5G ไทย ยังไม่รู้ ! แต่ในสหรัฐฯ เริ่มเดินหน้าทดสอบแล้ว

5G ไทย ยังไม่รู้ ! แต่ในสหรัฐฯ เริ่มเดินหน้าทดสอบแล้ว

5G ไทย ยังไม่รู้ ! แต่ในสหรัฐฯ เริ่มเดินหน้าทดสอบแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

        จากปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงยิ่งมีมากขึ้น ด้วยบริการอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันได้ก้าวสู่ยุคของ 4G แล้ว

        ซึ่งประเทศไทยก็เพิ่งผ่านพ้นการประมูลในคลื่นความถี่ 1800 และ 900 MHz ไปไม่กี่เดือน และผู้ให้บริการจากทั้ง 3 ค่าย ก็เริ่มให้ลูกค้าของตัวเองได้สัมผัสกับความเร็วของ 4G ผ่านโปรโมชั่นในหลากหลายราคา แต่ในขณะเดียวกันนี้เอง AT&T โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา กำลังก้าวไปอีกขั้น ด้วยการทดสอบอินเทอร์เน็ตไร้สายในยุคที่ 5 หรือ 5G  

5G ไทยภาพจาก Phonearena

        AT&T ไม่ใช่โอเปอเรเตอร์รายแรกที่ประกาศการทดสอบ 5G ในสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้โอเปอเรเตอร์อย่าง Verizon ได้นำร่องเริ่มต้นทดสอบอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงในยุคที่ 5 ไปบ้างแล้ว สำหรับ AT&T ได้ร่วมมือกับ Intel และ Ericsson เพื่อเริ่มต้นทดสอบ 5G ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และจะเริ่มนำร่องใช้งานในเมืองออสติน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ก่อนสิ้นปี 2016 อย่างไรก็ตามการทดสอบ 5G ของทั้ง Verizon และ AT&T ในช่วงเวลานี้ยังเป็นเพียงการเริ่มต้น

        ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควรเพื่อสร้างความเข้าใจ คิดค้นรูปแบบของเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่เหมาะสม ตลอดจนอุปสรรคปัญหาต่างๆ และอื่นๆ โดยขณะนี้ไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการเปิดให้บริการแก่ผู้บริโภคทั่วไป อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วที่สุดในปี 2020

        ในข้อดีของ 5G จะส่งผลทำให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นจาก 4G ประมาณ 10-100 เท่า รองรับการดาวน์โหลดวีดีโอความละเอียดระดับ Super High Definition ภายในเวลาไม่กี่วินาที พร้อมกับสนับสนุนโครงการ Internet of Things เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อในอุปกรณ์มากกว่าพันล้านชิ้น ประกอบกับเป็นการสร้างโอกาสและประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรม อาทิ การพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ, การสร้างหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้คน หรือจะเป็นการเชื่อมต่อประสบการณ์การรับชมคอนเทนต์ผ่านอุปกรณ์สร้างภาพ เสมือนจริงในรูปแบบสตรีมมิ่งที่มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นต้น


สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook