อินเทอร์เน็ต ทำให้คนเผชิญหน้ากันน้อยลง

อินเทอร์เน็ต ทำให้คนเผชิญหน้ากันน้อยลง

อินเทอร์เน็ต ทำให้คนเผชิญหน้ากันน้อยลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทความโดย: ชาญชัย ประทีปวัฒนะวงศ์ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ , นักยิงธนูทีมชาติไทย

   รู้สึกบ้างมั้ยครับว่าคนสมัยนี้ เริ่มที่จะมีปัญหาในเรื่องของการสื่อสาร การพูดจาที่ค่อนข้างสับสน วกวน ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียงการพูดที่ฟังไม่รู้เรื่อง การลำดับประโยคที่พิลึกกึกกือ รวมไปถึงเรื่องมารยาทการเข้าสังคม การพูดคุยกับคนแปลกหน้า ที่เหมือนคนรุ่นใหม่แทบจะไม่เคยเรียนรู้เรื่องพวกนี้เลย เพราะวันๆเอาแต่คุยกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ต้องอาศัยเทคนิคการพูดคุยหรือมารยาทในการเข้าสังคมใดๆทั้งสิ้น



   เนื่องจากกิจกรรมส่วนใหญ่ของคนยุคปัจจุบันแทบจะทุกอย่าง สามารถทำได้ในอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการช็อปปิง ธุรกรรมทางการเงิน ติดต่อราชการ สมัครเรียน สมัครงาน หาเพื่อน หาแฟน ซึ่งมันก็ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ง่ายดาย และรวดเร็ว แต่มันก็ทำให้คนมีปฏิสัมพันธ์กันน้อยลง ซึ่งก็ ทำให้ social skill ของคนสมัยนี้ เข้าขั้นย่ำแย่


   อย่างการไปซื้อของนั้น นอกจากจะเป็นการซื้อของเฉยๆแล้ว มันยังคงเป็นการฝึกเทคนิคการสื่อสาร การพูดจา ทั้งฝ่ายผู้ซื้อและฝ่ายผู้ขาย เช่นเดียวกันกับการหาข้อมูล เช่นการสอบถามเส้นทาง ซึ่งมันก็คือการขอความช่วยเหลืออย่างหนึ่ง เราโทรไปถามทางผู้อื่น หรือว่าขณะที่เรากำลังหลงทาง เราถามคนแถวนั้น เราต้องมีความสุภาพ ต้องยิ้มแย้ม อีกฝ่ายหนึ่งเขาจะได้ยินดีช่วยเหลือ มันไม่ได้เหมือนกับการกดค้นหาใน กูเกิล อันนั้นเราไม่ต้องนอบน้อม เพราะกูเกิลมันไม่มีความรู้สึก มันไม่ใช่คน เราไม่ต้องขอบคุณ ปัญหาก็คือพอคนเราอยากรู้อะไรก็ถามกูเกิลอย่างเดียวมาเรื่อยๆ พอถึงเวลาที่ต้องถามคนจริงๆ ก็ดันนึกว่าคนเป็นกูเกิล ถามห้วนๆ จบ ไม่ต้องขอบคุณ

   สมัยก่อนเวลาอยากมีแฟน จะจีบใคร ต้องใจกล้า ต้องกล้าเดินเข้าไปหาสาว เข้าไปคุย เข้าไปขอเบอร์ ต้องกล้าสู้กับความกลัว จะโดนเขาปฏิเสธมั้ย จะหน้าแตกมั้ย เขาจะมีแฟนหรือยัง สมัยนี้หรอ แค่กดคลิกๆ ดู profile เช็ค status ว่าโสดหรือเปล่า แล้วก็ส่งข้อความคุยกัน หว่านไปเรื่อยๆ ไม่ต้องพยายามอะไรมาก เมื่อไม่ต้องพยายามอะไรมาก เวลามีปัญหาอะไร ความยั่งยืนของความสัมพันธ์มันก็ลดน้อยลง

   คนสมัยก่อนเวลาทำผิดอะไร ต้องมีการขอโทษ ก็ต้องเจอหน้ากัน ขอโทษให้เป็นเรื่องเป็นราว สมัยนี้หรอ ทำผิดพลาดอะไร หรืออยากเปลี่ยนแปลงอะไร ส่งข้อความ จบ ร้ายยิ่งกว่านั้นคือ เลือกที่จะเงียบหายไปเลย ไม่ส่งข้อความ ไม่รับรู้ ไม่ยอมรับ ไม่เผชิญหน้ากับอะไรทั้งนั้น

   ทั้งนี้ก็หวังว่าคนเราจะหันมาใส่ใจพูดคุยกับคนรอบข้างให้มากขึ้น รวมถึงรู้จักกลั่นกรองคำพูด พูดภาษาที่ใช้กับคน ไม่ใช่ใช้กับหน้าจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ เพราะถึงแม่คอมพิวเตอร์จะช่วยอะไรหลายๆในชีวิตให้ง่ายขึ้น แต่เรื่องใหญ่ๆในชีวิต รวมถึงเวลาที่เรามีปัญหาอะไรจริงๆขึ้นมา ก็มีแต่คนด้วยกันนี่แหละที่จะช่วยเราได้ และคงไม่มีใครคนไหนอยากจะมาช่วยเรา ถ้าเราไม่รู้จักการเข้าหาหรือมีการสื่อสารที่เหมาะสม

สนับสนุนเนื้อหา: news.voicetv.co.th


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook