7 ลูกเล่นพื้นฐานที่โดดเด่นและยังทำให้ iOS เหนือกว่า Android

7 ลูกเล่นพื้นฐานที่โดดเด่นและยังทำให้ iOS เหนือกว่า Android

7 ลูกเล่นพื้นฐานที่โดดเด่นและยังทำให้ iOS เหนือกว่า Android
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    เรียกได้ว่าสงคราม OS บนมือถือก็ยังมีการดำเนินต่อไป ซึ่งทั้ง Android และ iOS นั้นก็มีดีกว่าในแต่ละข้อ แต่วันนี้จะมาแนะนำลูกเล่นพื้นฐานทั้งหมด 7 ลูกเล่นที่ทำให้ iOS ยังคงเหนือกว่า Android อยู่ตอนนี้ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลย

iOS มีทางลัดสำหรับกลับไป Apps ที่เปิดก่อนหน้า

     เป็นเครื่องมือที่เพิ่มความสะดวกสำหรับผู้ใช้งานใน iOS แม้จะเพิ่งมี แต่ก็สร้างความสะดวกไม่น้อย ซึ่งคุณจะสังเกตได้จาก Tab ด้านบนเมื่อมีการเปิด Apps 2 ตัวพร้อมกัน โดยคุณสามารถกดแล้วย้อนกลับไป Apps ก่อนหน้านี้ได้ โดยไม่ต้องกดปุ่ม Home 2 ครั้ง

    ข้อดีคือ ปุ่ม Home พังช้าลง และคุณสามารถเรียก Apps ได้รวดเร็วกว่าเดิม

สไลด์ขวาเพื่อกลับไปยังสิ่งที่กระทำก่อนหน้านี้


     สำหรับขา Chat ทั้งหลายในการเปลี่ยนโปรแกรมไปมาอาจจะทำให้ดูยุ่งยาก และงงว่าคุณทำอะไรก่อนหน้านั้น ซึ่งอาจจะทำให้ไม่สะดวกในการเรียก iOS จึงมีลูกเล่นอย่างการสไลด์หน้าจอด้านขวาจะกลับไปยังสิ่งที่คุณทำอยู่ก่อนหน้านี้ ซึ่งเรียกว่าสะดวกและสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุดและลืมโน้นนี่นั่น

แตะเพื่อเรียก Status Bar


     การใช้งาน Browser อย่าง Safari นั้นถ้าคุณเลื่อนลงไปด้านล่างสังเกตว่า Status Bar จะหดลงเพื่อให้คุณได้เพลิดเพลินกับเนื้อหามากขึ้น แต่เมื่อต้องการเปลี่ยน URL หรือ เว็บไซต์อื่น คุณต้องเลื่อนไปด้านบน แต่สำหรับ iOS ไม่ต้องอีกต่อไป แค่แตะชื่อเว็บที่อยู่ด้านบนเล็ก ๆ จะขยายเป็น Status Bar ขนาดใหญ่ขึ้นให้เปลี่ยนเว็บไซต์ได้ ง่ายนิดเดียว

แม้ Keyboard หน้าตาเดิม ๆ แต่ให้ประสบการณ์ที่เหนือกว่าเดิม


     ถ้าพูดถึง Keyboard ของ iOS นั้น หน้าตาจะดูเดิม ๆ มาตลอดแม้จะเปลี่ยนก็แค่ Design แต่ความสามารถที่รุ่นใหม่มีคือ รองรับการพิมพ์แบบโหด ๆ โดยเฉพาะขา Chat ได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะ iPhone ที่มีหน้าจอใหญ่ถึง 4.7 นิ้วและ 5.5 นิ้วนั่นเอง ช่วยลดความผิดพลาดลง และยังสามารถพิมพ์ด้วยมือเดียวได้เหมือนเดิม

    แม้ว่า Microsoft จะเตรียมออก Keyboard ใหม่ก็ตาม แต่เชื่อสิคนส่วนใหญ่ก็ยังคงใช้ Keyboard เดิมต่อไปอยู่ดี

การเลือกคำที่ต้องการง่ายกว่า


     สำหรับ iPhone กับช่องพิมพ์ข้อความเล็ก ๆ นี้ ถ้าต้องการแก้ไขเฉพาะคำ ให้กดไปที่คำนั้นมันจะเลือกเฉพาะคำที่ต้องการค้างไว้คำก็จะขยาย ให้แก้ไขได้ง่าย โดยจะไม่เป็นประโยคให้เราทั้งหมด ซึ่งการเลือนของคำนั้น ก็ทำได้ง่ายแค่แตะลากไปตรงจุดที่เราต้องการ เท่านี้ก็สามารถเลือกคำได้ง่ายดายแล้ว

Command Center ง่ายดายในการเลือกเฉพาะที่เราใช้งาน


     เมนูยอดฮิตของ iPhone ในยุคใหม่ ๆ คงหนีไม่พ้นความสะดวกของ Command Center ที่สามารถสั่งใช้งานในการเปิดปิด สิ่งที่จำเป็นเช่น WiFi, Bluetooth, Do Not Distube รวมถึงเครื่องเล่นเพลง และเครื่องเช่นไฟฉาย เครื่องคิดเลข และการเปิดกล้อง ล้วนแต่ส่งได้ในที่เดียว ก็สะดวกดี ในขณะที่ Android ตอนนี้เรียกได้แค่ กล้องและการโทรออกเท่านั้น (ในหน้า Lock Screen) แต่ส่วนที่เหลืออยู่ใน Notification

Low Power Mode มีระบบปิดเองเมื่อไฟฟ้าถึง 80%


     แม้ว่าเทคโนโลยีของ Mode ประหยัดพลังงานจะมีทั้ง Android และ iOS ก็ตาม แต่ความฉลาดของ Low Power Mode ของ iOS นั้นคุณสามารถเปิดมันได้ตั้งแต่แบตเตอรี่เหลือ เท่าไหร่ก็ได้ แต่เมื่อมีการชาร์จไฟอยู่นั้น Low Power Mode สามารถปิดเองเมื่อมีไฟเกิน 80% อยู่ ในขณะที่ Android ส่วนจะต้องปิด Mode นี้ด้วยตัวเอง ทำให้ลำบากไปหน่อย

     แต่ความจริงหลังจากลองในข้อนี้แล้วถ้าเป็น Android 6.0 Marshmallow จับได้ว่าเครื่องเสียบปลั๊กไฟอยู่ จะปิด Power Saving เองโดยอัตโนมัติ

ที่มา : Phonearena

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook