รวมประเด็นที่น่าสนใจในงานเปิดตัวเมื่อนักข่าวเห็นว่างานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ apple ไม่ค่อย Wow

รวมประเด็นที่น่าสนใจในงานเปิดตัวเมื่อนักข่าวเห็นว่างานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ apple ไม่ค่อย Wow

รวมประเด็นที่น่าสนใจในงานเปิดตัวเมื่อนักข่าวเห็นว่างานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ apple ไม่ค่อย Wow
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวมประเด็นที่น่าสนใจในงานเปิดตัวเมื่อนักข่าวเห็นว่างานเปิดตัวผลิตภัณฑ์(ส่วนใหญ่)ของ apple ไม่ค่อย Wow อีกต่อไป

   เรียกได้ว่าผู้ใช้หลายคนทั่วโลกต่างเฝ้ารอชมงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Apple เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย โดยคอนเซ็ปต์งานเปิดตัวในครั้งนี้ Apple ใช้สโลแกนว่า "Let us loop you in." และมีผลิตภัณฑ์เปิดตัวมาทั้ง iPhone SE, iPad Pro รุ่น 9.7 นิ้ว หรือแม้แต่สายนาฬิกา Apple Watch แบบใหม่ด้วย

   แต่นักข่าวต่างประเทศหลายสำนักได้ลงความเห็นว่าภายในงานเปิดตัวครั้งนี้มีสิ่งที่น่าประหลาดใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว และนี่คือ 5 สิ่งที่อาจเรียกได้ว่าน่าประหลาดใจ แต่ทำให้นักข่าวรู้สึกว่างานเปิดตัวของแอปเปิ้ลไม่ค่อย wow สักเท่าไหร่

 สายนาฬิกาแบบผ้าไนลอนสำหรับ Apple Watch ที่ดูแปลกตา และไม่เข้ากับตัวเรือนสักเท่าใด

   บรรดาสื่อ และนักข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศเจ้าต่างๆ ที่เข้าไปเก็บภาพบรรยากาศ รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ภายในงานอีเวนท์จากทาง Apple ที่จัดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ต่างลงความเห็นว่า สายนาฬิกาแบบใหม่ของ Apple Watch ที่เป็นสายสแตนเลสสตีลแบบถัก (Milanese Loop) สีดำใหม่ล่าสุดนั้นมีความสวยงาม ดูหรูหรา

   แต่สำหรับสายผ้าไนลอนนั้นกลับได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักข่าวหลายคนว่า ตอนที่ดูวิดีโอการนำเสนอนั้นก็รู้สึกว่าสายผ้าไนลอนก็ดูสวยงาม และมีความหรูหราอยู่ไม่น้อย แต่เมื่อได้สัมผัสของจริงกลับคิดว่าตัวสายผ้าไนลอนไม่เข้ากับดีไซน์ของตัว เรือน Apple Watch และรู้สึกว่าไม่สวยเท่ากับในวิดีโอที่ได้ชม และไม่เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมหลายคนอีกด้วย

iPad Pro รุ่น 9.7 นิ้วกับฟีเจอร์ True Tone Display

   iPad Pro 9.7 นิ้ว มาพร้อมกับฟีเจอร์ True Tone Display ที่จะช่วยให้หน้าจอมีความคมชัด และมีสีสันสดใส รวมถึงมีความสว่างเพิ่มมากขึ้น 25% นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการลดแสงสะท้อน

   และสามารถปรับสีของหน้าจอให้มีสภาพกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อม เพื่อไม่ให้แสงสว่างของหน้าจอทำการรบกวนสายตาของผู้ใช้มากจนเกินไปด้วยเช่น กัน แต่ฟีเจอร์ดังกล่าวก็ยังไม่น่าตื่นตาตื่นใจสักเท่าใด เพราะการทำงานฟีเจอร์นี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของผู้ใช้เป็นหลัก นักข่าวหลายสำนักจึงลงความเห็นฟีเจอร์นี้มีก็ดี แต่ไม่มีก็ได้

 iPad Pro รุ่น 9.7 นิ้ว มีรุ่นหน่วยความจำที่ดูเยอะเกินไป


   แม้ว่า iPad Pro รุ่นหน้าจอ 12.9 นิ้ว ที่เปิดตัวไปในช่วงเดือนกันยายน ปี 2015 ที่ผ่านมา จะมีรุ่นหน่วยความจำภายใน 128GB ซึ่งก็นับว่าเยอะมากพอแล้วสำหรับแท็บเล็ตเครื่องหนึ่ง

   แต่ล่าสุด iPad Pro รุ่น 9.7 นิ้ว มาพร้อมกับหน่วยความจำที่มากขึ้นไปอีกขั้น โดยมีความจุสูงสุดที่ 256GB ซึ่งผู้ใช้แบบปกติทั่วไปอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้หน่วยความจำมากถึงขนาด นั้น เว้นเสียแต่ว่าคุณจะเป็นนักออกแบบ หรือกราฟิกดีไซน์ที่ต้องใช้โปรแกรมการปรับแต่งรูปภาพ และต้องมีรูปภาพเก็บไว้เยอะๆ ก็อาจจะเหมาะสมอยู่บ้าง

 คอนเซ็ปต์ Let us loop you in ยังดูไม่เชื่อมโยงกับการนำเสนอ เท่าไหร่

   นักข่าวต่างประเทศ และผู้ใช้หลายคนที่ได้รับชมงานเปิดตัว Apple Event เมื่อค่ำคืนที่อาจจะพอมองเห็นว่าในภาพรวมแล้ว คอนเซ็ปต์ Let us loop you in ที่ทาง Apple กำหนดขึ้นมานั้น ดูไม่เชื่อมโยงกับรูปแบบของการดำเนินงาน และการนำเสนอผลิตภัณฑ์เลยสักเท่าไหร่

   เป็นไปได้ว่าคอนเซปต์นี้อาจจะต้องการสื่อถึงการย้อนเวลากลับไปหา iPhone 5s ของ iPhone SE แต่ถ้าดูการนำเสนออย่างจริงจังจะเห็นว่าสิ่งที่น่าจะเกี่ยวข้องกับคอนเซ็ปต์ นี้มากที่สุดก็คือ คลิปวิดีโอตอนเปิดงานที่ Apple บอกเล่าเรื่องราวของบริษัทในแต่ละปีรวม 40 ปี ผ่านระยะเวลา 40 วินาทีเท่านั้น

   หลายคนคาดว่าแอปเปิ้ลจะนำเสนอ Product เดิมในแนวทางใหม่ (reinvent the loop) แต่ก็คงอาจจะต้องผิดหวังเมื่อพบว่าการเปิดตัวเป็นเพียงการเอาสเปคใหม่ไปใส่ ใน body เก่าเท่านั้น 

 งานอีเวนท์ของ Apple ในครั้งนี้ดูเงียบเหงากว่าที่ควรจะเป็น

   นักข่าวจากต่างประเทศให้ความเห็นว่างานอีเวนท์ในครั้งนี้ของ Apple ไม่ครึกครื้นเหมือนกับงานที่จัดในครั้งก่อนๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากการที่มีข่าวลือหลุดออกมาก่อนการเปิดตัว จึงทำให้คนส่วนใหญ่รับรู้ถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะเปิดตัว และอาจจะเป็นเพราะบรรยากาศภายในงานเอง โดยการพูดเกริ่นนำในตอนแรกไม่น่าสนใจเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ดีทุกกิจกรรมภายในงานต่างก็ผ่านไปด้วยดี

 iPhone SE มีราคาถูกอย่างเหลือเชื่อ

   ในแต่ละเหตุการณ์ที่ผ่านมาอาจจะมีแต่สิ่งที่สาวกอาจจะต้องผิดหวัง ยกเว้นแต่พระเอกของงาน iPhone SE ที่เปิดตัวด้วยราคา Surprise แค่ 399 เหรียญ (ประมาณ 14,000 บาท) ซึ่งหลายคนคงจะจำได้ว่าตอนเปิดตัว iphone 5c ที่เป็นตัวเครื่องพลาสติคนั้น Apple ก็ยังตั้งราคาสูงไม่น้อยดังนั้นทุกคนจึงคาดว่าแอปเปิ้ลน่าจะตั้งราคา iphone SE สูงพอสมควร แต่พอเอาเข้าจริงกลับไม่เป้นอย่างนั้น 

   ด้วยคุณสมบัติตัวเครื่องเทียบชั้น เรือธงอย่าง iPhone 6s แต่ใช้ดีไซน์แบบ iPhone 5s และมีหน้าจอขนาด 4 นิ้ว ดูเหมือนว่าราคาวางจำหน่ายของ iPhone SE จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดภายในงานนี้ เพราะทาง Apple ได้เผยราคาวางจำหน่ายของ iPhone SE รุ่นความจุ 16GB มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 399 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 14,000 บาท) ส่วน iPhone SE รุ่นความจุ 64GB มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 499 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 17,400 บาท) ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ถูกกว่า iPhone 6 พอสมควร และคาดว่า Apple จะวางตำแหน่งให้ iPhone SE เป็นมือถือระดับต้นสำหรับผู้ใช้ที่สนใจจะเปลี่ยนมาใช้งานไอโฟนอีกด้วย

     ก็เรียกได้ว่างานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Apple ในครั้งนี้ ดูมีบรรยากาศที่ไม่ค่อยน่าตื่นตาตื่นใจเท่าที่ควรจะเป็น ซ้ำยังกลับดูเงียบเหงาบ้างในบางช่วงของการนำเสนอ ช่วงหลังๆมีการพูดถึงการเปิดตัวของสินค้า apple ที่ดูไม่ค่อยน่าตื่นเต้นกันมากขึ้น หรือนี่อาจเป็นสัญญาณที่กำลัง บ่งบอกว่า Apple กำลังประสบกับปัญหาในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ก็เป็นได้

     อย่างไรก็ตาม Apple ยังมีงานเปิดตัวครั้งใหญ่ภายในเดือนกันยายน ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัว iPhone 7 ตามแนวทางของ Apple ที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นประจำในทุกๆ ปี ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าในช่วงปลายปีนี้ Apple จะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์ผู้ใช้ทั่วโลกกันอีกหรือไม่

เขียนและเรียบเรียงจาก  : Cult of Mac

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook