พัฒนาทักษะเด็กไทย ก้าวไกลสู่เวทีโลก ด้วยกีฬาอีสปอร์ต

พัฒนาทักษะเด็กไทย ก้าวไกลสู่เวทีโลก ด้วยกีฬาอีสปอร์ต

พัฒนาทักษะเด็กไทย ก้าวไกลสู่เวทีโลก ด้วยกีฬาอีสปอร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    การเล่นเกมได้มีวิวัฒนาการจากการเป็นเพียงกิจกรรมเพื่อความสนุก กลายมาเป็นการแข่งขันที่จริงจัง เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬา โดยมีคอมพิวเตอร์และโลกไซเบอร์เป็นสนามแข่งขัน หรือที่เราเรียกว่า
อีสปอร์ต (eSports) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวงการที่มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันมีผู้เล่นจำนวนมากได้ผันตัวมาเป็นผู้เล่นระดับมืออาชีพ หรือนักกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งเป็นอาชีพที่กำลังมาแรงในหมู่สาวกเกมออนไลน์


การเรียนรู้และเสริมทักษะผ่านการเล่นเกม
    นอกจากการเล่นเกมในระดับมืออาชีพแล้ว อีกด้านหนึ่งเกมยังมีประโยชน์ในการช่วยพัฒนาทักษะทางด้านความคิด รวมไปถึงการสานสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองกับบุตรหลาน


    จากประสบการณ์ตรงในการคลุกคลีกับเด็กและเยาวชน ผ่านการทำค่ายกิจกรรมการศึกษานอกห้องเรียน นายณัช ภู่วรวรรณ ประธานฝ่ายกลยุทธ์ คิวบิกครีเอทีฟ กล่าวว่า "กิจกรรมการละเล่นเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมนุษย์มาโดยตลอด ดังนั้นการเล่นเกมนับเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนากลไกทางความคิดและทักษะสำคัญต่างๆ แก่เด็กและเยาวชน ที่สำคัญการเล่นเกมช่วยเติมเต็มกระบวนการเรียนรู้ที่ขาดจากหลักสูตรการศึกษาในห้องเรียนได้ การเล่นเกมจึงนับเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากกว่าโทษ หากเล่นในระดับที่เหมาะสมและใช้วิจารณญาณ"

    ทางด้าน นายแพทย์คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า "การเล่นเกมนั้นจะมีประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนได้ ก็ต่อเมื่อผู้เล่นสามารถสร้างความสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตจริงและการเล่น กล่าวคือ เล่นเกมในระดับที่พอเหมาะ และแบ่งเวลาไม่ให้เสียการเรียนหรือสุขภาพ ผู้ปกครองยังสามารถเล่นเกมร่วมกับเด็กเพื่อปลูกฝังวินัยและการใช้สื่ออย่างถูกต้องในครอบครัว เพื่อสอนให้เด็กและเยาวชนใช้ประโยชน์จากการเล่นเกมอย่างเต็มที่และเพลิดเพลิน"

    การเล่นเกมอย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นแนวทางสำคัญในการช่วยพัฒนาทักษะแก่เด็กและเยาวชนไทยรุ่นใหม่ในด้านการคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การวางแผน และการทำงานเป็นทีม ซึ่งเมื่อได้รับการแนะแนวและสนับสนุนจากผู้ใหญ่รอบข้าง ก็จะสามารถสร้างประโยชน์ด้านพัฒนาการทางสมอง รวมถึงอาจเป็นการปูทางสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพในอนาคตข้างหน้า


เส้นทางอาชีพสำหรับเกมเมอร์รุ่นใหม่
    อีสปอร์ตเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญในการสร้างรายได้แก่เยาวชนที่มีพรสวรรค์ด้านการเล่นเกม เพราะนักกีฬาจะได้รับเงินเดือนจากค่ายเกมในสังกัดและผู้สนับสนุนทีมอย่างเป็นทางการ พร้อมรับส่วนแบ่งเงินรางวัลจากชัยชนะในการแข่งขันอีสปอร์ตได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนต้องจัดการแข่งขันในอารีน่าขนาดใหญ่ มีผู้ชมและแฟนคลับจำนวนมากที่ต้องซื้อตั๋วเพื่อมาร่วมให้กำลังใจถึงสนามแข่ง รวมทั้งอีกจำนวนหนึ่งที่รับชมการถ่ายทอดออนไลน์ รายงานจาก Newzoo เผยว่า ภายในปีพ.ศ. 2560 จำนวนผู้ติดตามกีฬาอีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นเป็น 335 ล้านคนทั่วโลก นอกจากนี้ ตลาดอีสปอร์ตจะสามารถสร้างรายได้ถึง 463 ล้าน ภายในปี พ.ศ. 2559

    ซึ่งเติบโตขึ้นกว่าร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับรายได้มูลค่า 325 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี พ.ศ. 2558 จึงไม่น่าแปลกใจที่กีฬามาแรงอย่าง อีสปอร์ตจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำด้านไอที เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการพัฒนาคิดค้นอุปกรณ์เกมหลากหลาย หรือการพัฒนาศักยภาพของทีมนักกีฬา

    นายสนธิญา หนูจีนเส้ง บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "อินเทลได้ให้การสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตไทยมาโดยตลอด ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ที่คิดค้นมาเพื่อสมรรถภาพสูงสุดในการเล่นเกม เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก อีสปอร์ตนับเป็นกีฬาประเภทใหม่ที่ต้องอาศัยการฝึกฝน ครูฝึก เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ และการเตรียมตัวเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับกีฬาอื่นๆ ปัจจุบันมี เกมเมอร์ประมาณ 1.8 พันล้านคนทั่วโลก ที่เล่นผ่านดีไวซ์ต่างๆ เช่น มือถือ เดสก์ท็อป และพีซี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้เล่นถึง 97 ล้านคน ซึ่งนับเป็นตลาดใหญ่ของโลก นอกจากนี้เกมเมอร์ผู้หญิงมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้นอีสปอร์ตจึงเป็นกีฬาที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศ ทุกวัย"

    ล่าสุด อินเทลได้เปิดตัว พันธุ์ทิพย์ อีสปอร์ต อารีน่า พาวเวอร์ บาย อินเทล ตั้งอยู่บนชั้น 1 ของศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ ด้วยพื้นที่กว่า 600 ตารางเมตร สำหรับเป็นพื้นที่รวมตัวของบรรดาคอเกมชาวไทยเพื่อการฝึกซ้อมและการแข่งขัน โดยมีการจัดเตรียมคอมพิวเตอร์พีซีที่ใช้เทคโนโลยีหน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุด เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับแฟนๆ อีสปอร์ตในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการยกระดับวงการอีสปอร์ตในประเทศไทย

อนาคตของกีฬาอีสปอร์ต
    ปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนและผลักดันอนาคตของนักกีฬาอีสปอร์ตไทย คือ การสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน นอกจากนี้ยังต้องอาศัยความเข้าใจและการสนับสนุนจากผู้ปกครองและสถาบันการศึกษา ในการส่งเสริมศักยภาพเยาวชนไทยให้ก้าวไกล และปรับเปลี่ยนมุมมองทางสังคมที่วิพากษ์วิจารณ์เด็กไทยที่ฝึกฝนทักษะการเล่นเกมว่าเป็นเพียง "เด็กติดเกม" ด้วยการผลักดันความสามารถพิเศษนี้ให้กลายเป็นเส้นทางการสร้างชื่อเสียงและอาชีพแก่เยาวชนไทยได้ในระยะยาว

    นายยุรนันท์ เหล่าธรรมยิ่งยง ครีเอทีฟเกมชื่อดัง POINT BLANK มีความเห็นว่า "การแข่งขันอีสปอร์ตไม่ใช่การสนับสนุนให้เด็กไทยติดเกมส์ แต่ควรมองว่าเป็นการส่งเสริมกีฬาประเภทหนึ่งที่สามารถสร้างทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบและมีแบบแผน ทีมอีสปอร์ตจะต้องผ่านการซ้อมอย่างมีวินัยและเป็นกิจวัตร ในขณะเดียวกันก็จะต้องจัดสรรแบ่งเวลาไม่ให้กระทบเรื่องการเรียนหรือการทำงาน เช่นเดียวกับทีมกีฬาประเภทอื่นๆ นอกจากการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตแล้ว วงการเกมส์ยังเปิดโอกาสให้สาวกเกมออนไลน์ที่อาจจะยังมีฝีมือไม่ถึงระดับการแข่งขัน แต่มีใจรักในการเล่นเกมมาร่วมสร้างสรรค์เกมใหม่ๆ สู่ท้องตลาดผ่านอาชีพเบื้องหลังฉาก เช่น ฝ่ายครีเอทีฟเกม"

    ปัจจุบัน กีฬาอีสปอร์ตจะเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ หรือ สหรัฐอเมริกา สำหรับประเทศไทยนั้น วงการอีสปอร์ตเพิ่งจะเริ่มต้นได้ไม่นานนัก โดยมีนักกีฬาอีสปอร์ตจำนวนประมาณ 2,000 คน ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการจัดแข่งขันอีสปอร์ตอย่างแพร่หลายมากขึ้น ดังนั้นกีฬาอีสปอร์ตจึงเป็นเส้นทางอาชีพที่น่าสนใจสำหรับเด็กและเยาวชนไทยที่มีฝีมือ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นตัวแทนประเทศไปแข่งขันในรายการระดับโลกอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook