[รีวิว] Samsung Galaxy View แท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อความบันเทิง ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 18.4 นิ้ว

[รีวิว] Samsung Galaxy View แท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อความบันเทิง ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 18.4 นิ้ว

[รีวิว] Samsung Galaxy View แท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อความบันเทิง ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 18.4 นิ้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[รีวิว] Samsung Galaxy View แท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อความบันเทิง ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 18.4 นิ้ว พร้อมชิปเซ็ตระดับ Octa-Core Processor ครบครันทุกความบันเทิงด้วย AIS PLAY บนเครือข่าย 4G LTE ADVANCED ที่เร็วที่สุดจาก AIS

   วางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ Samsung Galaxy View แท็บเล็ตหน้าจอยักษ์ ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 18.4 นิ้ว ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบ แท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ โดยเฉพาะนั่นเอง ซึ่ง Samsung Galaxy View ที่วางจำหน่ายในไทยนั้น เป็นรุ่นที่ทาง ซัมซุง จับมือกับ AIS พร้อมกับติดตั้งแอปพลิเคชันด้านความบันเทิงอย่าง AIS PLAY มาให้ในตัว ซึ่งมีทีวีให้ชมกว่า 100 ช่อง สามารถดูย้อนหลังได้ รวมไปถึง ภาพยนตร์, การ์ตูน, ละคร, เพลง หรือร้องคาราโอเกะ

   โดย Samsung Galaxy View นั้น มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 18.4 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล, ชิปเซ็ต Exynos 7580 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.6 GHz, หน่วยประมวลผลภาพ Mali-T720MP2 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, หน่วยความจำภายในขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล, แบตเตอรี่ขนาด 5700 mAh และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 5.1 (Lollipop) นอกจากนี้ ยังรองรับเครือข่าย 4G LTE ADVANCED จาก AIS อีกด้วย

   มาดูกันดีกว่าว่า Samsung Galaxy View จะน่าสนใจ และน่าใช้อย่างไรบ้าง กับรีวิว Samsung Galaxy View โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Samsung Galaxy View
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 18.4 นิ้ว แบบ Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
  • หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Exynos 7580 chipset) ความเร็ว 1.6 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพ Mali-T720MP2 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ขนาด 5700 mAh
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE ADVANCED
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 5.1 (Lollipop)

>> สเปค Samsung Galaxy View อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว Samsung Galaxy View : ดีไซน์ และการออกแบบ

   Samsung Galaxy View มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 18.4 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล และเนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ทำให้มีน้ำหนักที่มากถึง 2.65 กิโลกรัม จึงไม่เหมาะกับการพกพาไปไหนมาไหนนอกบ้าน เนื่องจากมีน้ำหนักมากกว่าโน้ตบุ๊คบางรุ่นเสียอีก

   โดยด้านบนของหน้าจอแสดงผล จะเป็นกล้องด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล ส่วนปุ่มเมนู 3 ปุ่มด้านล่าง เป็นแบบ On-Screen

   ด้านหลังตัวเครื่อง จะมีลักษณะเป็นหูจับ ที่สามารถจับถือไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก พร้อมโลโก้ AIS เด่นที่ด้านหลัง นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับขาตั้งในตัว ซึ่ง ณ จุดนี้ถือว่า สร้างความสะดวกสบายต่อผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดที่ใหญ่มาก การมองหาขาตั้งให้กับแท็บเล็ตหน้าจอขนาดนี้ คงจะยากไปสักหน่อย

   โดยตัวเครื่องสามารถปรับวางได้ 2 แบบ นั่นก็คือ แนวตั้ง และแนวนอน ตามลักษณะการใช้งานไม่สามารถปรับแบบเอียงตามองศาได้

ส่วนตรงหูหิ้ว จะมีลักษณะการจับถือตามภาพด้านบน

   ด้านในจะเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ nanoSIM และช่องสำหรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card รองรับสูงสุด 128 GB

   ด้านบนตัวเครื่อง จะเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล, ปุ่มปรับระดับเสียง และไมโครโฟน

   ส่วนด้านข้าง จะเป็นช่องสำหรับเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่, พอร์ต microUSB และช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

   สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาในกล่อง ประกอบด้วย Adapter สำหรับชาร์จไฟ, หูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร พร้อมจุก และคู่มือการใช้งาน

รีวิว Samsung Galaxy View : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

   โดย Samsung Galaxy View รุ่นที่นำมารีวิวนี้ เป็นรุ่นที่ทาง ซัมซุง จับมือกับ AIS ทำให้หน้าจอหลัก เป็นแอปพลิเคชันเฉพาะของทาง AIS นั่นเอง รวมถึงมีการแสดงพยากรณ์อากาศ รวมไปถึง เวลาและวันที่ ที่มุมซ้ายด้านบนหน้าจอ

   Samsung Galaxy View ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 5.1 (Lollipop) ซึ่งถึงแม้ว่า จะมีขนาดหน้าจอใหญ่กว่าแท็บเล็ตทั่วๆ ไป แต่การใช้งานก็ยังคงเหมือนกัน

   โดยในหน้า Homescreen สามารถเปิดใช้งานแอปพลิเคชันจากทาง AIS ได้ ด้วยการแตะที่ลูกศรด้านล่าง

   Notification Center แหล่งรวมการแจ้งเตือนต่างๆ รวมไปถึงการตั้งค่าการใช้งาน เช่น ปรับความสว่างของหน้าจอ, Wi-Fi หรือ Bluetooth เป็นต้น

   ส่วนการแตะที่ปุ่ม Recent Apps จะเข้าสู่โหมด Multitasking สำหรับสลับไปใช้งานแอปพลิเคชันอื่น หรือปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการ

   App Drawer แหล่งรวมแอปพลิเคชันทั้งหมดในตัวเครื่อง โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้จาก Play Store หรือ Galaxy Apps

   Smart Manager แอปพลิเคชันแสดงสถานะต่างๆ ของตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่, พื้นที่จัดเก็บข้อมูล, RAM ที่ถูกใช้ไป และที่เหลืออยู่ รวมไปถึงสถานะความปลอดภัย

   Samsung Galaxy View รองรับระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS และ GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย สามารถใช้งานร่วมกับ Google Maps ได้อย่างสบายๆ

   สำหรับแอปพลิเคชันจาก Google ได้ถูกติดตั้งไว้ในตัวเครื่องมากมายเช่นกัน ทั้ง Gmail, Google Drive, Hangout และอื่นๆ

   รวมไปถึงแอปพลิเคชันจากไมโครซอฟท์ ไม่ว่าจะเป็น Word, Excel, PowerPoint, OneNote, OneDrive และ Skype

   มาดูแอปพลิเคชันแบบ Exclusive จาก AIS กันบ้างกับ AIS PLAY แหล่งรวมความบันเทิงชั้นนำระดับโลก ทั้งภาพยนตร์, ซีรี่ส์, กีฬา, รายการทีวี และคาราโอเกะ เรียกได้ว่า มาครบทุกความบันเทิงภายในแอปฯ เดียว

สำหรับรายการทีวี ก็มีให้เลือกหลายชมกันหลายช่อง และสามารถชมแบบย้อนหลังได้อีกด้วย

   ลองทดสอบด้วยการเข้าชมรายการทีวีกันเสียหน่อย ซึ่งถือว่า Samsung Galaxy View รุ่นนี้ เหมาะมากเลยทีเดียว เนื่องจากมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ ทำให้สามารถรับชมได้อย่างเต็มตา เรียกได้ว่า เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ด้านความบันเทิงเป็นหลักนั่นเอง

   ถัดมาเป็นเมนูสำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันโปรด ในเบื้องต้น มีการติดตั้ง AIS Cloud+, AIS Bookstore และ AIS U Academy มาให้ แต่ผู้ใช้สามารถเพิ่มแอปพลิเคชันโปรดอื่นที่ต้องการได้

สุดท้ายเป็น AIS eService บริการออนไลน์สำหรับผู้ใช้งาน AIS นั่นเอง

   มาทดสอบประสิทธิภาพด้านการใช้งานกันเสียหน่อย โดยผลการทดสอบ Benchmark บนโปรแกรม Quadrant Standard ได้คะแนนผลการทดสอบอยู่ที่ 23,017 คะแนน

ผลการทดสอบด้วย AnTuTu ได้ 40,998 คะแนน

   และสุดท้าย เป็นการทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench 3 ซึ่งการทดสอบแบบ Single-Core อยู่ที่ 730 คะแนน ส่วนการทดสอบแบบ Multi-Core อยู่ที่ 3,574 คะแนน

บทสรุปการใช้งาน

   สำหรับจุดขายหลักของ Samsung Galaxy View รุ่นนี้ก็คือ เป็นแท็บเล็ตที่เน้นด้านความบันเทิงโดยเฉพาะ ด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ถึง 18.4 นิ้ว รวมไปถึงคอนเทนต์ด้านความบันเทิงที่อัดแน่นมาให้อย่างครบรสอย่าง AIS PLAY สามารถรับชมได้ทั้งภาพยนตร์, รายการทีวี, ละคร รวมไปถึงคาราโอเกะ และด้วยตัวเครื่องที่ถูกออกแบบให้พกพาไปได้อย่างสะดวก ด้วยหูหิ้วที่ด้านหลังตัวเครื่อง ทำให้สามารถพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ แต่มีข้อจำกัดอยู่บ้างในเรื่องของ น้ำหนักตัวเครื่องที่มากถึง 2.65 กิโลกรัม ซึ่งหนักกว่าโน้ตบุ๊คบางรุ่นเสียอีก ทำให้รู้สึกหนักและเมื่อยล้าเมื่อถือไว้เป็นเวลานานๆ

   เนื่องจาก Samsung Galaxy View ถูกออกแบบมาเพื่อด้านความบันเทิง ทำให้มีการตัดฟังก์ชันบางอย่างออก นั่นก็คือ กล้องด้านหลังตัวเครื่อง เพราะคงเป็นเรื่องที่ลำบากไปสักหน่อย ถ้าหากจะยกแท็บเล็ตหน้าจอขนาด 18.4 นิ้วเพื่อถ่ายรูป ทำให้ Samsung Galaxy View รุ่นนี้ คงเหลือแต่กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล สำหรับใช้งานด้าน Video Call แทน

   ส่วนสเปคของ Samsung Galaxy View รุ่นนี้ ถือว่า อยู่ในระดับกลางๆ โดยมาพร้อมกับ หน้าจอแสดงผลขนาด 18.4 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (Full HD), หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Exynos 7580 chipset) ความเร็ว 1.6 GHz, หน่วยประมวลผลภาพ Mali-T720MP2 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB, แบตเตอรี่ขนาด 5700 mAh และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 5.1 (Lollipop) ส่วนการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะ Samsung Galaxy View รุ่นนี้ รองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE ADVANCED นั่นเอง

   สำหรับราคาค่าตัวของ Samsung Galaxy View รุ่นนี้ อยู่ที่ 23,900 บาท แต่ถ้าซื้อพร้อมแพ็กเกจจาก AIS จะได้รับส่วนลด 4,000 บาท เหลือเพียง 19,900 บาทเท่านั้น พร้อมแพ็กเกจ 4G แบบเต็มสปีดอีกด้วย

จุดเด่นของ Samsung Galaxy View

  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 18.4 นิ้ว แบบ Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
  • หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Exynos 7580 chipset) ความเร็ว 1.6 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพ Mali-T720MP2 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ขนาด 5700 mAh
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE ADVANCED และ Wi-Fi
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 5.1 (Lollipop)
  • ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS และ GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย
  • ติดตั้ง AIS PLAY แอปพลิเคชันด้านความบันเทิงมาให้ในตัวเครื่อง

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ และน้ำหนักตัวเครื่องที่มากถึง 2.65 กิโลกรัม ทำให้รู้สึกหนักและเมื่อยล้าเมื่อถือไว้เป็นเวลานานๆ
  • ไม่มีกล้องด้านหลัง
  • ไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB มีแต่พอร์ตแบบ microUSB
  • ความละเอียดของหน้าจอเป็นแบบ Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) ไม่ใช่ระดับ QHD (2560 x 1440 พิกเซล)

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy View ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

บทความรีวิวโดย : techmoblog.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook