เผยรายงาน มีผู้หญิงอีกมากไม่สามารถเข้าทำงานบริษัทเทคโนโลยีได้

เผยรายงาน มีผู้หญิงอีกมากไม่สามารถเข้าทำงานบริษัทเทคโนโลยีได้

เผยรายงาน มีผู้หญิงอีกมากไม่สามารถเข้าทำงานบริษัทเทคโนโลยีได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ในปัจจุบันยังมีเรื่องความไม่เท่าเทียมกันทางเพศให้เห็น สังเกตได้จากจำนวนพนักงานชายและหญิงยังมีสัดส่วนต่างกันมาก

    จากรายงานของ Mckinsey ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2016 และ World Economic Forum นำมาเผยแพร่อีกทีหนึ่ง แสดงให้เห็นตัวเลขคนทำงานผู้หญิงโดยแสดงเป็นลำดับขั้น ตั้งแต่...

  • Unable to enter (สีม่วง) หรือไม่มีโอกาสได้เข้าทำงานในตำแหน่งต่างๆ
  • Stuck in the middle (สีแดง) หรือติดอยู่กลางทาง ไม่สามารถก้าวหน้าทางหน้าที่การงานได้ หรือมีความรู้สึกว่าต้องเหนื่อยกว่าผู้ชายในการก้าวหน้า
  • Locked out of the top (สีเทา) หรือ ถูกบล็อกตำแหน่งสูงๆไว้ให้ผู้ชายแล้ว

จากรายงานดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ในขั้น Unable to enter (สีม่วง) เกิดกับอุตสาหกรรมรถยนต์ พลังงาน และผลิตวัสดุพื้นฐาน และเทคโนโลยี ขั้นนี้ รายงานวิเคราะห์ไว้ว่า งานในอุตสาหกรรมเหล่านี้ไม่ดึงดูดมากพอให้ผู้หญิงเข้ามาสมัครได้ และรวมถึงผู้หญิงที่จบการศึกษาด้านเฉพาะที่ทางบริษัทต้องการนั้นมีไม่มาก

Stuck in the middle (สีแดง) ในกลุ่มนี้ ผ่านการรับเข้างานในตำแหน่งต่างๆ มีเงินเดือนมีหน้าที่การงานใกล้เคียงกับผู้ชายในระดับตำแหน่งเดียวกัน และมีจำนวนผู้หญิงไม่น้อยไปกว่าผู้ชาย แต่กลับถูกทิ้งไว้กลางทาง หรือ ไปได้ไกลสุดแค่ผู้บริหารระดับกลาง โดยกลุ่มบริษัทโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมยา และสุขภาพ มีปรากฏการณ์นี้ค่อนข้างมาก

สุดท้ายคือ Locked out of the top (สีเทา) ผู้หญิงมีโอกาสได้เข้าทำงาน มีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานในตำแหน่งสูงๆ แต่ ตำแหน่งสูงสุดนั้น เป็นของผู้ชาย ล็อกไว้แล้ว กลุ่มอุตสาหกรรมที่มักเกิดปรากฏการณ์นี้คือ การขาย การสื่อสารโทรคมนาคม สื่อต่างๆ และการเงิน

ที่มา - McKinsey และ World Economic Forum


ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook