เหตุผลที่ไม่ควรถือโทรศัพท์ติดมือเข้าห้องน้ำด้วย

เหตุผลที่ไม่ควรถือโทรศัพท์ติดมือเข้าห้องน้ำด้วย

เหตุผลที่ไม่ควรถือโทรศัพท์ติดมือเข้าห้องน้ำด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เขียน: Pui K.

   เว็บไซต์ Mirror ของอังกฤษ และ Buzzfeed เตือนหลายคนที่ชอบหยิบสมาร์ทโฟนเข้าไปนั่งในห้องน้ำระหว่างการปลดทุกข์ เพื่อใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดตข่าวสาร, เช็คเรทติ้ง, หรือแม้กระทั่งเล่นเกม เชื่อได้ว่าหลายคนเป็นเช่นนั้น เพราะไม่อยากเข้าไปนั่งเดียวดายในห้องน้ำ แต่การกระทำของพวกคุณนั้นไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพตัวเองแม้แต่น้อย เพราะนอกจากคุณจะเผลอซุ่มซ่ามทำสมาร์ทโฟนตกน้ำแล้ว คุณอาจได้รับเชื้อโรคจากในห้องน้ำออกมาด้วยโดยไม่รู้ตัว



   เนื่องจากไม่มีห้องน้ำที่ใดในโลกที่สะอาดที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับห้องน้ำสาธารณะด้วยแล้ว เชื้อโรคหลากหลายชนิดเกาะอยู่แทบทุกอณู และคุณเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าห้องน้ำที่เข้าไปใช้ล้างครั้งสุดท้ายคือเมื่อไหร่ และคุณเอง ก็มั่นใจด้วยว่ามือถือนั้นสัมผัสแค่มือตัวเองเท่านั้นเวลาอยู่ในห้องน้ำ คุณคิดผิด!

   เพราะศาสตราจารย์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยแอริโซนา ในสหรัฐฯ กล่าวว่า เชื้อโรคในห้องน้ำนั้นเคลื่อนที่ตลอดเวลา และมีหลากหลายประเภทส่วนใหญ่จะขับออกมาในรูปแบบของอุจจาระ และเมื่อใดก็ตามที่เรากดชักโครก น้ำในโถส้วมจะกระเด็นไปทุกทิศทุกทางได้ไกล 6 ฟุต คงไม่ต้องพูดถึงห้องน้ำสาธารณะว่าจะเป็นอย่างไร แค่คิดก็เห็นภาพแล้ว

   ง่ายๆ คือ เมื่อเดินเข้าสู่ห้องน้ำ มือก็ต้องจับลูกบิดประตู ตามด้วยคันโยกกดน้ำ ก็อกน้ำล้างมือ เท่านี้เชื้อโรคก็ติดมากับมือคุณได้แล้ว จุดเปลี่ยนอยู่ตรงนี้ คือคุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคุณจะถือโทรศัพท์มือเดียวตั้งแต่เข้าห้องน้ำจนออกจากห้องน้ำได้โดยไม่เผลอเปลี่ยนมือ

    เชื้อโรคที่อาจติดไปกับสมาร์ทโฟน ก็เช่นเชื้ออีโคไล, เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหาร, เชื้อไวรัสตับอักเสบเอ และเชื้อโรคอื่นๆที่เป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการท้องร่วงแทบทั้งสิ้น (คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล,โรคอุจจาระร่วงจากเชื้ออีโคไล)

   ดังนั้น เมื่อทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำเสร็จสิ้น ข้อแนะนำที่ดีที่สุคือ ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดี ร่างกายจะได้ห่างไกลโรค


สนับสนุนเนื้อหา: www.voicetv.co.th


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook