[How-To] วิธีเลือกมือถือให้กับ สว (สูงวัย) ในบ้าน ให้ใช้งานแล้ว สุขที่สุดรับสงกรานต์

[How-To] วิธีเลือกมือถือให้กับ สว (สูงวัย) ในบ้าน ให้ใช้งานแล้ว สุขที่สุดรับสงกรานต์

[How-To] วิธีเลือกมือถือให้กับ สว (สูงวัย) ในบ้าน ให้ใช้งานแล้ว สุขที่สุดรับสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    อีกไม่กี่วันถึงวันสงกรานต์กันแล้ว หลายคนก็มี Plan เปลี่ยนมือถือให้กับ คุณพ่อ หรือ คุณแม่ของหลาย ๆ คนแน่นอนว่าการเลือกนั้น อาจจะลำบากใจว่า จะเลือกแบบไหนให้ตรงใจท่าน ต่อให้นำท่านไปลองก็ยังไม่ใช่ วันนี้ Sanook! Hitech ได้รวมวิธีเลือกมือถือให้กับ สว (ย่อมาจากสูงวัย นะครับ) ให้ได้มือถือที่ใช่และมีความสุขที่สุดในการใช้งานช่วงสงกรานต์นี้

ดูการใช้งานของผู้สูงอายุว่าหลัก ๆ ใช้งานอะไร

     การใช้งานของแต่ละคนล้วนแต่ไม่เท่ากัน การเลือกซื้อก็ย่อมแตกต่างกัน บางคนอาจจะใช้งานแค่โทรหรืออ่านเว็บอย่างเดียว บางคนก็ใช้เล่นเกม ติดตาม Facebook ของลูกหลาน ไม่ก็คุย Chat กันบนโลกออนไลน์บ้าง ทำให้ปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวแปรที่สำคัญในการเลือกมือถือใหม่ทั้งสิ้น

    และถ้าเลือกมือถือที่คุ้นเคยกับผู้สูงวัยเหล่านั้น การที่ทำให้การใช้งานลงตัวจะเป็นไปได้ง่ายกว่าเดิมมาก

ดูว่าก่อนหน้านั้นเครื่องที่ใช้อยู่ มีข้อพกพร่องตรงไหน

     แน่นอนว่าการดูมือถือเครื่องก่อนหน้าที่คุณจะซื้อให้กับผู้สูงวัยใหม่ มันจะทำให้คุณรู้ว่าต้องเลือกอะไร ข้อบกพร่องของเครื่องที่ สว นั้นบ่น ๆ กันมาก็จะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

     ส่วนมากจากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้เลือกมือถือให้กับ ผู้สูงวัย มักจะบ่นกับเครื่องเก่าว่า เครื่องไม่เร็ว ตัวอักษรเล็กเกิน หรือ ใช้งานแล้วไม่ติดนิ้ว (สัมผัสแล้วยังมีอาการหน่วงเรื้อรัง) หรือจะเป็นใช้ต้องนานอยู่ได้ทั้งวันประมาณนี้

งบประมาณที่คุณตั้งไว้มีเท่าไหร่

     เป็นขั้นตอนที่สำคัญเพราะถ้าคุณเลือกมือถือที่มีราคาสูงเกินกว่าความต้องการ แม้จะใช้งานลื่นไหลกำลังดี แต่คุณต้องจ่ายเงินเกินความจำเป็นนั่นเอง ดังนั้นการเลือกมือถือที่อยู่ในงบประมาณ จะทำให้การตัดสินใจของคุณนั้นทำได้ง่ายมากกว่าเดิม

     เพราะ ผู้สูงอายุคงไม่สนใจราคามือถือแน่นอน แต่สนเรื่องการใช้งานมากกว่า ดังนั้นงบไม่ใช่ปัญหา แต่เครื่องอย่ามีปัญหาระหว่างการใช้งานจะเป็นการดีที่สุด

ศึกษาฟีเจอร์ที่ผู้สูงวัยได้ใช้แน่นอนให้ดีก่อนส่งมอบ

     ฟีเจอร์ที่ผู้สูงอายุได้ใช้แน่นอน ส่วนมากจะเป็นการทำให้มือถือใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น Easy Mode จะทำให้ icon ที่ใหญ่ขึ้น หรือถ้าไม่มีเราควรจะถามว่ามือถือเหล่านี้ปรับขนาดตัวอักษรได้หรือไม่ เพื่อความชัวร์ไปเลยว่า มันสามารถทำให้ผู้สูงวัยของคุณสามารถใช้งานมือถือเครื่องใหม่ได้เต็มอิ่ม

     และอย่าลืมลงเกมที่เขาชอบเล่น และสมัครอีเมล์หรือติดตั้ง Account ของมือถือแต่ละระบบปฏิบัติการให้เสร็จ เพราะนั่นก็เป็นอีกสิ่งที่เกิดคำถามโลกแตกของผู้สูงวัยเหล่านี้

หลังจากที่ได้ครบทั้ง 4 ข้อที่แนะนำ ควรจะลองใช้เองและปรับทุกอย่างให้เรียบร้อยและอย่าลืมสอนผู้สูงวัยของคุณให้ใช้งานครบทุกอย่างและใจเย็น ๆ ไม่ต้องรีบสอน เพราะถ้าไม่เข้าใจคุณอาจจะต้องเขียนคู่มือตัวบรรจงเต็มบรรทัดอย่างที่มีคนเขียนคู่มือ iPhone 6 ให้กับคุณแม่ของเจ้าของภาพนี้ก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook