[รีวิว] Nikon Coolpix P900 กล้อง Digital กึงโปร ให้คุณซูมสุดถึงดวงจันทร์ได้ง่าย

[รีวิว] Nikon Coolpix P900 กล้อง Digital กึงโปร ให้คุณซูมสุดถึงดวงจันทร์ได้ง่าย

[รีวิว] Nikon Coolpix P900 กล้อง Digital กึงโปร ให้คุณซูมสุดถึงดวงจันทร์ได้ง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    แม้ว่าทุกวันนี้กล้อง Mirror Less จะได้รับความนิยมมากจนทำให้หลายคนนั้นหาไปหาและเล่นกันเยอะไม่น้อย แต่ก็มีกล้องอีกประเภทอย่าง Compact ที่บางคนให้ความสนใจเพราะไม่ยุ่งยากและได้ช่วงเลนส์ที่โดนใจมาก แต่สำหรับการรีวิวนี้คงต้องบอกว่า กล้องรุ่นนี้เป็นกล้องที่สามารถถ่ายภาพและซูมได้มากถึงดวงจันทร์ อย่าง Nikon Coolpix P900


รายละเอียด Nikon Coolpix P900

- ขนาดตัวเครื่อง 139.5 x103.2 x137.4 มิลลิเมตร
- สีตัวเครื่อง ดำ
- น้ำหนัก 899 กรัม
- ช่วงเลนส์ 24 - 2000 มิลลิเมตร
- ค่า ISO 50 - 6400
- ค่า F 2.4 - 5.6
- ความเร็ว Speed Shutter สูงสุด 1/4000
- รองรับ WiFi 802.11 b/g/n
- รองรับการ์ดสูงสุดที่ SD XC
- รองรับ GPS
- จอภาพ 3.0 นิ้ว ความละเอียด 920,000 จุด บิดได้
- แบตเตอรี่แบบ EN-EL 23

รูปร่าง

    ด้านหน้าดูเป็นลักษณะคล้ายกับกล้อง DSLR ขนาดใหญ่ พร้อมกับเลนส์และปุ่มควบคุมที่ใช้งานง่าย ฝาครอบเลนส์ใช้เบอร์ 58 ซึ่งเป็นขนาดเดียวกับกล้อง DSLR เลยก็ว่าได้ และมีกริบที่จับได้ถนัดมือ พร้อมกับไฟ LED สำหรับโฟกัสภาพเป็นสีขาว

    ด้านข้างซ้าย ดูหนาและแข็งแรง พร้อมปุ่มเลือกโฟกัสภาพ, ปุ่มซูมภาพ และช่องร้อยสายสำหรับสะพายกล้อง

    ด้านข้างขวา มีช่องเสียบสาย HDMI, Micro USB สำหรับชาร์จไฟกล้อง และ เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และมี Tag NFC ไว้สำหรับต่อเชื่อมกับมือถือเมื่อต้องการส่งภาพออกไป และยังร้อยสายสะพายกล้องได้  พร้อมกับมีข้อมูลเกี่ยวกับเลนส์ที่ใช้

    ด้านบนมีปุ่มสำหรับเปลี่ยน Mode กล้อง สั่งเพิ่มฟังก์ชั่นพิเศษ ปุ่มเปิดเครื่อง ปุ่ม Shutter สามารถใช้ซูมได้ นอกจากนี้ยังมีที่อยู่ของตัวรับสัญญาณ GPS พร้อมกับ ไมโครโฟน ซึ่งสามารถเปิดเรียกใช้ LED Flash ได้

    ด้านล่าง มีที่ล็อคกับขาตั้งกล้องและช่องใส่แบตเตอรี่และ SD Card

    ด้านหลัง เป็นส่วนควบคุมกล้องทั้งหมด โดยมีช่องมองภาพ View Finder ทำงานเมื่อมีการมองเข้าไปเท่านั้น, พร้อมกับปุ่มควบคุมสั่งงานซึ่งใช้งานง่ายตามสไตล์ Nikon ประกอบด้วยปุ่มเมนูต่าง ๆ ปุ่มเปิดปิดการแสดงผลหน้าจอ ปุ่มถ่ายวีดีโอ ปุ่มเปิดสัญญาณ WiFi เป็นต้น

    และยังมีจอภาพขนาด 3 นิ้วที่มีขนาดใหญ่โตใช้ได้ พร้อมกับสามารถบิดได้มากถึง 270 องศา ภาพรวมของกล้องถือว่าบึกบึนและใช้งานคล่อง พร้อมกับเลนส์ที่ถ่ายได้ไกลมาก ถ้าจะพูดเรื่องข้อเสียคงจะต้องเป็นเรื่อง ตัวจับนั้นยังลื่นไปนิดหน่อย

คุณสมบัติเด่น


    นอกจากเรื่องของตัวเครื่องที่มีขนาดพร้อมถ่ายภาพในที่ ๆ ต้องใช้กำลังซูมเยอะ เพราะเลนส์ขนาด 24 - 2000 (เท่ากับ 83 เท่า) ถือว่าซูมได้ระดับถึงดวงจันทร์ได้ง่าย ซึ่งเลนส์ชนิดนี้เป็นของ Nikkor พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว Dual Detect Optical VR ทำงานได้ดี และสามารถทำงานได้ถึง 5  แต่ถ้าต้องซูมขนาด 83 เท่าจะต้องใช้ความนิ่งพอสมควร เพราะกล้องไหวค่อนข้างง่าย เป็นปกติและธรรมดาสำหรับกล้องที่ซูมได้เยอะ และระยะการเข้าใกล้สามารถทำได้ที่สุดเพียง 1 เซนติเมตร ด้วย Mode Marco

    ส่วนรูรับแสงนั้นสามารถขยายได้ตั้งแต่ F2.8 - 6.5 ถือว่าค่อนข้างเยอะ ทำให้เกิด Noise เมื่อต้องถ่ายภาพกลางคืนได้ง่ายมากพอสมควร การลองจับกล้องถือว่า Grip ทำได้ดีหนักแน่น แต่ตอนถือและสั่งงานด้วยมือเดียวพบว่ามันค่อนข้างลื่นไปสักหน่อย

    การเปลี่ยน Mode ถ่ายภาพทำได้ง่ายแค่บิดจากด้านบนทำให้ลดความยุ่งยากในการสั่งงานพอสมควร พร้อมทั้งลูกเล่นในการ Create ภาพได้มากมาย

    การเชื่อมต่อผ่าน Apps ถือว่าเป็นจุดเด่นของ Nikon ซึ่งสามารถใช้ Apps Nikon Wireless Mobile Utility ความโดดเด่นอยู่ที่ นอกจากโอนภาพเข้าสู่มือถือได้แล้ว ยังสามารถสั่งงานผ่านมือถือและให้มือถือเป็น Remote Shutter ได้อีกด้วย

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Nikon Coolpix P900)

สรุปในภาพรวมของ Nikon Coolpix P900


    ด้วยคุณสมบัติของกล้อง ที่เน้นเรื่องซูมที่เยอะจนเรียกได้ว่าไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์และมีคุณสมบัติที่รองรับหับมือถือได้ ทำให้หล้องรุ่นนี้ เที่ยวทั่วไทยได้เลย แต่ภาพของ Coolpix p900 มีเซนเซอร์ที่เล็ก ทำให้ Noise มากขึ้น

    กับราคา 19,900 บาท ถ้ามองกล้องประเภทซูมเยอะอยู่แล้ว ถือว่าไม่แพงและเข้าถึงง่าย แต่ช่วงเลนส์ที่มากต้องคิดดูว่าดีไหมด้วย แต่ถ้าชอบกล้องเน้นซูม หรือไม่อยากซื้อเลนส์ tele ใส่ dslr รุ่นนี้ก็เป็นคำตอบได้ไม่ยากเย็น

ข้อดี

  • เลนส์ซูมได้สะใจ
  • ลูกเล่น Pro และ Auto ใช้ได้ทั้งคู่
  • เชื่อมต่อมือถือได้
  • จอภาพกลับได้

ข้อควรปรับปรุง

  • เซนเซอร์เล็กทำให้เกิด noise
  • ราคาสูงเพราะคุณสมบัติของมัน
  • เมนูซับซ้อนไปหน่อย

ขอบคุณ Nikon Sale Thailand สำหรับกล้อง Nikon Coolpix P900 ในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook