให้อิจฉาเล่นและจบสวยแค่ใช้มือถือเพียงเครื่องเดียวเท่านั้นเองครับ

    ที่มา: phonearena

    แปลและเรียบเรียง: ทีมงาน Sanook! Hitech

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook