ตามไปดู 17 ผลิตภัณฑ์และบริการที่ห้ามโฆษณาบน “Google”

ตามไปดู 17 ผลิตภัณฑ์และบริการที่ห้ามโฆษณาบน “Google”

ตามไปดู 17 ผลิตภัณฑ์และบริการที่ห้ามโฆษณาบน “Google”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    แม้จะเป็น Tech Company แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google  ก็ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม โดยเฉพาะการโฆษณาที่ขาดจริยธรรม หรือเป็นสินค้า – บริการที่อาจส่งผลเสียต่อสังคมโดยรวมได้ ซึ่งปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์และสินค้าที่ไม่สามารถโฆษณาได้บน Google มีอะไรบ้างนั้น ลองไปดูกันเลย

    1. สินเชื่อแบบด่วน โดยก่อนหน้านี้ Googleเคยห้ามไม่ให้บริการเงินกู้ที่มีดอกเบี้ยสูงกว่า 36 เปอร์เซ็นต์ หรือมีระยะเวลาในการชำระหนี้ต่ำกว่า 60 วันโฆษณาบน Google แล้ว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า เงินกู้ในลักษณะดังกล่าวสร้างปัญหาได้มากมาย และในประเทศไทยเองก็เห็นตัวอย่างได้ชัดเจน โดยมาตรการล่าสุดคือการห้ามโฆษณาสินเชื่อแบบด่วนประเภท PayDay Loan บน Google นั่นเอง

    2. ปืนเพื่อการละเล่น การแบนครั้งนี้รวมถึง airsoft gun, paintball gun และ BB gun ที่ถูกแบนหมดเนื่องจากสาเหตุของความปลอดภัย

    3. พลุ เพราะนโยบายหนึ่งของ Google คือการห้ามโฆษณาวัตถุที่ออกแบบมาให้ระเบิด และทำอันตรายกับบุคคลหรือทรัพย์สินรอบข้าง พลุจึงเข้าข่ายไปด้วยนั่นเอง

    4. บริการที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริการหาคู่เดทด้วย

    5. เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง หรือแคมเปญรณรงค์ที่มีปัญหาทางการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในจีนที่ Google ให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เช่น การจราจลที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน หรือการรณรงค์แยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน

    6. ยาไวอะกร้า

    7. ยาสูบ

    8. สารเสพติดที่มีผลต่อสภาพจิตใจ ซึ่งการแบนนี้รวมถึงอุปกรณ์ในการสูบด้วย

    9. การให้บริการปลอมเอกสารที่ทางราชการออกให้ เช่น พาสปอร์ต บัตรประชาชน ฯลฯ

    10. บริการโกงการสอบ

    11. บริการเจาะระบบ

    12. วัตถุระเบิด

    13. ปืนของจริง

    14. การใช้มีดในทางอันตราย โดย Google มีแนวโน้มจะมองมีดเป็นวัตถุอันตรายอยู่แล้ว ซึ่งถ้าคอนเทนต์ที่ต้องการโฆษณานำเสนอเนื้อหาการใช้มีดในลักษณะของการ ป้องกันตัว การต่อสู้ การทำอันตรายต่อวัตถุสิ่งของ หรือกระทั่งการใช้มีดเพื่อการกีฬา ก็จะไม่สามารถโฆษณาบน Google ได้อีกต่อไป

    15. วิดีโอของกลุ่ม ISIS

    16. การจำหน่ายสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์หรือสัตว์ได้รับการคุ้มครอง เช่น หนังเสือ ครีมปลาฉลาม งาช้าง นอแรด ฯลฯ

    สำหรับการพนัน ถือเป็นธุรกิจที่มีข้อห้ามอย่างเคร่งครัดในการลงโฆษณา โดยบริษัทต้องทำตามกฎหมายของแต่ละประเทศ และต้องมั่นใจได้ว่า กลุ่มเป้าหมายของโฆษณาไม่ใช่กลุ่มเด็ก

ที่มา BusinessInsider.com


สนับสนุนเนื้อหา: Thumbsup.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook