[How-To] เคล็ดการใช้งาน iPhone ขนาด 16GB ให้เพียงพอต่อการใช้งานของคุณ

[How-To] เคล็ดการใช้งาน iPhone ขนาด 16GB ให้เพียงพอต่อการใช้งานของคุณ

[How-To] เคล็ดการใช้งาน iPhone ขนาด 16GB ให้เพียงพอต่อการใช้งานของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    หลังจากที่ iPhone SE เปิดราคาออกมาเริ่มต้นที่ 16,800 บาท เล่นเอาสาวกทั้งหลายต้องร้องกรี้ดกันทั้งวงการ แต่ปัญหาของหลายคนคือ คำถามที่บอกว่า "ฉันใช้งาน iPhone ขนาด 16GB แล้วมันชอบเต็ม" แล้วจะทำยังไงดี วันนี้ Sanook! Hitech มีคำแนะนำสำหรับการเพิ่มพื้นที่ของ iPhone ขนาด 16GB ง่าย ๆ มาฝากกัน

ดูใน Gallery แล้วลบรูปที่ซ้ำออก / เก็บไว้ที่อื่น


    เหตุผลแรกนี้ ขอเริ่มจากรูปก่อน ไม่ว่าจะเป็นรูปตัดต่อตัดแปะหรือทำอะไรมามันจะเซฟแล้วเอาพื้นที่ของเราไปมากที่สุด ฉะนั้นแล้ว ถ้าคิดว่าพื้นที่มันไม่พอจริง ๆ ก็ลบรูปออกจะดีกว่า

    แต่สำหรับบางคนบอกว่ารูปมีคุณค่าทางจิตใจ แนะนำว่าให้ลองเก็บรูปไว้บน iCloud Photo Share ดู แต่ถ้าบอกว่า 5GB จะไปพออะไร งั้นต้องอุดหนุนบริการของค่ายคู่แข่งอย่าง Google Photos ที่สามารถเก็บ Backup รูปได้แบบไม่อั้น ก็ช่วยคุณได้ ซึ่งคุณต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไม่งั้นพื้นที่ของคุณก็จะไม่เหลือเลย

หมั่นคอยดูแล Apps และลบ Apps หรือ Game  ที่ไม่ได้เล่นออก


    อีกวิธีที่สามารถจัดการพื้นที่ได้ง่ายเพราะการลบเกมออกนั้นเป็นการเพิ่มพื้นที่ของเครื่องได้มาก แต่เราต้องดูว่าเกมนั้นเราเล่นอยู่หรือไม่ เพราะถ้าลบผิด Save ของเกมหาย ว่ากันไม่ได้นะครับ

    อีกสิ่งที่ต้องมองในตัวนี้คือ การใช้งาน Apps ซึ่งจะเกิด Cache Memory ตามมาทำให้เครื่องเสียพื้นที่ไปเช่นเดียวกัน การจัดการ Cache ของ iPhone นั้นคุณต้องลบ Apps ออกและติดตั้งให้ ยกเว้นโปรแกรมพวก Browser (โปรแกรมเปิดเว็บ) ที่มีตัวช่วย หรือ Google Photos ที่สามารถลบความจำส่วนนี้ออกไปได้

หันมาทดลองใช้บริการ Streaming  แทนการเก็บเพลงไว้ในเครื่อง


    ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงผ่าน JOOX หรือ บริการอื่น ๆ ก็ช่วยทำให้คุณประหยัดพื้นที่ไปได้ เนื่องจากคุณไม่ต้องเก็บเพลงหรือหนังในการใช้ดูเพื่อความบันเทิงในเครื่องได้เช่นเดียวกัน และอีกสิ่งที่ดีคุณบางครั้งคุณภาพดีกว่าเก็บไว้ในเครื่องอีก

    แต่สิ่งที่คุณต้องเตรียมคือ พื้นที่การใช้งาน 4G ที่เพียงพอไม่งั้นมันจะเต็มได้อย่างรวดเร็วมาก

ปิดการถ่ายแบบ Live Photo ถ้าไม่จำเป็น


    Live Photo เป็นฟีเจอร์ที่เด่นมากบน iPhone SE และ iPhone 6s การที่ฟีเจอร์นี้ทำงานการบันทึกรูปของคุณจะเพิ่มเป็น 3-4MB โดยประมาณ การปิดฟีเจอร์นี้จะทำให้พื้นที่ของเครื่องสามารถเพิ่มได้

    นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีคือ ตั้งค่าปิดการ Save ภาพเพิ่มกรณีถ่ายภาพแบบ HDR ไว้เปรียบเทียบ ก็สามารถเพิ่มความจำได้ เช่นเดียวกัน

เลิกใช้ Facebook Apps แล้วใช้บน Browser แทน


    เป็นอีกวิธีที่บางคนใช้กันและได้ผลจริง เพราะว่าการใช้ผ่าน Apps แม้ต้องโหลดใหม่ แต่พื้นที่ของคุณนั้นไม่เสียไปแม้แต่นิดเดียว

    แต่ข้อเสียก็มีคือ บางฟีเจอร์ที่ต้องการใช้งานเช่น Facebook Live ไม่มีและอาจจะไม่ได้รับความสะดวกบางอย่าง แต่ถ้าคุณเปิดอ่านอย่างเดียว ใช้ผ่าน Browser ดีกว่าครับ

    เพียงเท่านี้ ความจำเมื่อคุณใช้งาน iPhone 16GB ไม่ว่ารุ่นไหนก็จะเพียงพอแน่นอน แต่สำหรับคนที่ไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ ควรจะซื้อ iPhone ในขนาด 64GB ขึ้นไปดีกว่า



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook