วิเคราะห์อนาคต iPhone 7 ยอดขายจะ “ไม่เปรี้ยง” จริงหรือ? โดย KGI Securities

วิเคราะห์อนาคต iPhone 7 ยอดขายจะ “ไม่เปรี้ยง” จริงหรือ? โดย KGI Securities

วิเคราะห์อนาคต iPhone 7 ยอดขายจะ “ไม่เปรี้ยง” จริงหรือ? โดย KGI Securities
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ใกล้จะได้ยลโฉมแล้วก็จริง กับสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดจากค่าย Apple อย่าง iPhone 7 แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า iPhone 7 รุ่นเดียวกันนี้อาจเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของ Apple ว่าเป็นรุ่นที่มียอดขาย "ลดลง" อย่างมีนัยยะสำคัญ

   คนที่ออกมาให้ความเห็นเช่นนี้คือนักวิเคราะห์จาก KGI Securities อย่าง Ming-Chi Kuo ที่แม้จะไม่ได้ระบุในคำให้สัมภาษณ์ว่าเป็น iPhone 7 อย่างตรงตัวนัก แต่ในช่วงนี้ Apple ก็มีโปรดักซ์เพียงไม่กี่ตัวที่จะให้พูดถึง

   โดย Ming-Chi Kuo มองว่า iPhone 7 นั้นขาดความน่าสนใจ และไม่มีจุดขายมากพอที่จะดึงเงินออกจากกระเป๋าของผู้ซื้อได้ ตรงข้ามกับ iPhone SE ที่ดูมีอนาคตสดใสกว่า และอาจมียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 12 ล้านเครื่องเป็น 18 ล้านเครื่องเลยทีเดียว (แต่นั่นก็ไม่ใช่ตัวเลขยอดขายที่จะช่วยชดเชยให้กับ iPhone 7 ได้เสียด้วย)

   ขณะที่ iPhone 7 นั้น เขาคาดการณ์ว่าอาจทำยอดขายได้ราว ๆ 190 - 205 ล้านเครื่องเท่านั้น ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจทำให้การติดอันดับ 1 ใน 5 ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับแรกของโลกของ Apple ต้องมัวหมองไปสักหน่อย เนื่องจากแอปเปิลจะเป็นเพียงบริษัทเดียวที่มียอดขายลดลงนั่นเอง

   โดยการวิเคราะห์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่แอปเปิลมีการแถลงผลประกอบการไตร มาส 2 ในวันอังคารนี้ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสอดคล้องกับที่ซีอีโอ Apple อย่าง Tim Cook ได้เคยออกมาเตือนนักลงทุนไปตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคมแล้วว่า บริษัทอาจมียอดขายไอโฟนลดลงในไตรมาสนี้

   อย่างไรก็ดี แอปเปิลเคยทำยอดขาย iPhone ได้ถึง 232 ล้านเครื่องในปี 2015 และนักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีทเจอร์นัลต่างก็คาดหวังว่าแอปเปิลจะทำยอดขายใน ปีนี้ได้ระหว่าง 210 - 230 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

   บทวิเคราะห์ของ Kuo ยังมองไปถึง Samsung ว่าอาจจะมียอดขายเติบโตขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ และรักษาตำแหน่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกเอาไว้ได้ต่อไป และให้ Apple ซึ่งอยู่ในอันดับสองได้รับประสบการณ์การมียอดขายลดลงเสียบ้าง

   ส่วนอันดับสาม เขาเชื่อว่าจะเป็นแบรนด์ Huawei ซึ่งจะมียอดขายเติบโตขึ้นเป็น 15.1 เปอร์เซ็นต์จากตัวเลข 122 ล้านเครื่อง และอันดับสี่คือค่าย OPPO ที่อาจโตถึง 51.1 เปอร์เซ็นต์และมียอดขาย 74 ล้านเครื่อง ส่วนรายสุดท้ายที่จะเข้ามาใน 5 อันดับแรกนั้นคือแบรนด์ Vivo ที่จะมีการเติบโต 45.5 เปอร์เซ็นต์และยอดขาย 64 ล้านเครื่อง

   นอกจากนี้ Kuo ยังเผยว่า น่าจะถึงเวลาที่ iPhone ต้องเข้ารับการ Makeover ครั้งใหญ่ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือก่อนหน้านี้เรื่องการพัฒนาหน้าจอ OLED หรือการรีดีไซน์แชสซีตัวเครื่องแทนที่จะเป็นโลหะมาเป็นวัสดุอื่น


ที่มา appleinsider


สนับสนุนเนื้อหา:  thumbsup.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook