มีปุ่ม Reactions แล้วไง? ผลสำรวจชี้ Like ยังถูกใช้มากที่สุด 93%

มีปุ่ม Reactions แล้วไง? ผลสำรวจชี้ Like ยังถูกใช้มากที่สุด 93%

มีปุ่ม Reactions แล้วไง? ผลสำรวจชี้ Like ยังถูกใช้มากที่สุด 93%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจาก Facebook ปล่อยปุ่มแสดงอารมณ์ที่หลากหลายมากขึ้นมาให้เราได้ใช้กัน คำถามที่น่าสนใจคือมันถูกใช้มากน้อยแค่ไหน และสำหรับแบรนด์ต่างๆ มันมีความหมายอย่างไร นั่นคือที่มาของการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้ Facebook และปุ่ม Reaction ชิ้นนี้

2

จากการศึกษาโพสต์บน Facebook จากแบรนด์ดัง 10 อันดับแรก ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์จนถึง 5 มีนาคม ซึ่งโพสต์เหล่านั้นเป็นของแบรนด์ต่างๆ ดังนี้ Nissan, Mini Babybel, Bertolli, Windex, LG Mobile, Giorgio Armani Beauty, Arby’s, Rebel’s Market, Little Things.com, และ  US Cellular.

 

3

จากภาพ จะเห็นว่าโพสต์ของ Nissan มีภาพรวมของการกดไลก์มากกว่า 92,00 ร่วมกับการแสดงอารมณ์อื่นๆ แต่เมื่อลงมาดูรายละเอียดแล้ว จะเห็นว่า Facebook บันทึกไว้แค่ 12,000 เท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกโพสต์ที่มียอด Reaction โดยรวมมากกว่า 10,000 แต่สรุปแล้วก็มีจำนวนไลก์มากกว่าการแสดงอารมณ์แบบอื่นๆ อยู่ดี

4

ข้อมูลจากการสำรวจในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า 93% ของการปฏิสัมพันธ์กับโพสต์คือ Like ในขณะที่ Love ถูกใช้ 4.6%

เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดำดับของปุ่มที่ถูกเรียงไว้ในแถบ Reaction แต่นั่นก็ไม่ใช่ข้อสันนิษฐานที่ถูกต้อง เพราะเมื่อมาดูที่ Wow จะเห็นว่าถูกใช้มากกว่า Haha

คาดว่าสาเหตุที่ทำให้คนไม่ใช้ปุ่ม Reactions อื่นๆ น่าจะเป็นเพราะ

  • ต้องใช้เวลาในการกดค้างไว้และกวาดนิ้วโป้งไปทางขวาเพื่อใช้งานปุ่มแสดง อารมณ์ต่างๆ เมื่อเทียบกับการกดไลก์ที่ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว ยังไงคนก็เลือกใช้ปุ่มไลก์มากกว่า
  • นอกจากนี้ การแตะหน้าจอเพื่อกดไลก์ยังเป็นสิ่งที่ทุกคนเคยชิน เป็นสิ่งที่อธิบายได้ว่าทำไมจำนวนไลก์ยังมากกว่าอารมณ์อื่นๆ

หรือจริงๆ แล้วผู้ใช้งานทุกคนยังต้องการเวลาอีกนิดเพื่อที่จะทำความคุ้นเคยกับการใช้ Reactions? ทีมงานที่ศึกษาเรื่องนี้ก็เลยขุดลงไปให้ลึกอีกนิดในประเด็นดังกล่าว โดยเลือกโพสต์ดังจากแบรนด์ต่างๆ 10 อันดับแรกในช่วงวันที่ 6 – 15 มีนาคม ซึ่งทั้งหมดได้แก่ Frost, Nissan, Hillshire Snacking, Rebel’s Market, Samsung Mobile USA, Philadelphia Cream Cheese, Fresh Step Litter, Disney Cruise Line, IHOP และ Portillo’s

ทีมงานคาดว่าจะได้เห็นการใช้งานปุ่ม Reactions มากขึ้น แต่ก็ยังพบว่ามันเหมือนเดิม ซึ่งก็แปลว่าการสุ่มช่วงเวลาเพื่อสำรวจเรื่องนี้คงไม่ใช่ประเด็น เพราะตัวเลขจำนวนการใช้งานนั้นโกหกไม่ได้อยู่แล้ว

5

ทีมงานสรุปว่าผู้ใช้อาจจะต้องการเวลามากกว่านี้ สำหรับการใช้ปุ่ม Reactions จนติดเป็นนิสัย แต่ถึงยังไงมันก็เป็นฟีเจอร์ที่เกิดขึ้นแล้ว และถึงแม้ว่า Facebook จะยังไม่นำเอาปุ่ม Reactions มาใช้ในระบบ Analytics แต่ก็คงไม่นาน เชื่อว่าอีกสักพักมันน่าจะกลายมาเป็นหนึ่งในเกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จในระบบ หลังบ้านที่คนทำคอนเทนต์ นักการตลาด นักโฆษณา และแบรนด์ต่างๆ ต้องให้ความสนใจ

หลายๆ แบรนด์ในตอนนี้ก็เริ่มปล่อยแคมเปญที่ต้องเล่นกับปุ่ม Reactions ออกมาแล้ว และสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับปุ่ม Reactions ก็คือ มันช่วยให้ธุรกิจมองเห็นอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้า หรือลูกค้าในอนาคต นำไปสู่การกำหนดกลยุทธ์ที่ดีกว่าเดิม

ที่มา : Adweek

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook