3 เรื่องเข้าใจผิด ๆ ที่ไม่มีใครเคยบอกสำหรับคนใช้งาน Mac

3 เรื่องเข้าใจผิด ๆ ที่ไม่มีใครเคยบอกสำหรับคนใช้งาน Mac

3 เรื่องเข้าใจผิด ๆ ที่ไม่มีใครเคยบอกสำหรับคนใช้งาน Mac
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    Mac เป็นคอมพิวเตอร์ของทาง Apple โดยถ้าเป็นในส่วนของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็จะมี Mac mini, iMac และ Mac Pro หรือถ้าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพาก็จะเป็น MacBook, MacBook Air และ MacBook Pro ซึ่งอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วก็คือ Mac เป็นคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบได้อย่างสวยหรู มีความโดดเด่น มาพร้อมระบบปฏิบัติการ OS X ที่ใช้งานง่ายและมีความสเถียรสูง


    ในบทความนี้เราก็เลยจะมาพูดคุยในเรื่องของสิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับ Mac 3 เรื่องหลัก ๆ ด้วยกัน โดยเรื่องเหล่านั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน หรือเป็นเรื่องที่บอกต่อกันมา รวมไปถึงเป็นเรื่องที่ใคร ๆ เขาก็ทำกัน ฉะนั้นบทความนี้เราจะมาพูดถึงความจริงที่เกี่ยวข้องกับ Mac ที่เราควรทราบและทำความเข้าใจกันสักหน่อย

1. ระบบปฏิบัติการ OS X ในเครื่อง Mac ไม่มีทางติดไวรัส

    ต้องเรียกว่าเป็นเรื่องแรก ๆ ที่ผู้คนส่วนมากที่ใช้ Mac หรือไม่ได้ใช้ Mac ก็ตามมีความเข้าใจผิด ๆ กันว่าระบบปฏิบัติการ OS X ของ Mac นั้นไม่มีทางติดไวรัส ความเป็นจริงแล้วต้องบอกว่ามีโอกาสอยู่เหมือนกัน แต่ก็ถือว่าพบได้น้อยมาก เพราะด้วยระบบปฏิบัติการ OS X ยังมีสัดส่วนน้อยกว่า Windows อยู่มาก ทำให้บรรดาคนเขียนไวรัสมีสัดส่วนที่น้อยตาม แน่นอนว่าความเสี่ยงก็เลยลดน้อยลงไปด้วย

    อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่ควรทราบก็คือ ระบบปฏิบัติการ OS X นั้นมีโอกาสที่จะเป็นพาหะนำไวรัสบน Windows จากเครื่องไปติดอีกเครื่องหนึ่งได้เป็นอย่างดี โดยผ่านทางฮาร์ดดิสก์หรือแฟลชไดร์ฟที่ใช้ข้ามกันไปมา ฉะนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือหมั่นสแกนไวรัสสื่อบันทึกต่าง ๆ ด้วยโปรแกรมสแกนไวรัสของฝั่ง Windows กันบ้างนะครับ ยังไงก็กันไว้ดีกว่าแก้ (เพราะเดี๋ยวจะโดนคนใช้ Windows หาว่า OS X เอาไวรัสมาติดนะ)

2. ระบบปฏิบัติการ OS X ในเครื่อง Mac ไม่มีทางแฮงก์

    แม้ระบบปฏิบัติการ OS X ที่ใช้งานใน Mac จะได้รับการโฆษณาจากทาง  Apple ว่ามีความสเถียรสูงหรือไว้ใจได้มากเพียงใด ก็ต้องบอกว่าในส่วนของการใช้งานหลายปีบน OS X นาน ๆ ทีก็มีอาการเอ๋อบ้างในบางครั้ง โดยจากประสบการณ์ใช้งาน OS X ด้วยตนเองที่ผ่านมานั้น พบว่ามีอาการแฮงก์หรือค้างไปบ้างในบางเวลา เฉลี่ยแล้วก็ตกปีละประมาณ 2 ครั้ง รวมไปถึงยังมีกรณีที่เปิดไม่ติดเลย ซึ่งก็ต้องอาศัยการ Restore จาก Time Machine ของ OS X เข้าช่วยเหมือนกัน

    เอาเป็นว่าไม่ควรที่จะวางใจในส่วนของระบบปฏิบัติการ OS X ของเครื่อง Mac แบบ 100% ถ้าเป็นไปได้ ผู้ใช้งานเองก็ควรที่จะ Backup ข้อมูลบน OS X เอาไว้บ้าง เพราะสมมุติว่าข้อมูลหายไปหรือเครื่องเปิดไม่ติดขึ้นมาจริง ๆ เราคงจะลำบากอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าลองคิดให้ดี ขนาด OS X เองยังต้องมี Time Machine โปรแกรม Backup ติดตั้งมาให้เลย ซึ่งต้องบอกว่าถ้าใครไม่เคยใช้งานเลยก็แนะนำให้เปิดใช้งานบน OS X กันนะครับ ยังไงก็ปลอดภัยไว้ก่อน

3. ใส่ฮาร์ดเคสหรือติดฟิล์มที่เครื่อง Mac ไว้สิดี

    นับได้ว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันเยอะทีเดียว เพราะคนส่วนมากที่ใช้งาน MacBook ที่ไม่ว่าจะเป็น MacBook Air หรือ MacBook Pro นั้นทำกัน นั่นก็คือการซื้อฮาร์ดเคสมาใส่ ถ้าใครนึกอุปกรณ์เสริมอย่างฮาร์ดเคสบน Mac ไม่ออก ก็ต้องบอกว่าอารมณ์เหมือนกับเคสมือถือที่เราใช้กันทั่วไป ซึ่งเป็นตัวช่วยในเรื่องของความสวยงามหรือกันรอย ที่โดยส่วนมากนั้นฮาร์ดเคสของ MacBook จะมีอยู่สองชิ้นด้วยกัน คือ ชิ้นบนไว้ครอบฝาจอ และอีกชิ้นไว้ครอบฝาเครื่อง หรืออีกหนึ่งประเภทก็คือ ฟิล์มกันรอย ซึ่งมีลักษณะเป็นฟิล์มใสสำหรับติดรอบตัวเครื่อง Mac ทั้งหมด เพื่อป้องกันรอยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเครื่องแบบไม่คาดคิด

    แต่รู้หรือไม่ว่าการที่เราจับเอา MacBook ไปใส่ฮาร์ดเคสหรือติดฟิล์มกันรอยรอบตัวเครื่องนั้นเป็นการทำร้ายทางอ้อม เพราะ MacBook อาศัยการระบายความร้อนด้วยตัวเครื่องที่เป็นวัสดุทำจากโลหะที่มีคุณสมบัตินำ ความร้อนได้เป็นอย่างดีด้วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งเมื่อเราเอาฮาร์ดเคสหรือฟิล์มกันรอยมาติดนั้น การนำความร้อนออกจากตัวเครื่องก็จะทำไม่ได้อย่างเต็มที่ตามที่ควรจะเป็น ส่งผลให้ตัวเครื่องภายในสะสมความร้อนมากยิ่งขึ้น พัดลมทำงานหนักขึ้น แน่นอนว่าอายุ MacBook ของเราก็จะสั้นลงกว่าที่ควร

    ด้วยความที่ MacBook Pro Retina 15 หรือ MacBook Pro 15 ติดตั้งชิปประมวลผล Core i7 และการ์ดจอแยก แน่นอนว่าก็ทำให้เครื่องนั้นร้อนกว่า MacBook Air หรือ MacBook Pro 13 อยู่แล้ว และยิ่งเห็นผลได้ชัดกว่าเมื่อใส่ฮาร์ดเคส แต่ก็เชื่อได้ว่าหากเราไปใส่ฮาร์ดเคสกับ MacBook, MacBook Air หรือ MacBook Pro 13 แล้ว เครื่องต้องทำงานหนักและประสิทธิภาพตกลงอย่างเลี่ยงไม่ได้แน่นอน เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ ไม่ใส่ฮาร์ดเคสจะดีที่สุด แต่ถ้าใครกังวลก็ใส่ได้เพื่อกันรอย แต่ก็ต้องรับข้อเสียที่จะเกิดขึ้นให้ได้เหมือนกัน

    เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 3 เรื่องเข้าใจผิด ๆ ที่ไม่มีใครเคยบอกสำหรับคนใช้งาน Mac หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์ได้พอสมควรเลย หรือไม่อย่างน้อยก็สามารถนำไปบอกต่อเพื่อน ๆ ที่ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Mac นี้อยู่

เรียบเรียงโดย SamanTar GTR


สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook