[Howto] รู้จักปกปิดข้อมูลส่วนตัว จากการเข้าถึงของแอพพลิเคชันบนเฟซบุ๊ก

[Howto] รู้จักปกปิดข้อมูลส่วนตัว จากการเข้าถึงของแอพพลิเคชันบนเฟซบุ๊ก

[Howto] รู้จักปกปิดข้อมูลส่วนตัว จากการเข้าถึงของแอพพลิเคชันบนเฟซบุ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ช่วง นี้เราเห็นแอพ "สามคำที่เหมาะกับโปรไฟล์" เริ่มระบาดในเฟซบุ๊กอีกครั้ง โดยเจ้าของแอพนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน บริษัท vonvon.me จากเกาหลีใต้เจ้าเก่า ที่ทำแอพในลักษณะนี้บนเฟซบุ๊กและมีกระแสอยู่เป็นช่วงๆ มาหลายครั้ง แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าแอพพลิเคชันในลักษณะเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ต้องเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราบนเฟซบุ๊ก ซึ่งผู้ใช้ก็มักจะกดยินยอมไปโดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากดยินยอมอะไรไป หยิบยื่นข้อมูลอะไรไปให้เขา และที่ยิ่งไม่รู้เลยคือเขาจะเอาข้อมูลเราไปทำอะไรบ้าง

   อย่างเฉพาะของแอพ "สามคำที่เหมาะกับโปรไฟล์" นี้มีการขอเข้าถึงข้อมูลอย่างข้อมูลพื้นฐานส่วนตัวที่เป็นสาธารณะ (อันนี้เป็นเบสิกสำหรับการล็อกอินผ่านเฟซบุ๊กทุกกรณี) รูปโปรไฟล์, รายชื่อเพื่อน, โพสท์บนไทม์ไลน์, สถานะการแต่งงาน, รูปที่ถูกแท็กและข้อมูลที่เราไลค์ ซึ่งหากดูจากรูปแบบของแอพ นอกจากรูปโปรไฟล์แล้ว ไม่ทราบเหมือนกันว่าข้อมูลอื่นๆ ทาง vonvon เอาไปทำอะไรกันแน่ โดยก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า แอพ Most Used Words ซึ่งเป็นของ vonvon เอาข้อมูลไปขายต่อด้วยซ้ำไป

   วันนี้เรามาดูวิธีปิดตัวเลือกการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของแอพเหล่านี้บนเฟซบุ๊ก รวมถึงวิธีการเอาแอพเหล่านี้ ออกจากสารบบของเรากันครับ

FB0

แรกเริ่มให้เราไปที่ตัวเลือก "Setting" มุมขวาบน แล้วมองหาแถบ "Apps" ทางด้านซ้ายมือ

FB

FB 2

เมื่อเลือกแล้วจะพบรายชื่อของแอพพลิเคชันจำนวนมาก ที่เราได้อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเรา ไม่ว่าจะเป็นแอพที่เราเล่นบนเฟซบุ๊ก หรือแอพอื่นๆ ที่อาศัยบัญชีเฟซบุ๊กในการล็อกอิน ซึ่งการแก้ไขการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราตรงนี้มีหลักๆ 3 วิธีด้วยกันครับ

1. ยังคงให้แอพเข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊กอยู่ แต่ปิดข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น

อย่างที่กล่าวไปว่าข้อมูลพื้นฐานส่วนตัวที่เป็นสาธารณะ เป็นสิ่งจำเป็นกรณีที่เราต้องล็อกอินเข้าแอพผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเรายังต้องการล็อกอินเอาไว้ ขณะที่ข้อมูลอื่นๆ ที่ค่อนข้างส่วนตัว เราสามารถเลือกปิดได้ด้วยการเลือกที่รูปดินสอในวงกลมสีแดง เพื่อแก้ไขข้อมูลที่แอพเข้าถึงได้

FB 3

เมื่อเลือกแล้ว จะมีรายละเอียดของข้อมูลที่แอพนั้นๆ ดึงไปจากบัญชีเฟซบุ๊กของเรา นอกจากแถบ Public Profile แล้วเราสามารถปิดการเข้าถึงข้อมูลอื่นๆ ได้ด้วยการกดที่เครื่องหมายติ๊กถูกให้หายไปแล้วกด Save ครับ

FB 4

2. ลบแอพนั้นออกไปเลย

กรณีนี้คือเราไม่ต้องการใช้บัญชีเฟซบุ๊กล็อกอินผ่านแอพนั้น หรือไม่ต้องการให้แอพเข้าถึงบัญชีเราแล้ว ก็ให้กดเครื่องหมายกากบาทด้านข้างดินสอครับ เฟซบุ๊กจะถามเราอีกครั้งว่าจะลบแอพนี้ออกจากแอคเคาท์เราจริงใช่ไม๊ ให้กด Remove เลยครับ

FB5

3. ปิดแพลตฟอร์มการเข้าถึงบัญชีของเราทั้งหมด

ตัวเลือกนี้สำหรับคนที่คิดว่าจะไม่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการล็อกอิน และป้องกันตนเองเผื่อกรณีที่เผลอกดล็อกอินหรือเล่นแอพ ด้วยการปิดแพลตฟอร์มการเข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊กของเราทั้งหมด โดยให้เลื่อนหน้าต่างลงไปด้านล่าง จะพบกับช่อง Apps, Websites and Plugins ให้กด Edit และเลือก Disable Platform ครับ

FB7

FB6

เท่านี้ก็เรียบร้อย แต่สำหรับใครที่ไม่ได้ปิด คราวหน้าหากจะใช้แอพใดๆ ก็ตามที่ขอเข้าถึงบัญชีส่วนตัว ก็อย่าลืมตรวจสอบหรือปิดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นก่อนอนุญาตนะครับ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook