FBI ออกโรงเตือน ระวัง E-mail ปลอมเป็นผู้บริหารหลอกให้โอนเงิน

FBI ออกโรงเตือน ระวัง E-mail ปลอมเป็นผู้บริหารหลอกให้โอนเงิน

FBI ออกโรงเตือน ระวัง E-mail ปลอมเป็นผู้บริหารหลอกให้โอนเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนระวังอีเมล์หลอกลวงแบบใหม่ที่ชื่อ Business Email Scam (BEC) ที่ลักษณะมาปลอมเป็นเมล์จากผู้บริหารหรือ CEO โดยจะส่งมายังฝ่ายการเงินของบริษัท แล้วหลอกให้โอนเงินไปให้แบบเร่งด่วน ปัจจุบันมีผู้เสียหายถึง 17,642 ราย รวมยอดเสียหายอีกถึง 2.3 พันล้านเหรียญฯ

ภาพจาก blog.vade-retro.com

NEW Email Scam ประกาศจากหน่วยงาน FBI เผยว่า ระวัง Email Scam หรืออีเมล์หลวกลวงแบบใหม่ ที่กำลังระบาดหนักในตอนนี้ โดยมีชื่อเรียกว่า Business Email Scam (BEC) ลักษณะคือ จะปลอมตัวเป็นผู้บริหารหรือหลอกว่าเป็นคำสั่งจาก CEO ภายในก็จะเขียนคำสั่งแจ้งโอนเงินด่วน

ซึ่งมีความน่าเชื่อถือพอควร มีรูปแบบการเขียนคล้ายคลึงกับอีเมล์ของบริษัท มาก อย่างการหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชี Payroll (เงินเดือนหรือค่าแรง) ของบริษัท ไม่ก็บัญชีธนาคารบางแห่งที่น่าเชื่อถือ แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นบัญชีปลอม

email1-500
ตัวอย่างอีเมล์หลอกลวงหรือ BEC ดังกล่าว

หากส่งให้คนทั่วไป อาจมีเอะใจแน่ ๆ ดังนั้นทางคนร้ายจึงเลือกเหยื่อที่เป็นฝ่ายการเงินของบริษัท เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้มีเหยื่อที่หลงเชื่อไปแล้วถึง 17,642 ราย รวมยอดเสียหายอีกถึง 2.3 พันล้านเหรียญฯ โดยข้อมูลดังกล่าว ทาง FBI สำรวจแล้วพบว่า มีถึง 79 ประเทศที่โดนหลอกลวงลักษณะนี้ และมีช่วงแพร่ระบาดมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2013 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

แต่ก็คาดว่า ยังไม่หมดแน่ ๆ ดังนั้นจึงเตือนให้ทุกคนระวัง โดยเฉพาะคนที่ทำหน้าที่คอยดูแลจัดการบัญชีของบริษัท (มีเจ้านายเป็นคนต่างชาติ) ถ้ามีแจ้งให้โอนเงินจริง ควรมีการถามไปยังผู้บริหาร (ที่โดนอ้างชื่อ) โดยตรง หรือไม่ก็รอดูใบเซ็นรับรองก่อนจะดีกว่าครับ

ที่มา : USA extra NewsFBI



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook