[How-To] วิธีคลายร้อนให้มือถือ ไม่ให้ร้อนตามอากาศร้อน

[How-To] วิธีคลายร้อนให้มือถือ ไม่ให้ร้อนตามอากาศร้อน

[How-To] วิธีคลายร้อนให้มือถือ ไม่ให้ร้อนตามอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ช่วงนี้ทุกคนจะพบว่าอากาศข้างนอกมันช่างร้อนเหลือเกิน แล้วมือถือของเราก็ร้อนไปด้วยทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง แล้วเราควรจะทำอย่างไรให้มือถือเย็นลง วันนี้ Sanook! Hitech มีวิธีและคำแนะนำที่ช่วยให้มือถือที่เราถือไม่ร้อนตามอากาศข้างนอก มาดูกัน

ปิด Apps ที่ค้างการทำงานไว้ให้หมด

     วิธีการแรก ความร้อนจากการใช้งานมือถือบางครั้งเกิดจากสาเหตุง่ายที่สุดคือการเปิด Apps ของเรา ดังนั้นถ้าเราเปิดมากไม่ได้ปิด นอกจากส่งผลให้เครื่องช้า RAM เต็ม การทำงานของ CPU สูงขึ้นและเกิดความร้อนได้ง่าย โดยเฉพาะเกม ดังนั้นการปิด Apps จึงเป็นทางเลือกแรกที่ควรจะทำก่อน

     สำหรับคนที่สงสัยว่า Apps ปิดยังไง ใน iPhone กดปุ่ม Home 2 ครั้งติดกัน มี Apps Recent แค่เลื่อนขึ้นก็ปิดได้

     ส่วน Android นั้นออกแบบให้ปิด Apps โดยกดปุ่ม สี่เหลี่ยม หรือ ปุ่ม Recent ที่อยู่ข้างซ้ายของ มือถือ Samsung ก็สามารถเลือกปิด Apps ได้เช่นกัน

ลบ Apps ที่ทำงานตลอดเวลาออก

     Apps บางตัวที่เราลงใช้งานอาจจะเป็น Apps ที่ทำงานเองตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้กินพลังงานและยังทำให้เกิดความร้อนได้ง่าย การปิด Apps เหล่านี้ก็จะทำให้การทำงานของเครื่องดีขึ้นและลดความร้อนได้อีกทางหนึ่ง

เลือกการแจ้งเตือนเท่าที่จำเป็น

    ปกติเครื่องที่เปิดการแจ้งเตือนเป็นจำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องร้อนเพราะว่าหน้าจอจะมีการติดตลอดเวลา แม้เราจะไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นเราควรจะเลือกการแจ้งเตือนว่า จะเอาแค่ Apps ไหนหรือไมต้องเตือนทั้งหมด

    วิธีการตั้งแค่ของส่วนนี้สำหรับ iPhone เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Notification (การแจ้งเตือน) แล้วเลือกตามที่เราต้องการ

    ส่วน Android จะมี 2 แบบ ซึ่งของมือถือ Samsung สามารถเข้าไปที่ Setting > Notification (การแจ้งเตือน)

    อีกแบบให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Sound & Notification (เสียงและการแจ้งเตือน) > App notifications เพื่อเลือกเปิดปิดได้ตามสะดวก

ไม่วางมือถือในที่มีความร้อน

    ตำแหน่งของการวางมือถือบางที่ทำให้มือถือเกิดความร้อนโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น วางใกล้กับจุดระบายความร้อนของ Notebook หรือวางบนคอนโซลรถ รวมทั้งวางกลางแจ้ง สิ่งที่กล่าวมาทำให้เกิดความร้อนทั้งสิ้น

    จุดที่แนะนำในการวางมือถือที่ดีคือ สิ่งที่ไม่มีความร้อน เช่น โต๊ะที่มีร่ม หรือ ถ้าต้องวางใกล้คอมพิวเตอร์ต้องวางที่ไม่มีจุดระบายความร้อนจะดีที่สุด

หากเครื่องยังร้อนจัด แนะนำให้ปิดเครื่อง รอจนเย็นแล้วเปิดใหม่

    เป็นวิธีสุดท้ายที่แนะนำ หากทำวิธีต่าง ๆ แล้วเครื่องยังไม่เย็น แนะนำให้ปิดเครื่องประมาณ 5 - 20 นาที ความร้อนสะสมของเครื่องที่เกิดจากการทำงาน หรือชาร์จไฟจะค่อย ๆ ลดลงจนเครื่องอยู่ในสภาพปกติแล้วค่อยเปิดใช้งาน

    วิธีการนี้นอกจากจะช่วยให้เครื่องเย็นแล้ว เวลาเปิดกลับมาการทำงานของเครื่องก็จะเร็วเหมือนเดิมเช่นกัน

    คำแนะนำนี้เป็นเพียงแค่บางส่วนที่ทำให้มือถือของคุณเย็นลงได้และสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกด้วย สุดท้ายนี้การปล่อยให้มือถือร้อนเกินไปนอกจากจะส่งผลให้เครื่องทำงานช้าลง แบตเตอรี่เสื่อมแล้ว ผลเสียที่ร้ายแรงที่สุดคือ ร้อนจนเกิดไฟฟ้าลัดวงจรแล้วระเบิดได้ ก็ไม่ดีเช่นกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook