[รีวิว] Huawei GR5 มือถือ 8 พันพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือขั้นเทพ

[รีวิว] Huawei GR5 มือถือ 8 พันพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือขั้นเทพ

[รีวิว] Huawei GR5 มือถือ 8 พันพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือขั้นเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    หลังจากที่เราพูดถึงมือถือที่มีราคาเป็นหมื่นมานานแล้ว หลายคนบอกว่ามันแพงไป แล้วมือถือระดับหลักพันใกล้หมื่นตอนนี้มีอะไรที่น่าสนใจหรือไม่ แน่นอนว่าคงจะหนีไม่พ้น Huawei GR5 หรือชื่อในต่างประเทศเรียกว่า Honor 5X นั่นเอง วันนี้เราจะมารีวิวมือถือรุ่นนี้กัน กับราคา 8,990 บาท และชูจุดเด่นเรื่องระบบสแกนลายนิ้วมือเป็นสำคัญ

รายละเอียด Huawei GR5

- ขนาดตัวเครื่อง 151.3 x 76.3 x 8.2 มิลลิเมตร
- สีตัวเครื่องในไทยจะมีให้เลือกคือ สีทอง และ เงิน
- น้ำหนัก 158 กรัม
- CPU Qualcomm MSM8939v2 (Snapdragon 615 Octa Core 1.5GHz
- GPU Adreno 405
- RAM 2 GB
- ความจุในตัว 16 GB
- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 128GB
- 3G 850 / 900 / 1900 / 2100  HSDPA 42.2 Mbps
- 4G LTE 1(2100), 3(1800), 7(2600), 8(900), 20(800) Cat 4 150/50 Mbps
- WiFi 802.11 b/g/n/ac , Bluetooth V4.2
- หน้าจอ 5.5 นิ้วความละเอียด 1920x1080
- กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล F2.4 | กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล, Auto Focus, LED Flash
- แบตเตอรี่ 3000 mAh
- ระบบปฏิบัติการ Android 5.1 พร้อม Emotion UI 3.0

 รูปร่าง

     ด้านหน้า แม้จะเป็นรุ่นรองจาก Mate 8 ที่พึ่งเปิดตัวไป แต่ก็ได้หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว เรียกได้ว่าใกล้เคียงกัน และความละเอียดนั้น ได้ Full HD (1920x1080) ทำให้ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมจึงแสดงผลได้ชัดเจน พร้อมกับ UI มีปุ่มกดซ่อนอยู่ข้างในอีกด้วย

    ส่วนบน มีกล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล พร้อมกับลำโพงสนทนา ตกแต่งเน้นหรูหรา

    ส่วนล่าง มีปุ่มกดซ่อนอยู่ด้านในหน้าจอ และ โลโก้ Huawei จุดนี้เหมือนกับ Huawei รุ่นหลัง ๆ

    ด้านข้างซ้าย มีช่องใส่ซิมแบบ Micro SIM 1 ช่องด้านบน ละอีกช่องเป็น Nano SIM และเพิ่มความจำผ่าน Micro SD ทั้งหมดตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมที่ดูแข็งแรงและสวยงาม

     ด้านข้างขวา มีปุ่มกด Power และปุ่ม ปรับระดับเสียง ขนาดกลาง ๆ

     ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังและไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

     ด้านล่าง มีลำโพงพร้อมกับไมโครโฟน และ Micro USB และมีการตกแต่งดูคล้ายกับ Mate 8 แต่ลดโทนให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น

     ด้านหลัง เรียบและดูใหญ่สะใจกับเป็นโลหะดูดี พร้อมกับกล้องขนาด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash แต่สังเกตไปแล้วพบว่ากล้องด้านหลังนูนขึ้นมากไปหน่อย อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นรอย และมีระบบสแกนลายนิ้วมือที่อยู่ตรงกลาง รูปแบบคล้ายกับ Huawei G7 Plus ที่รีวิวไปก่อนหน้านี้ ตกแต่งด้วยอะลูมิเนียบแบบเงาทำให้ดูดีมากขึ้น

กล้องขนาด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash

 

ประสิทธิภาพของ Huawei GR5

    จากที่ได้ลองวัดด้วย Antutu Benchmark คะแนนจะได้สูงสุดที่ 34601 และ Nenamark 2 วัดการตอบสนองหน้าจอที่ 59.9 FPS และรองรับมัลติทัช 10 จุด แม้คะแนนถือว่ายังไม่สูงเท่าที่ควร แต่การใช้งานจริง มันให้ผลที่สามารถทำงานได้ดี แต่มีข้อสังเกตแค่เรื่องบูทเครื่องช้าตอนเปิดเท่านั้นเอง นอกนั้นถือว่ารับได้

    และแบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh  แม้จะเท่ากับ Huawei G7 Plus เดิม แต่ด้วยการที่ใช้ CPU รุ่นใหม่กว่า ทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นเป็น 8 ชั่วโมง ถือว่ารับได้ แต่ถ้าทดสอบด้วย Geekbench 3 กลับอยู่ได้สั้นเกินกว่าที่คิด แต่ใช้งานจริง 1 วันสบาย

 

คุณสมบัติเด่น


    ถ้าพูดถึงแล้วลูกเล่นของ Huawei GR 5 นั้นคงจะต้องเริ่มจาก Android 5.1 ที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์ และยังคงใช้ Emotion UI 3.1 เหมือนกับรุ่นก่อน ข้อดีคือเข้าใจง่าย และใช้งานสะดวก เพราไม่มี Apps Drawer มาขวางกั้น แต่สิ่งที่น่าเสียดายกับรุ่นนี้คือ ทำไมถึงบูทช้าลงกว่า G7 Plus ซะอย่างงั้น ก็ไม่เข้าใจ

    ลูกเล่นเด่น ๆ ของรุ่นนี้ตกอยู่กับระบบสแกนลายนิ้วมือที่นอกจากจะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเดียวกับ Huawei G7 Plus ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ยังเพิ่มลูกเล่นหลากหลายประการที่ทำให้มันดูน่าสนใจเช่น

  • การปลดล็อคหน้าจอ
  • แตะสแกนเพื่อรับสาย
  • แตะเพื่อเปิด Apps ที่จำเป็น
  • แตะเพื่อสั่งถ่ายภาพ
  • และสแกนปิดนาฬิกาปลุก

    ส่วนเครื่องมือและความบันเทิงล่ะก็ Huawei GR5 ยังคงให้ระบบเสียงทั้งดูหนังและฟังเพลงตัวเดิมคือ DTS Sound สามารถใช้งานได้กับหูฟังเท่านั้น แต่ถ้าไม่เสียบหูฟังระบบนี้จะเปิดไม่ได้ พร้อมกับวิทยุ FM พร้อมกับเครื่องมือเต็มที่เช่น HICare ระบบดูแลเครื่องต่าง, เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, เข็มทิศ เป็นต้น

   สำหรับกล้องของ Huawei GR5 นั้นเลือกใช้กล้องขนาด 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash 1 ดวง F2.0 เรียกได้ว่าถ่ายกลางวันหรือกลางคืนก็หมดห่วงไปได้ พร้อมกับลูกเล่นมีให้เลือกพอสมควร แต่ไม่มี Manual Mode เหมือนกับ Mate 8 พร้อมกับสีสันเวลาถ่ายออกมาจัดและค่อนข้างคมชัดพอสมควร และยังมี Mode Good Food ถ่ายภาพอาหารให้ดูดีขึ้น พร้อมกับทำหน้าชัดหลังเบลอได้สบาย การถ่ายวีดีโอ ทำได้ที่ความละเอียด 1080P

   ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล F 2.4 และมี Beauty Mode และ Perfect Beauty ตั้งค่าหล่อความสวยของใบหน้าเราได้ทันที พร้อมกับมีการ เช็คใบหน้าของเราก่อน Shutter ทำงานได้อีก

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Huawei GR5)

สรุปในภาพรวมของ Huawei GR5

    กลายเป็นมือถือระดับกลางที่เน้นเรื่องฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย กับเรื่องการสแกนลายนิ้วมือที่กำลังเป็นเรื่องใกล้ตัวเข้าไปทุกที เพราะแค่มือถือราคาไม่ถึงหมื่นยังมีฟีเจอร์ที่ใส่มาขนาดนี้และเรื่องอื่นก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน ทำให้ความน่าสนใจของมือถือรุ่นกลางกลับมาอีกครั้ง แต่สิ่งที่ยังไม่ประทับใจก็คงมีเช่น ความไวของตัวเครื่องที่ยังรู้สึกว่ายังไม่ไวสักเท่าไหร่

   ส่วนราคานั้นเปิดตัวที่ 8,990 บาท มาพร้อมกับซิมของ TrueMove H ให้เลือกใช้งานโปรโมชั่นด้วย ถ้านับมือถือที่มีระดับใกล้ ๆ กับส่วนมากก็จะไม่มีระบบสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งต้องเลือกแล้วว่า คุณให้ความสำคัญกับเรื่องระบบความปลอดภัยแค่การสแกนนิ้วมากน้อยแค่ไหน หรือต้องการมือถือครบสูตรในราคาที่ไม่ได้สูงจนเกินไปนั่นเอง

ข้อดี

  • ขนาดพกพาสะดวก
  • ลูกเล่นครบและมีระบบสแกนลายนิ้วมือ
  • ลูกเล่นกล้องคมชัด
  • วัสดุตัวเครื่องถือว่าดูเยี่ยม

ข้อควรปรับปรุง

  • สีส้นของเครื่องดูพื้น ๆ
  • ลูกเล่นไม่มีอะไรที่แตกต่างเหมือน G7 Plus
  • Software ตอบสนองยังไม่ไวเท่าที่ควร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook