[How-To] 6 ข้อสังเกตจากการใช้งาน ที่ส่งผลให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว

[How-To] 6 ข้อสังเกตจากการใช้งาน ที่ส่งผลให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว

[How-To] 6 ข้อสังเกตจากการใช้งาน ที่ส่งผลให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    เป็นอีกคำถามสงสัยว่า ทำไมใช้งานมือถือแล้วมักเกิดปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่อยู่เสมอ ว่าทำไมมันหมดเร็ว หรือไฟทำไมเก็บไม่ได้นาน วันนี้ Sanook! Hitech ได้รวมข้อสังเกตเกี่ยวกับการใช้งาน แบบไหนที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว มาดูกัน

สังเกตเครื่องร้อนกว่าปกติและยังจะใช้งานต่อ


    การใช้งานปกติของมือถือไม่น่าจะทำให้เครื่องร้อนได้ง่าย เช่นการใช้งานหน้าจอเป็นเวลานาน หรือเล่นเกมโดยไม่ได้พักเครื่อง ซึ่งเมื่อเครื่องร้อนอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงได้อย่างง่ายดาย ฉะนั้นแล้วการ เครื่องร้อนจากการใช้งานต่อเนื่อง เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เครื่องแบตเตอรี่ใช้งานได้จำนวนรอบที่ลดลงได้

    หากสงสัยว่าตอนนี้มือถือคุณมีอุณหภูมิสูงเกินไปหรือไม่ ให้โหลดโปรแกรม AIDA 64 สำหรับ Android แล้วเลือก Thermal เครื่องจะบอกว่าตอนนี้อุณหภูมิเท่าไหร่ โดยสังเกตแค่ bms บนสุด กับ battery เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

    แต่สำหรับอุปกรณ์ iOS โดยเฉพาะ iPhone หากเครื่องจับได้ว่าข้างนอกมีความร้อนเกิน 45 องศาเมื่อไหร่ หน้าจอจะปรากฏแจ้งเตือนทันที

รอแบตฯเหลือน้อยที่สุดแล้วค่อยชาร์จไฟ

    การรอให้แบตเตอรี่เหลือน้อยระดับ 20% แล้วชาร์จไฟจะทำให้จำนวนการชาร์จไฟของแบตเตอรี่ลดประสิทธิภาพลง เนื่องจากแบตเตอรี่ออกแบบให้ชาร์จไฟได้ประมาณ 350 รอบแล้วแต่รุ่น การชาร์จไฟแบตเตอรี่มือถือที่ถูกต้องควรจะเหลืออยู่ที่ไม่เกิน 40% จะถนอมแบตฯได้มากที่สุด

    ความเข้าใจของจำนวนชาร์จแบตเตอรี่ จะนับจากการชาร์จไฟตั้งแต่ 0 - 100% เท่ากับ 1 รอบการชาร์จไฟ

ชอบลืมมือถือในรถเป็นเวลานาน

    กรณีลืมมือถือไว้ในรถอาจจะส่งผลทำให้เครื่องถูกขโมยได้แล้ว แต่ถ้ารถเกิดต้องจอดตากแดดจะทำให้เครื่องมีความร้อนสูงจนทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ รวมถึงแบตเตอรี่ก็อาจจะเสื่อมได้มากขึ้น

ใช้งานไป ชาร์จไฟไป


    การชาร์จไฟไปและใช้งานไปทำให้แบตเตอรี่นั้นไม่สามารถเก็บไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ได้ และต้องเอาไฟไปเลี้ยงระบบการใช้งานของเครื่องอยู่ ทำให้เครื่องร้อนและมีสิทธิ์ที่อาจจะร้อนจนเกิดอันตรายอย่างอื่นมาได้ จึงมีการบอกต่อ ๆ กันว่า ไม่ควรชาร์จมือถือแล้วชาร์จไฟด้วย

ชาร์จไฟกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน


    สุดท้ายองค์ประกอบเช่นปลั๊กไฟ หรือสายชาร์จไม่ได้รับมาตรฐานจากผู้ผลิต หรือ มีราคาถูกเกินไป จะทำให้เครื่องได้รับไฟฟ้าในการชาร์จให้สม่ำเสมอได้ อาจจะส่งผลแบตเตอรี่ในมือถือเสียได้ง่าย

    ดังนั้นถ้าอุปกรณ์ชาร์จไฟคุณพัง การหาซื้อของแท้ หรือได้รับมาตรฐานสามารถจะช่วยชีวิตมือถือ

อายุการใช้งานของเครื่องมากเกินไป

    นอกจากเรื่องรอบของการชาร์จไฟแล้ว อายุของแบตเตอรี่ที่ใช้งานมากกว่า 1 ปีถ้าไม่มีการถนอมในการชาร์จไฟ จะส่งผลเมื่อมือถือคุณมีอายุมากขึ้น จำนวนรอบก็ใช้ได้น้อยลง เพราะการใช้งานที่ผ่านระยะเวลาที่ยาวนาน

    ความรู้เพิ่มเติม ปกติแบตเตอรี่ ถ้าชาร์จแบบปกติ จะสามารถใช้งานได้ 2 ปีพอดี ถ้าใช้หนักทำให้รอบการใช้มากขึ้นและแบตฯจะเสื่อมได้เร็ว

    สุดท้ายแล้วต่อให้คุณถนอมแบตเตอรี่มือถือให้มาแค่ไหนก็เป็นการชลอไม่ให้แบตเตอรี่เสียก่อนเวลาอันควรเท่านั้น การใช้งานของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อถึงเวลาการเปลี่ยนก็จะเป็นตัวเลือกสุดท้าย ขึ้นอยู่กับเปลี่ยนเครื่อง หรือ แบตเตอรี่อย่างเดียวเท่านั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook