Google ยื่นจดสิทธิบัตรระบบอุ่นแบตเตอรี่ ยืดอายุการใช้งานสำหรับโดรนที่บินสูง

Google ยื่นจดสิทธิบัตรระบบอุ่นแบตเตอรี่ ยืดอายุการใช้งานสำหรับโดรนที่บินสูง

Google ยื่นจดสิทธิบัตรระบบอุ่นแบตเตอรี่ ยืดอายุการใช้งานสำหรับโดรนที่บินสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   Google ยื่นจดสิทธิบัตรระบบทำความร้อนให้ชุดแบตเตอรี่ เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานขึ้นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพใน ระหว่างใช้งานในบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำ

   ตามธรรมชาติของแบตเตอรี่ที่อยู่ในสภาวะอุณหภูมิต่ำนั้นจะทำให้ความสามารถ ในการคายประจุแย่ลง ตัวอย่างเช่นแบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออนในพื้นที่ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสนั้นไม่เพียงแต่จะจ่ายไฟได้ไม่ดีแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่เสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุใช้งานตามปกติมาก ยิ่งหากทำการชาร์จไฟให้มันในพื้นที่เย็นจัดอย่างที่ว่าแล้วอาจถึงขั้นทำให้ แบตเตอรี่เสียหายไม่สามารถใช้งานได้อีกก็เป็นได้

   ด้วยเหตุนี้ Google จึงมีแนวคิดพัฒนาชุดอุปกรณ์ทำความร้อนเพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้กับแบตเตอรี่ โดยการออกแบบนั้นก็ไม่ซับซ้อนนัก ชุดอุปกรณ์จะประกอบด้วยเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและแผ่นทำความร้อนซึ่งจะติดตั้ง คั่นระหว่างแบตเตอรี่แต่ละก้อน โดยพลังงานไฟฟ้าที่นำมาสร้างความร้อนนั้นก็จะมาจากก้อนแบตเตอรี่ที่มันต้อง การเพิ่มอุณหภูมิให้นั่นเอง ทั้งนี้จะมีวงจรควบคุมกำลังงานไฟฟ้าเพื่อกำหนดกระแสไฟไปสร้างความร้อนที่ แผ่นทำความร้อนอย่างเหมาะสม

   สิ่งที่น่าสนใจของคำขอจดสิทธิบัตรฉบับนี้ ไม่ใช่ความซับซ้อนทางเทคนิค เพราะเป็นชุดอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิที่พบเห็นได้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบ เครื่องจักรต่างๆ มากมาย หากแต่เป็นเป้าประสงค์ของการขอจดสิทธิบัตรฉบับนี้มากกว่า

   ภาพประกอบในเอกสารขอจดสิทธิบัตรของ Google นั้นมีภาพโดรนเพดานบินสูงปรากกฏอยู่ด้วย นั่นแสดงให้เห็นว่า Google ได้เล็งเห็นประโยชน์จากการใช้ระบบทำความร้อนเลี้ยงแบตเตอรี่นี้สำหรับใช้งาน กับโดรนดังกล่าว เพราะคงมีไม่กี่สถานการณ์ที่จะมีการใช้งานแบตเตอรี่ในบริเวณที่อากาศเย็นจัด จนถึงขนาดต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ซึ่งการบินของโดรนในชั้นบรรยากาศสูงลิบลิ่วก็เป็นหนึ่งตัวอย่างของสถานการณ์ อย่างที่ว่า

ที่มา - PatentYogi, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO




ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook