ITC เริ่มสืบสวนผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 7 รายในคดีละเมิดสิทธิบัตรการเล่นไฟล์สื่อในสมาร์ทโฟน

ITC เริ่มสืบสวนผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 7 รายในคดีละเมิดสิทธิบัตรการเล่นไฟล์สื่อในสมาร์ทโฟน

ITC เริ่มสืบสวนผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 7 รายในคดีละเมิดสิทธิบัตรการเล่นไฟล์สื่อในสมาร์ทโฟน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ITC (คณะกรรมการการค้าของสหรัฐอเมริกา) ได้เริ่มทำการสืบสวนผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 7 ราย ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าวละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการเล่นไฟล์สื่อหรือ ไม่ ซึ่งงานนี้หากผลการสืบสวนออกมาว่าเป็นการละเมิดจริง ITC จะสั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องมาขายในสหรัฐอเมริกา

   ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ว่านั้นมีด้วยกัน 8 แบรนด์ (จาก 7 บริษัท) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์อันเป็นที่รู้จักกันดีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Sony, LG, HTC, ZTE, Lenovo, Motorola และ BlackBerry

   การร้องเรียนให้สืบสวนคดีนี้มาจากการคำร้องของ Creative Technology ซึ่งรู้จักกันดีในฐานะผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ระบบเสียงทั้งการ์ดเสียงและลำโพง เครื่องเสียงต่างๆ ร่วมกับ Creative Labs ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทลูกของ Creative Technology ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยร่วมกันร้องเรียนต่อ ITC ว่าเทคโนโลยีของสิทธิบัตรฉบับหนึ่งของตนเองถูกผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายนำไป ใช้โดยมิชอบ

   สำหรับสิทธิบัตรที่เป็นต้นเรื่องนี้คือสิทธิบัตรหมายเลข 6,928,433 ชื่อว่า "Automatic Hierarchical Categorization of Music by Metadata" ซึ่งเป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับการจัดการไฟล์สื่อในอุปกรณ์พกพาซึ่งจะมีการจัด เรียงลำดับการเล่นไฟล์ตามตำแหน่งการจัดเก็บไฟล์ในหมวดหมู่ต่างๆ รวมถึงรูปแบบการสร้างส่วนติดต่อผู้ใช้เพื่อให้ค้นหา, ติดตาม และแก้ไขข้อมูลการจัดเก็บและการจัดเรียงไฟล์สื่อเพื่อนำมาเล่นได้

   ในคำร้องของ Creative ยังอ้างถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่าง Apple ด้วย โดยบอกว่า Apple เองได้จ่ายเงินขอสิทธิ์ใช้งานสิทธิบัตรดังกล่าวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยในปี 2006 ด้วยเงินมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์เป็นค่าขออนุญาตใช้สิทธิบัตรแบบไม่สงวนสิทธิ์สำหรับตนเองเพียง ผู้เดียว หลังจากที่ในตอนแรก Creative ใช้สิทธิบัตรฉบับเดียวกันนี้ทำการร้องเรียนเพื่อห้าม Apple ขาย iPod ในสหรัฐอเมริกา

   บรรดาสมาร์ทโฟนที่เข้าข่ายอาจถูกแบนนั้นมีหลายรุ่น อาทิ Samsung Galaxy S6, Sony Xperia Z3+, LG G4, HTC One M9, ZTE Axon Pro, Moto X, BlackBerry Priv (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากไฟล์คำร้องของ Creative) ทั้งนี้ในคำร้องของ Creative ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าแอพ Google Play Music เวอร์ชั่นไหนบ้างที่พวกเขาตีความว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิบัตรของตน ซึ่งแอพเหล่านี้จะถูกพรีโหลดมาในโทรศัพท์ของผู้ผลิตทั้ง 7 รายอยู่ก่อนการนำเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาแล้ว


   ITC ตั้งเป้าสืบสวนเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน หากมีการละเมิดสิทธิบัตรของ Creative จริง บรรดาสมาร์ทโฟนของผู้ผลิตทั้ง 7 รายจะถูกแบนจากการขายในสหรัฐอเมริกา เว้นแต่เพียงผลิตภัณฑ์ที่ผู้ร้องเรียน (ซึ่งก็คือ Creative) ยินยอมให้ละเว้นการแบน

   หากข้อสรุปของ ITC เห็นด้วยตามคำร้องของ Creative แล้ว เราอาจเห็นการจ่ายเงินซื้อสิทธิใช้งานสิทธิบัตรมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ก็ เป็นได้

ที่มา - PCWorld, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO


ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook