[พรีวิว] สัมผัสสั้น ๆ กับ iPhone SE มันคือเล็กพริกขี้หนูสำหรับ iPhone

[พรีวิว] สัมผัสสั้น ๆ กับ iPhone SE มันคือเล็กพริกขี้หนูสำหรับ iPhone

[พรีวิว] สัมผัสสั้น ๆ กับ iPhone SE มันคือเล็กพริกขี้หนูสำหรับ iPhone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    และแล้ว iPhone SE วางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดว่าเป็น Smart Phone ที่มีความสามารถและประสิทธิภาพสูงเมื่อเทียบกับ iPhone ขนาดจิ๋วทั้งหลาย ครั้งนี้เราสัมผัสกับรูปร่างเบื้องต้นและสิ่งที่ควรรู้ว่าคุ้มค่าหรือไม่ถ้าคุณคิดจะซื้อมาใช้งาน

iPhone SE (ไอโฟน SE) วางจำหน่ายในไทยแล้ววันนี้ พร้อมเปรียบเทียบราคาและโปรโมชั่น ซื้อ iPhone SE ที่ไหนถูกที่สุด! (คลิก!!)

iPhone SEiPhone SE

iPhone SE

คุณสมบัติเบื้องต้นของ  Apple iPhone SE ( แอปเปิ้ล iPhone SE )

  • จอแสดงผลแบบ Retina Display IPS LCD (LED-Backlit) Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี ความละเอียด 1136x640 Pixels (กว้าง 4.0 นิ้ว : 326 ppi) พร้อมหน่วยประมวลผลภาพกราฟิกโดยเฉพาะ (GPU : Graphics Processing Unit) แบบ Hexa-Core PowerVR GT7600
  • ประมวลผลการทำงานด้วยชิปเซ็ต Apple A9 (64-bit) (ซีพียู Dual-Core Twister ความเร็ว 1.85 GHz) พร้อมหน่วยประมวลผล M9 Motion Coprocessor สำหรับประมวลผลการเคลื่อนไหว และระบบปฏิบัติการ iOS 9.3
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Touch ID Sensor : Fingerprint Identity Sensor) บนปุ่ม Home สำหรับตรวจสอบสิทธิในการเข้าใช้งานเครื่องด้วยการสแกน และวิเคราะห์ลายนิ้วมือ พร้อมรองรับการสั่งซื้อออนไลน์ผ่านทางบริการ Apple Pay
  • เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านระบบ WiFi, 4G LTE Cat4, 3G HSPA+, EDGE หรือ GPRS พร้อมการเชื่อมต่อข้อมูลแบบไร้สายผ่าน NFC หรือ Bluetooth
  • กล้องดิจิทัล iSight Camera ที่ด้านหลังของตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 12 ล้าน Pixels และกล้องดิจิทัล FaceTime Camera ที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียดระดับ 1.2 ล้าน Pixels พร้อมฟังก์ชัน Retina Flash
  • ขนาด 123.8x58.6x7.6 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 113 กรัม
  • มี 4 สีมาตรฐานให้เลือก (Rose Gold, Silver, Gold และ Space Gray)

รูปร่างของ iPhone SE เหมือนกับ iPhone 5, 5s ทุกประการ โดยใช้หน้าจอขนาด 4 นิ้วแบบ Retina Display ไม่รองรับ 3D Touch พร้อมปุ่ม Home และรองรับ Touch ID แบบแรกที่เคยใช้ iPhone 6, 6 Plus และ 5s อาจจะทำงานช้ากว่าเล็กน้อย และกล้องหน้าความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล

    ด้านข้างของ iPhone SE ออกแบบให้ดูหนาเหมือนเคยข้อดีคือจับถนัดเหมือนเดิม และมีปุ่มปรับระดับเสียงชัดเจน

    อีกฝั่งเป็นช่องใส่ซิม

    ด้านบนมีปุ่ม Power

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Lighting Port, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และ ลำโพงพร้อมกับไมโครโฟนสำหรับใช้ฟังและสนทนา

    ส่วนด้านหลังนั้น เหมือนกับ iPhone 5, iPhone 5s ทุกประการ ความแตกต่างที่จะบอกได้ว่าเป็น iPhone SE คือ สีชมพู, โลโก้ Apple ที่ให้สัมผัสที่แตกต่างกัน และ โลโก้ SE เท่านั้น เพราะกล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล ก็วางตำแหน่งเดิมพร้อมกับ LED Flash 2 ดวงเท่านั้น

    ถามว่ารูปร่างประทับใจหรือไม่ ถ้าต้องการใช้งานด้วมือเดียว มันสะดวกกว่า iPhone 6s, iPhone 6 แน่นอน เพราะขนาดเล็กกำลังดี แต่เนื่องจาก iPhone SE หน้าจอมีขนาดแค่ 4 นิ้วเท่านั้น อาจจะทำให้การมองเอกสาร PDF, เว็บไซต์ที่มีข้อมูลตัวอักษรจำนวนมาก, หรือจะเป็น อะไรที่ต้องซูมมันจะไม่เหมาะสม แต่ถ้าคุณชินกับหน้าของ iPhone 5, iPhone 5s  แล้วไม่มีปัญหาแน่นอน

ประสิทธิภาพของ iPhone SE ถือว่าทำมาได้เกินความคาดหมายเพราะใช้ขุมพลังเดียวกับ iPhone 6s อย่าง CPU Apple A9, Co Processor M9, RAM 2GB และความจำมีให้เลือกที่ 16GB และ 64GB คงมีเท่านี้เพราะพื้นที่เครื่องจำกัดส่วนหนึ่ง แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพลดลง เพราะเห็นสื่อนอกทดสอบออกมาแล้วแรงกว่านั่นเอง โดยผู้เขียนได้ลองเล่นเกมที่โหด ๆ ในเครื่องให้การตอบสนองดีมาก และแถมมีพื้นที่เหลือมากกว่า iPhone 6s ซะอีก เนื่องจาก iOS 9.3.1 ติดตั้งมาให้เลย

ลูกเล่นของรุ่นนี้ ยกมาจาก iPhone 6s มาเกือบหมด ยกเว้น 3D Touch โดยเริ่มจากกล้องขนาด 12 ล้านพิกเซล ที่สามารถถ่ายวีดีโอ 4K, ภาพแบบ Live Photo ที่ขยับได้ และสามารถเล่นได้โดยการแตะที่หน้าจอเท่านั้น, รองรับ 4G แต่ว่าเร็วสุดที่ 150 Mbps แต่รองรับ VoLTE, คาดว่าตัวนี้จะให้ VoWiFi หรือเทคโนโลยีโทรผ่าน WiFi ได้นั่นเอง

    ภาพรวมของตัวเครื่องถือว่าเป็น iPhone ที่ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่วัสดุที่เลิศเลอแข็งแรง แต่มีสเปคที่ดีทันสมัยและมีราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย นั่นคือเป็นเหตุผลที่ iPhone SE จะทำให้คุณตกหลุมรักได้

    และคนที่บอกว่ามันคือ iPhone ที่จับได้ถนัดที่สุดและขนาดที่ดีที่สุด ผมว่าจริงส่วนหนึ่ง เพราะมันเล็กพกพาสะดวกมาก ถ้าใหญ่กว่านี้ ผมว่า iPad Mini ดีกว่าครับ แต่ส่วนตัวขอใช้ iPhone 6s ต่อ เพราะชอบ Peek and Pop ของ 3D Touch ซะแล้ว



อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ [พรีวิว] สัมผัสสั้น ๆ กับ iPhone SE มันคือเล็กพริกขี้หนูสำหรับ iPhone

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook