ไม่ง่ายสำหรับ iPhone อีกต่อไป เมื่อคู่แข่งเลียนแบบ Apple

ไม่ง่ายสำหรับ iPhone อีกต่อไป เมื่อคู่แข่งเลียนแบบ Apple

ไม่ง่ายสำหรับ iPhone อีกต่อไป เมื่อคู่แข่งเลียนแบบ Apple
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   สิ่งที่ Apple พยายามโจมตีฝั่ง Android เป็นการหยิบยกประเด็นเรื่องการออกแบบ ทั้งการจิกกัด Samsung Galaxy S, HTC One A9, ZTE หรืออีกหลายๆ แบรนด์ที่ใช้ Android โดย Apple มองว่า iPhone เป็นผู้นำของการออกแบบที่ทำให้ผู้ผลิต Android หลายแบรนด์ต้องเจริญรอยตาม

เลียนแบบ Appleไม่ง่ายสำหรับ iPhone อีกต่อไป เมื่อคู่แข่งเลียนแบบ Apple

   แม้ Apple จะเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำด้านการออกแบบ iPhone ทว่าการเปิดตัว Huawei P9, Xiaomi Mi 5 และล่าสุดอย่าง OPPO F1 Plus นับเป็นทิศทางที่โดดเด่นขึ้นแบบผิดหูผิดตาของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ จากประเทศจีน ที่ไม่ได้หวั่นเกรงต่อคำปรามาสที่มองว่าเป็นถอดแบบดีไซน์มาจาก iPhone

   Huawei P9 กับ Xiaomi Mi 5 เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับ Apple ในประเทศจีน เนื่องจากทั้งสองแบรนด์มีฝีมือทั้งด้านการออกแบบ ที่ผสมผสานแนวคิดและความเชื่อของพวกเขา จนก่อให้เกิดสมาร์ทโฟนที่มีรูปลักษณ์อันพรีเมียม น่าใช้งานมากกว่าในอดีต ซึ่งสิ่งที่กล่าวถึงไม่ได้แปลว่าสมาร์ทโฟน Android หลายแบรนด์จะพัฒนาโดยลอกงานออกแบบของ Apple แต่เป็นการชี้ให้เห็นว่าแม้ iPhone จะยังคงรุ่นโรจน์ในตลาดสมาร์ทโฟน แต่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง นั่นคือ การให้ความสำคัญด้านการออกแบบที่มีคุณภาพสูงมากขึ้น เพื่อการยอมรับจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่พิจารณาสมาร์ทโฟนจากการออกแบบเป็นลำดับ ต้นๆ

ข้อสังเกตอย่างหนึ่งสำหรับ Xiaomi Mi 5 มีการใช้ระยะเวลาในการพัฒนานานพอสมควร ทิ้งช่วงจากรุ่น Mi 4 เกือบ 2 ปี หรือกระทั่ง Huawei เอง มีการใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อการวิจัยและพัฒนา ซึ่งการลงทุน ลงแรงของทั้งสองแบรนด์ประเทศจีน มีเป้าหมายในการสร้างนวัตกรรมเชิงเทคนิคระยะยาว พร้อมให้ความสำคัญต่อการปรับแต่งดีไซน์ให้ยอดเยี่ยมควบคู่ไปด้วย

xiaomi-mi5-vs-iphone-6s-plus(ซ้าย) Xiaomi Mi 5 vs iPhone 6s Plus

   การเปิดตัว Huawei P9 และ P9 Plus เมื่อเร็วๆ นี้ ได้แสดงให้เห็นถึงการใช้วัสดุที่คล้ายกับ iPhone แต่ที่สะดุดตาจนสร้างความรู้สึกที่แตกต่าง นั่นคือ กล้องหลังคู่ ฉีกหนีความใกล้เคียง iPhone และยิ่งไปกว่านั้น Huawei ยังเลือกที่จะเป็นตัวของตัวเองด้วยการพัฒนาชิปประมวล ในชื่อ Huawei HiSilicon Kirin เป็นการพัฒนาเพื่อสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ของตนเองและดึงดูดผู้บริโภคให้ มากขึ้น แต่สิ่งที่ Apple เป็นตัวอย่างให้กับแบรนด์สมาร์ทโฟนประเทศจีน นั่นคือ เรื่องของความสำเร็จด้านการตลาด  ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ลักษณะการออกแบบที่มีความเป็นผู้นำ เน้นความเรียบง่าย แต่แฝงไปดูความหรูหรา นับเป็นสิ่งที่แบรนด์สมาร์ทโฟนประเทศจีนยังต้องรียนรู้และก้าวตามให้ทัน

   กลับมาดูกล้องหลังคู่ใน Huawei P9 เป็นการสนับสนุนเทคโนโลยีจากพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง Leica ถือได้ว่าเป็นความพยายามที่ดีของ  Huawei ในการเพิ่มความสดใหม่ให้กับการถ่ายภาพ เพื่อให้ผู้ใช้ทั่วไปหรือแม้กระทั่งตากล้องมืออาชีพได้สัมผัสกับประสิทธิภาพ ของกล้องบนสมาร์ทโฟนที่ใกล้เคียงกับกล้อง DSLR พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายที่มีความสวยงาม อันแสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของ Huawei ที่จะก้าวไปข้างหน้า มากกว่าที่จะเป็นผู้ไล่ตาม

เลียนแบบ Appleเลียนแบบ Appleกล้องคู่จาก Huawei P9 : ภาพจาก CNET

   จากที่กล่าวไปคงพอสรุปได้ว่า ในมุมมองของลูกค้าที่มีต่อสมาร์ทโฟน Android ประเทศจีนอาจมีความรู้สึกการออกแบบที่ใกล้เคียงกับ iPhone แต่ในแง่ของการตลาดแล้ว การออกแบบที่ใกล้เคียงนี้เอง มีผลกระทบต่อ iPhone ในประเทศจีน อันเป็นตลาดใหญ่ที่สำคัญที่สุดสำหรับ Apple

   เนื่องจาก iPhone กำลังเผชิญกับสมาร์ทโฟน Android ที่มีรูปลักษณ์ภายนอกใกล้เคียงกัน แถมบางรุ่นกลับมีประสิทธิภาพที่ดีว่า อาทิ กล้องถ่ายภาพ แบตเตอรี่ แถมราคาถูกกว่า เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นศึกของ Apple ที่ต้องยอมรับว่า การทำตลาดในปัจจุบันไม่ง่ายสำหรับ iPhone อีกต่อไป

อ้างอิงจาก The Verge

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook