3 วิธีง่ายๆ กับการทำความสะอาด iPhone แบบถูกหลัก และไม่เป็นอันตรายต่อหน้าจอ

3 วิธีง่ายๆ กับการทำความสะอาด iPhone แบบถูกหลัก และไม่เป็นอันตรายต่อหน้าจอ

3 วิธีง่ายๆ กับการทำความสะอาด iPhone แบบถูกหลัก และไม่เป็นอันตรายต่อหน้าจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    สำหรับวิธีการดูแลรักษา iPhone นอกเหนือจากเรื่องของการใช้งานอย่างถูกวิธีแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้มักจะละเลย นั่นก็คือ การทำความสะอาด iPhone นั่นเอง หลายๆ ท่านคงจะคิดว่า แค่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ แล้วเช็ด ก็คงสะอาดแล้ว แต่ทราบกันหรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว iPhone สกปรกมากกว่าห้องน้ำสาธารณะถึง 18 เท่าเลย ทีเดียว

    เนื่องจากสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็นบน iPhone ทำให้คิดกันไปเองว่า ตัวเครื่องคงไม่สกปรกอะไร แตกต่างจากห้องน้ำที่จำเป็นต้องทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ แต่วิธีในการทำความสะอาด iPhone ไม่สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดได้ทุกประเภท เพราะน้ำยาบางอย่าง มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนสารที่เคลือบหน้าจอนั่นเอง

    ซึ่งทางเว็บไซต์ Techinsider เจ้าเก่า ได้แนะนำวิธีการทำความสะอาด iPhone ซึ่งมีให้เลือกถึง 3 วิธีด้วยกัน มาดูกันดีกว่า มีวิธีใดบ้าง

วิธีที่ 1 : ทำตามคำแนะนำของ Apple

    ด้าน Apple แนะนำว่า ให้ใช้ผ้านุ่มๆ แบบปราศจากเส้นใย เช็ดทำความสะอาด iPhone โดยจะต้องทำการปิดตัวเครื่องเสียก่อน และหลีกเลี่ยงการ ทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำละลาย, สเปรย์แบบกระป๋อง, น้ำยาทำความสะอาดพื้น และน้ำยาเช็ดกระจก เพราะสารในน้ำยาเหล่านี้ จะทำลายสารที่เคลือบป้องกันรอยขีดข่วน และลดแสงสะท้อน (Oleo-Phobic Coating) บนหน้าจอได้ ซึ่งวิธีนี้ ถือว่า เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่ไม่ได้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนหน้าจอและตัวเครื่องแต่อย่างใด

วิธีที่ 2 : DIY (Do It Yourself)

    สำหรับวิธีนี้ ถือว่า ได้ผลมากกว่าคำแนะนำจาก Apple แต่ปลอดภัยต่อ iPhone เช่นกัน โดยให้ใช้แอลกอฮอล์แบบ Isopropyl Rubbing Alcohol ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์สำหรับล้างแผลและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และมีฤทธิ์รุนแรงกว่าแอลกอฮอล์ทั่วไป โดยใช้ในอัตรา 40% ผสมกับน้ำ 60% แล้วใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์จุ่มและเช็ดทำความสะอาดเฉพาะด้านหลังตัวเครื่อง รวมไปถึงใช้คัตตอนบัด จุ่มแล้วเช็ดตามร่องต่างๆ เช่น ขอบปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่ม Home, ปุ่ม Power แต่ห้ามนำส่วนผสมดังกล่าวมาเช็ดหน้าจอ เพราะเป็นอันตรายต่อหน้าจอนั่นเอง

วิธีที่ 3 : ใช้แสง UV

    วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งนอกจากจะได้ทั้งความสะอาดแล้ว ยังปลอดภัยต่อตัว iPhone เช่นกัน ด้วยการนำ iPhone มาฉายแสงด้วยเครื่องฉายแสง UV ซึ่งแสง UV นี่เอง จะทำลาย DNA ของแบคทีเรียแบบถาวร แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอุปกรณ์ที่มีราคาแพงเกินไปเช่นกัน

รู้วิธีทำความสะอาด iPhone แบบง่ายๆ กันไปแล้ว ลองเลือกและนำไปปฏิบัติกันดูครับ

 

ที่มา : techinsider.io

แปลและเรียบเรียง : techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook