ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ออกมายันมือถือจุดไฟไม่ได้

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ออกมายันมือถือจุดไฟไม่ได้

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ออกมายันมือถือจุดไฟไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    จากกรณีข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับ กม.เอาผิดปั๊มน้ำมันละเลย ปรับเป็นแสน! ออกมานั้น ล่าสุดทาง ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเฟสบุ๊ก "ยันมือถือจุดไฟไม่ได้"


สำหรับข้อมูลที่ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสนั้นมีดังต่อไปนี้

    อันนี้ท่าทางจะไปกันใหญ่แล้ว เรื่องจะ "จับปรับผู้ให้บริการ ถ้ามีคนใช้โทรศัพท์มือถือในปั๊มน้ำมัน" คือถ้าเตือนกันเฉยๆ ผมก็กล้อมแกล้มทำตามประกาศไปด้วยได้นะ แต่ถ้าขนาดจะเอามาเป็นความผิด เอามาปรับเงินกันเป็นแสน จำคุกกันเป็นปี นี่ก็บ้าแล้วครับ

    ยืนยันอีกครั้งว่า สัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่สามารถจุดไฟน้ำมันเชื้อเพลิงติดได้ มันเป็นความเชื่อที่มีตามๆ กันมาเท่านั้น หน่วยงานตรวจสอบทั้งในประเทศออสเตรเลีย และในอังกฤษ ( ดู http://www.gsma.com/…/topic-can-mobile-phones-cause-explosi… ) ก็ให้ผลสรุปว่า จริงๆ มันเกิดขึ้นจากสาเหตุอื่นทั้งนั้น เช่น การมีไฟฟ้าสถิตจากมือผู้เติมน้ำมัน ไม่เคยมีกรณีที่เกิดจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือเลย เป็นความบังเอิญทั้งสิ้น (ถ้าจะรณรงค์ไม่ให้ใช้ ก็เพราะว่าการโทรศัพท์จะทำให้คนเติมน้ำมันนั้นเสียสมาธิต่างหาก)

    ที่มาของเรื่องเล่านี้มันเกิดขึ้นอินโดเมื่อซัก 15 ปีก่อน แล้วแพร่ไปทั่วโลกผ่านทางฟอร์เวิร์ดเมล์ จนพวก บ. น้ำมัน ก็กลัวไปด้วย เลยทำประกาศเป็นทางการกัน ตั้งแต่นั้นมา (ดู
http://www.snopes.com/autos/hazards/gasvapor.asp )

    คำสรุปเป็นเช่นนี้ Later investigations, however, have always shown in such cases that the press reports were wrong, that something else (usually a discharge of static electricity) touched off the fires, and the presence of cell phones was coincidental rather than causal. มันแค่ความบังเอิญครับ

    สุดท้ายนี้ทีมงาน Sanook! Hitech มีคำแนะนำว่า ระหว่างที่เราเติมน้ำมันเอง หรือ เด็กปั้มที่เติมน้ำมันไม่ควรจะโทรไปเติมน้ำไป ไม่ใชเพราะเหตุผลที่สัญญาณมือถือจะจุดประกายน้ำมันได้ แต่เพราะสติของคนเราจะหายไประหว่างการทำอะไร 2 อย่างพร้อมกัน นั่นเอง แต่ถ้าจำเป็นการรับสายสามารถทำได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ การพิจารณาของแต่ละบุคคลด้วย

ขอบคุณที่มา: www.facebook.com/jessada.denduangboripant

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook