ถ้าไม่อยากหลังหัก!!! อย่าซื้อ MacBook, iMac ในปี 2016 (จนกว่ารุ่นใหม่จะออกมา)

ถ้าไม่อยากหลังหัก!!! อย่าซื้อ MacBook, iMac ในปี 2016 (จนกว่ารุ่นใหม่จะออกมา)

ถ้าไม่อยากหลังหัก!!! อย่าซื้อ MacBook, iMac ในปี 2016 (จนกว่ารุ่นใหม่จะออกมา)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       เชื่อได้ว่าหลายๆ คนอาจจะกำลังเล็งซื้อคอมพิวเตอร์จาก Apple อย่าง MacBook Air, MacBook Pro, iMac, Mac Pro ต้องบอกก่อนว่าใจเย็นๆ รอดูซักระยะก่อน เพราะในปี 2016 นี้ ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงเดือน 3 นี้ จะมีการเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ออกมา

       แน่นอนว่าต้องมาพร้อมคุณสมบัติและสเปกใหม่ๆ ที่จะทำให้คนที่ซื้อ Mac ไปก่อนหน้านี้ตกรุ่นไปหลายขุมเลย ว่าแล้วมีอะไรที่เครื่อง Mac ปี 2016 จะได้รับการพัฒนาต่อยอดบ้าง แอดมินโป้งจะมาเล่าให้ฟังกัน โดยแบ่งเป็น 5 ขุมดังนี้

macbook-pro-touch-id1. Mac 2016 มาพร้อมชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด

ต้องบอกว่า ชาวบ้านเค้าใช้กันมาซักพักแล้วล่ะ สำหรับชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดจากทาง Intel อย่างสถาปัตยกรรม Gen 6 Skylake ที่มาพร้อมประสิทธิภาพการทำงานและการประหยัดพลังงานที่ดีกว่าเดิม เรียกว่าถ้า Apple ไม่อัพเกรดมาใช้ Intel Skylake ซักที ก็ไม่รู่ว่าจะเรียกว่าตกขบวนยังไงแล้ว ทั้งๆ ที่แต่ก่อน Apple จะเป็นผู้นำเสมอ เวลาเปลี่ยนถ่ายชิปประมวลผลของทาง Intel (ก่อนหลายปีแล้วล่ะ)

2. Mac 2016 มาพร้อมการ์ดจอรุ่นใหม่

อีก หนึ่งสิ่งที่ต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน นั่นคือ ส่วนของการ์ดจอ ทั้งที่เป็นรุ่นออนบอร์ด ซึ่งนั่นผูกกับชิปประมวลผลอยู่แล้ว รวมไปถึงการ์ดจอแยกที่ใน MacBook Pro Retina 15 ตัวท็อปใช้ และ iMac รุ่นบนๆ ใช้กัน เพราะล่าสุดทาง NVIDIA และ AMD ได้เผยรายละเอียดและนำไปใช้ในโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์บางส่วนแล้ว ถึงชิปการ์ดจอรุ่นใหม่ ที่ให้ประสิทธิภาพและการกินไฟที่ดีกว่าเดิม

3. Mac 2016 มาพร้อมแรมมาตรฐาน DDR 4

สืบเนื่องจากการอัพเกรดชิปประมวลผลเป็น Intel Skylake ที่รองรับหน่วยความจำแรมมาตรฐาน DDR4 ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงอนาคตใหม่ของแรม เพราะที่ผ่านมาเราได้ใช้แรมมาตรฐาน DDR3 มากันนานหลายปีมากแล้ว ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ Mac รุ่นใหม่ๆ ต้องมาพร้อมกับแรม DDR4 เสียที จากการที่แบรนด์คอมอื่นๆ เค้าก็ใช้กันหมดแล้ว

4. Mac 2016 มาพร้อมพอร์ต USB-C (USB 3.1 Type-C)

อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ของ MacBook Retina 12 (หรือ MacBook เฉยๆ) ที่เพิ่งมีการเปิดตัวกันไปในปี 2015 แต่จะเป็นสิ่งใหม่แน่นอน สำหรับเครื่อง Mac ทั้งหลายที่ยังไม่มีกัน กับมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูงแบบใหม่อย่าง USB 3.1 Type-C หรือที่ Apple เรียกสั้นๆ ว่า USB-C เพราะนอกจากจะส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นการผสาน Thunderbolt 3, DisplayPort และการจ่ายไฟลงไปด้วย

5. Mac 2016 จะมีดีไซน์และฟีเจอร์อื่นๆ ที่ดียิ่งขึ้น

นอก จากนี้ก็ยังมีความเป็นไปได้ว่าส่วนของดีไซน์อื่นๆ ของเครื่อง Mac จะได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วย อย่าง MacBook Air อาจะมาพร้อมความบางเบากว่าเดิม ในความละเอียดหน้าจอที่ดีกว่าเก่า รวมไปถึง MacBook Pro Retina ก็คาดว่าจะมีความบางเบาลงกว่ารุ่นปัจจุบัน แน่นอนว่า MacBook ทั้งสองรุ่นนี้ต้องได้รับการติดตั้ง Force Touch Trackpad มาแล้ว อีกทั้งมีความเป็นไปได้ว่า Touch ID จะถูกนำมาใช้บนเครื่อง Mac เช่นกัน

Screen Shot 2559-03-04 at 12.11.15 copy

       สรุปว่าใครที่จะซื้อเครื่อง Mac ในตอนนี้ก็ให้ชะลอโครงการไปก่อนเลย ยังไงรอดูอีกทีว่าภายในเดือน 3 ปี 2016 นี้ ทาง Apple จะมีการเปิดตัว Mac รุ่นใหม่หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ แล้วก็คือ เราน่าจะเห็น iPhone SE ที่เป็น iPhone ราคาถูก และ iPad Air รุ่นใหม่แน่นอนที่สุด

       ยังไงเอาเป็นว่าใครจะซื้อ Mac หรือมีคนรอบข้างจะซื้อ Mac ก็ไม่ต้องรีบซื้อนะครับ หรือถ้าจำเป็นต้องซื้อหรือรีบใช้งานจริงๆ จะซื้อก็คงไม่ว่ากัน แต่บอกว่าได้เลยว่าหลังหักแน่นอน ถ้าไปซื้อ MacBook Air, MacBook Pro, iMac, Mac Pro ไว้รอ MacBook Air, MacBook Pro, iMac, Mac Pro ที่เป็น Early 2016 ก็ยังไม่สายนะครับ

Screen Shot 2559-03-04 at 12.12.02 copy

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook