[How-To] เคล็ด(ไม่)ลับ ซื้อมือถือมือ 2 อย่างไรให้ได้ของดีในราคาเบา ๆ

[How-To] เคล็ด(ไม่)ลับ ซื้อมือถือมือ 2 อย่างไรให้ได้ของดีในราคาเบา ๆ

[How-To] เคล็ด(ไม่)ลับ ซื้อมือถือมือ 2 อย่างไรให้ได้ของดีในราคาเบา ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ทุกวันนี้มือถือออกใหม่เรียกว่าออกมามากจนเรียกว่าเกือบเกินความต้องการของบางคนด้วยซ้ำ และงบประมาณที่หลายคนกำหนดไว้อาจจะไม่เพียงพอที่จะซื้อมือถือใหม่แกะกล่องแน่นอน ทำให้มือถือ มือ 2 เป็นทางเลือกที่หลายคนมองอยู่ แล้วจะเลือกอย่างไรให้ได้เครื่องให้ได้ของดีและจ่ายเบา ๆ ตามที่ต้องการ

มาดูคำแนะนำจากทีมงาน Sanook! Hitech กับบทความนี้กัน

กรณีที่เป็นร้านหาร้านที่น่าเชื่อถือ

      วิธีการดูร้านขายมือ 2 ที่น่าเชื่อถือนั้น ส่วนใหญ่บางร้านจะเป็นแบบ One Stop Service กล่าวคือ รับซ่อมมือถือได้ด้วย และมีเครื่องตั้งที่ดูใหม่สภาพเนียบ แต่ไม่ถึงกับแกะกล่องออกมา นั่นก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

      แต่ถ้าร้านที่มีแต่ตู้ เครื่องน้อยกว่าปกตินั้นต้องดูให้ดีอาจจะยังไม่น่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ การเข้าไปพูดคุยก็เป็นอีกทางเลือกที่เราสามารถดูได้ว่าร้านนั้นดีหรือเปล่า

      ส่วนการซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตแบบตัวต่อตัว นั้นลองคุยและนัดหมายในจะรับเครื่องกับตัวเอง น่าจะดีกว่าเพราะคุณจะได้เห็นเครื่องจริง ไม่ควรโอนเงินไปก่อนเด็ดขาด

บอกคนขายขอดูเครื่องที่เราต้องการ

     เมื่อเราเห็นเครื่องที่เราต้องการแล้ว การบอกคนขายดูเครื่องที่เราต้องการจะเลือกนั้น สามารถทำได้ ไม่ต้องเกรงใจ เพราะเราเป็นคนซื้อ เพียงแต่ การเล่นมือถือมือ 2 นั้นต้องมีความระวังอย่างยิ่ง เพราะถ้าเกิดเราเล่นและลองใช้งานแต่เครื่องเกิดเสียหาย เราอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับร้าน หรือต้องซื้อเครื่องนั้นไปเลย

ลองดูสภาพเครื่องและภายในของเครื่องว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้หรือไม่

    สภาพมือถือมือ 2 บางเครื่องนั้น อาจจะมีรอยบ้าง การที่จะดูว่าเครื่องเนียบเหมือนเครื่องใหม่ คงจะยากมาก ดังนั้น การดูรอยของเครื่อง, ช่องไฟของชิ้นส่วนควรจะอยู่ในตำแหน่งที่เนียบที่สุด หรือรอยแตกของเครื่องต้องไม่มี

     อีกวิธีการหนึ่งคือ การทดลองใช้งานเครื่องว่าการทำงานของเครื่องปกติดีหรือไม่ และแน่นอนว่า การสอบถามคนขาย ถ้าเขาตอบคำถามที่คุณสงสัยกับมือถือรุ่นนี้แสดงว่า รู้จริงและคนขายเช็คเครื่องจริง มีการรู้ถึงประวัติเครื่องมา เพราะแน่นอนว่า เครื่องนั้นไม่ได้รู้ว่าใช้จากใครมา อาจจะทำให้ความมั่นใจของเราลดลงได้

ถามเรื่องประกันเหลือเท่าไหร่


     แน่นอนว่ามือถือ มือ 2 นั้นจะมีการผ่านระยะเวลาการใช้งานมาสักระยะหนึ่งแล้ว ประกันที่ติดมากับเครื่องอาจจะทยอย ๆ หมดลงไป การสอบถามและเช็คให้ดีว่า ประกันเหลือเท่าไหร่นั้น เป็นทางเลือกที่คุณต้องใช้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเป็นมือถือบางยี่ห้อจะต้องดูใบเสร็จ หรือ สามารถโทรถาม Call Center ได้

    แต่สำหรับ iPhone หรือ iPad คุณสามารถเช็คประกันและเลขเครื่องผ่าน เว็บไซต์ checkcoverage.apple.com/th/th แค่นำเลข IMEI หรือ Serial Number ของเครื่อง (ดูได้ที่ Setting > General > About Phone)

    เพียงเท่านี้คุณก็สามารถได้มือถือรุ่นใหม่ หรือรุ่นที่คุณต้องการในราคาที่ไม่ต้องจ่ายเงินเท่ากับซื้อเครื่องใหม่ แต่ก็มีสภาพที่ดีพอ ๆ กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook