[รีวิว] Lenovo Yoga 900 Hybrid Notebook ที่ดูดีมาก และงบไม่ใช่ปัญหา

[รีวิว] Lenovo Yoga 900 Hybrid Notebook ที่ดูดีมาก และงบไม่ใช่ปัญหา

[รีวิว] Lenovo Yoga 900 Hybrid Notebook ที่ดูดีมาก และงบไม่ใช่ปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    สำหรับ Notebook ในตระกูลที่สามารถปรับรูปร่างได้หลากหลายนั้น ซึ่งหลายคนจะนึกถึง Lenovo Yoga แน่นอน แต่ถ้าพูดถึงที่สุดของ Yoga ตอนนี้คงต้องมีรุ่นเดียวคือ Lenovo Yoga 900 รุ่นนี้

รายละเอียดของ Lenovo Yoga 900

- สีตัวเครื่อง สีเงิน, ทอง ข้างในดำ

- น้ำหนัก 1.39 กิโลกรัม

- CPU Intel Core i7 6500U (2.3 GHz, 4 MB L3 Cache, up to 3.10 GHz)

- GPU Intel HD Graphics 520

- RAM 8GB

- ความจุในตัว 512GB (SSD)

- มีช่องเสียบ HDMI, SD Card Reader, USB 3.0 2 Port

- WiFi 802.11 b/g/n/ac, Bluetooth V4.0

- หน้าจอ 13.3 นิ้วความละเอียด 3200x1800

- ลำโพง 2 ลูก 1.5 วัตต์ Dolby DS 1.0 Home Theatre

- กล้อง HD Camera

- แบตเตอรี่ แบบ 3 Cell

- ระบบปฏิบัติการ Windows 10

รูปร่าง


    ด้านหน้าของ Lenovo Yoga 900 สังเกตได้ชัดเจนกับโลโก้ของ Yoga อยู่มุมซ้าย ส่วนโลโก้ Lenovo อยู่ด้านล่างวางในแนวตั้ง และจัดได้ค่อนข้างลงตัวอยู่ไม่น้อย

    เมื่อเปิดฝาออกมาจะพบกับหน้าจอขนาด 14.1 นิ้วความละเอียด 3200x1800 แบบ IPS LCD สามารถใช้งาน Touch Screen ได้พร้อมกับกล้อง WebCam ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

    ส่วนฐานล่างนั้นมี Keyboard (รุ่นจำหน่ายในประเทศไทยจะมีสกรีน Keyboard มาให้) พร้อมกับ Keypad ขนาดใหญ่และแบ่งช่องคลิกซ้ายและขวา และปุ่มกดกำลังดีพิมพ์ใข้งานง่ายและลดการพิมพ์ผิดยาก พร้อมกับโลโก้ของ Yoga และสัญญาลักษณของ Intel Core i7 รุ่นใหม่ล่าสุด

    ข้อต่อเป็นแบบโลหะทำได้อย่างดูดีและสามารถพับได้ 180 องศา

    ด้านข้างซ้ายมีช่อง USB สำหรับจ่ายไฟเข้า, USB 3.0 1 ช่อง, USB-C 1 ช่อง, และช่องเสียบ Card Reader

    ด้านข้างขวามีช่องเสียบ USB 3.0 1 ช่อง, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ปุ่มสำหรับ Reset เครื่อง และปุ่มเปิดเครื่องพร้อมไฟสถานะจะเปลี่ยนสีเมื่อเสียบชาร์จไฟ

    ด้านใต้ออกแบบได้เรียบมาพร้อมกับลำโพงคู่จาก JBL และให้ระบบเสียง Dolby Home Theater ให้เสียงที่ดังและทำมาจากโลหะอย่างดีทนทาน แต่เสี่ยงเป็นรอยเพราะไม่ใช่แบบด้าน

    ภาพรวมของรูปร่าง ถือว่าเป็น Notebook ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างการทำงานได้ดีและยังคงมีจุดเด่นเรื่องของความที่สามารถใช้งานได้ทุกที่เพราะความบางของเรื่องแต่ยังรู้สึกว่าการพับเป็น Tablet มันจะดูใหญ่เกินความจำเป็นไปสักหน่อย แต่ถ้าใช้งานเป็นแบบ Tent Mode มันดูดีมากเลยล่ะ

ประสิทธิภาพของ Lenovo YOGA 900


    จากการทดสอบใช้งานในด้วยขุมพลัง Intel Core i7 6500U ที่สามารถเร่งพลังได้ถึง 3.4 GHz ทำให้การทำงานของเครื่องหายห่วงในเรื่องของความเร็วที่หลายคนสงสัยว่าจะไหวหรือ คำตอบคือสบายเหลือเฟือ และยังได้การประหยัดพลังงาน ประกอบกับการใช้ SSD ทำให้ความเร็วของเครื่องในกระประมวลผลทำได้ดีเข้าไปใหญ่

    แต่ด้วยความที่ให้แบตเตอรี่มาเพียง 3 Cell ทำให้การใช้งานเอาตัวรอได้เพียง 6 ชั่วโมง ถือว่าเอาตัวรอดได้ แต่แนะนำพกที่ชาร์จไฟด้วยถ้าต้องใช้งานหนักน่าจะดีที่สุด

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ


    Lenovo Yoga 900 ให้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 เน้นการใช้งานไม่ได้มีการปรับแต่งอะไรมาก ส่งผลให้การทำงานลื่นไหลดีพอสมควร และยังสามารถปรับสู่ Tablet Mode ด้วยการพับเครื่องอีกด้วย

    Software เด่น ๆ ของเครื่องเริ่มจาก Lenovo Setting เป็นศูนย์รวมการตั้งค่าของเครื่องที่สามารถตรวจสอบความร้อนรวมไปถึงการตรวจสอบแบตเตอรี่ว่าใช้ได้เท่าไหร่ และยังมีอื่น ๆ เช่น

  • Lenovo Photo Master ไว้สำหรับจัดการรูปภาพทั้งการแต่งภาพหรือดูภาพย้อนหลัง

  • Gesture สามารถสั่งงานด้วยการปัดผ่านอากาศเพื่อเปลี่ยน สไลย์และรูปภาพ แม้จะทำได้เล็กน้อยแต่มันก็เป็นสีสันของเครื่องระดับนี้

  • Lenovo Companion ไว้ตรวจสอบภาพของเครื่องว่าทุกอย่างยังอยู่ดีหรือไม่ และยังสามารถตั้งเวลา Backup เครื่องได้ และยังมี Anti Virus จาก MacAfee มาให้ใช้งานอุ่นในอีกด้วย

สรุปจากการลองใช้ Lenovo YOGA 900


    เป็น Notebook ที่เรียกได้ว่าสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย ได้ขุมพลังที่แรงและยังได้ข้อต่อที่แข็งแรงทำจากโลหะ ทำให้ตัวเครื่องดูหรูหราและน่าใช้ กับขนาดเครื่องที่เน้นการพกพาบางเฉียบขนาดตอนลองพกไปญี่ปุ่นสามารถเที่ยวได้อย่างไร้ความกังวลใด ๆ

    สิ่งที่จะเป็นข้อเสียของรุ่นนี้ นอกจากขนาดที่ไม่เหมาะกับการเป็น Tablet เนื่องจากใหญ่เกินไป ยังคงมีเรื่องของราคาที่เคาะไว้ที่ 65,990 บาท อาจจะทำให้หลายคนช็อคไปเลยได้ แต่อย่างไรก็ดี Lenovo Yoga 900 ก็มีให้เลือก 2 รุ่นก็ลองดู แต่ถ้าคิดว่าราคาแพงไปแล้ว Yoga 700 และ Yoga 500 ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นเดียวกัน

ข้อดี

- น้ำหนักเครื่องเบาพกพาสะดวก

- แบตเตอรี่ทนเพราะได้ CPU ใหม่

- ปรับรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย

- ฟีเจอร์การทำงานของเครื่องจัดว่าดีอยู่

ข้อควรปรับปรุง

- ราคาสูง

- วัสดุบางอย่างรู้สึกยังไม่สมราคา

- การใช้งานเครื่องนี้เหมาะกับการเป็น Notebook มากกว่า

ขอบคุณ Lenovo ประเทศไทยที่เอื้อเฟื้อให้ Lenovo Yoga 900 มาทดลองใช้ในครั้งนี้

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ [รีวิว] Lenovo Yoga 900 Hybrid Notebook ที่ดูดีมาก และงบไม่ใช่ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook