Samsung Galaxy Note 6 อาจเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้หน่วยความจำ 256GB

Samsung Galaxy Note 6 อาจเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้หน่วยความจำ 256GB

Samsung Galaxy Note 6 อาจเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้หน่วยความจำ 256GB
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

        Samsung Galaxy Note 6 อาจเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้หน่วยความจำ 256GB บนมาตรฐาน UFS 2.0 ใหม่ล่าสุด ด้าน Samsung เผยชิปหน่วยความจำใหม่เร็วขึ้น 3 เท่าตัว พร้อมโอนไฟล์ 5GB ได้ภายใน 12 วินาที!

        แบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกอย่าง Samsung ได้ประกาศเริ่มการผลิตชิปหน่วยความจำขนาด 256 GB บนมาตรฐาน Universal Flash Storage 2.0 (UFS 2.0) รุ่นล่าสุดสำ หรับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์รุ่นใหม่ โดยทาง Samsung ยืนยันว่านอกจากจะมีความจุของหน่วยความจำที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นไปอีกขั้นด้วยเช่นกัน

        ทาง Samsung ระบุว่าชิปหน่วยความจำรุ่นใหม่นี้จะใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ V-NAND โดยจะมีอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงถึง 850 MB/s และมีอัตราการเขียนข้อมูลที่ 260 MB/s ซึ่งมีความเร็วล้ำหน้าหน่วยความจำ SATA SSD ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์พีซี และเร็วกว่า microSD Card รุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบันถึง 3 เท่าตัว รวมถึงสามารถเร่งอัตราความเร็วในการอ่าน และเขียนข้อมูล (IOPS : Input/Output Operations Per Second) ได้มากถึง 45,000/40,000 IOPS ซึ่งเร็วกว่าหน่วยความจำมาตรฐาน UFS รุ่นก่อนหน้าที่มี 19,000/14,000 IOPS ถึง 2 เท่า

        นอกจากนี้ชิปตัวใหม่จะรองรับการบันทึก และการเล่นวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 4K Ultra HD (2160x4096 พิกเซล) และหากทำการโอนถ่ายข้อมูลบนสมาร์ทโฟนที่ใช้หน่วยความจำมาตรฐาน UFS 2.0 รุ่นใหม่นี้ผ่านพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB 3.0 จะสามารถส่งไฟล์วิดีโอขนาด 5 GB ได้ในเวลาเพียง 12 วินาทีเท่านั้น

        อย่างไรก็ตาม ชิปหน่วยความจำขนาด 256 GB ยังอยู่ในกระบวนการการผลิตเท่านั้น ซึ่งคงต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นต่อไปอย่าง Samsung Galaxy Note 6 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้ จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ได้ใช้หน่วยความจำรุ่นใหม่นี้หรือไม่

 

ที่มา : Samsung

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook